Trong một cuộc họp báo diễn ra tại Budapest hôm 23/3 (giờ địa phương), ông Gergely Gulyas - Chánh Văn phòng Thủ tướng Hungary đã trả lời câu hỏi của phóng viên, rằng liệu Tổng thống Nga Vladimir Putin có bị bắt nếu tới Hungary hay không?

"Dựa theo pháp luật Hungary, chúng tôi không thể bắt giữ Tổng thống Nga. Quy chế của ICC (Tòa Hình sự quốc tế) chưa được chính thức đưa vào hệ thống pháp luật hiện hành ở Hungary", ông Gergely Gulyas thông tin. 

Đặc biệt, Chánh Văn phòng Gergely Gulyas nhấn mạnh, lệnh bắt giữ ông Putin của ICC không có giá trị ràng buộc và cũng không phải là một phương án hay, bởi nó chỉ khiến căng thẳng leo thang thay vì hướng tới hòa bình. Theo Reuters, Hungary ký Quy chế Rome về ICC vào năm 1999 và được phê chuẩn hồi 2001, trong nhiệm kỳ đầu tiên của Thủ tướng Viktor Orban.

Một thành viên ICC quả quyết
Hungary luôn từ chối chỉ trích đích danh Tổng thống Nga, đồng thời kêu gọi các bên ngồi vào đàm phán. Ảnh: Getty.

Kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban luôn từ chối chỉ trích đích danh Tổng thống Nga, cũng như không đồng ý gửi vũ khí cho Ukraine giống những nước thành viên Liên minh châu Âu khác. Ông Orban cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây không hề mang lại hiệu quả như mong muốn, kêu gọi các bên tham chiến lập tức ngừng bắn và ngồi vào đàm phán.

Được biết, ICC hôm 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova với cáo buộc di chuyển bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Moscow gọi các cáo buộc này là không thể chấp nhận. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đáp trả rằng quyết định của ICC là vô hiệu, nhấn mạnh toà án này không có thẩm quyền và không được công nhận ở Nga. 

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cũng lên tiếng, rằng nước này sơ tán các em nhỏ khỏi vùng chiến sự Ukraine vì lo ngại nguy hiểm có thể xảy ra và sẽ đưa các em trở về khi đủ điều kiện an toàn.

Hiện Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra vụ án hình sự chống lại công tố viên và thẩm phán của ICC, mô tả quyết định của họ là bất hợp pháp, vì không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann hôm 18/3 tuyên bố, nước này sẽ tuân thủ lệnh của ICC và có nghĩa vụ bắt Tổng thống Nga, bàn giao cho tòa nếu ông Putin đặt chân đến lãnh thổ Đức. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mot-thanh-vien-icc-qua-quyet-khong-co-co-so-phap-ly-de-bat-ong-putin-i687637/

Ngày đăng: 08:29 | 24/03/2023

Kim Khánh / cand.com.vn