Quan chức Thượng Hải, Trung Quốc ngày 11/5 cho biết một nửa thành phố đã đạt được trạng thái "zero COVID", nhưng vẫn sẽ tiếp tục duy trì các hạn chế đi lại nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bùng phát một lần nữa.

Reuters trích dẫn dữ liệu do chính quyền Thượng Hải công bố hôm 11/5 cho thấy, trong 24 giờ qua, lần đầu tiên thành phố không ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 mới nào bên ngoài các khu vực được khoanh vùng kể từ ngày 1/5.

8 trong tổng số 16 quận của thành phố được xác nhận đã cơ bản đạt mốc "zero COVID", với không trường hợp lây nhiễm nào được phát hiện trong cộng đồng trong 3 ngày qua, vào thời điểm trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc đã bước vào tuần phong tỏa thứ 6.

Một nửa thành phố Thượng Hải cán đích
Một người dân được kiểm tra mã số sức khỏe tại lối vào của một siêu thị ở quận Jiading, phía đông Thượng Hải. Ảnh: Tân Hoa Xã

Mặc dù đã đạt được cột mốc quan trọng trong chiến lược đưa số ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng về 0, các quan chức Thượng Hải vẫn cho rằng chưa đến lúc phải nới lỏng các biện pháp hạn chế.

"Chúng ta phải nhận thức rõ ràng rằng tình hình hiện tại không ổn định và nguy cơ bùng phát dịch vẫn còn", Zhao Dandan, phó giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải, trao đổi trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Thượng Hải - tâm chấn của đợt bùng phát COVID-19 mới tại Trung Quốc - ghi nhận 1.487 ca mắc mới trong ngày 10/5, giảm 50,7% so với một ngày trước đó, đạt mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua. Các ca nhiễm đã giữ ở mức dưới 5 con số trong ngày thứ 13 liên tiếp, theo SCMP, dấy lên hy vọng đợt bùng phát hiện tại có thể sắp kết thúc.

Người dân Thượng Hải đang nhìn thấy ánh sáng phía cuối đường hầm sau khi chịu cảnh phong tỏa kéo dài hơn một tháng, Zhang Wenhong, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Huashan, Thượng Hải, cho biết trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet tuần này.

Một số chuyên gia Trung Quốc đồng ý với nhận định của ông Zhang, khi số lượng bệnh nhân được xuất viện từ các bệnh viện dã chiến tăng lên, các bệnh viện dã chiến cũng dần đóng cửa. Đặc biệt, các ca nhiễm đã giữ ở mức dưới 5 con số ngày thứ 13 liên tiếp. Nhiều khả năng, các hạn chế sẽ được dỡ bỏ từng bước vào cuối tháng này.

Tân Hoa Xã ngày 11/5 cũng đưa tin, với số ca COVID-19 mới tiếp tục giảm, các cửa hàng bán lẻ ở Thượng Hải đã dần trở lại hoạt động bình thường ở một số khu vực trong thành phố. Người dân được yêu cầu đeo khẩu trang và cần cung cấp mã số sức khỏe cá nhân trước khi vào các khu vực chợ hoặc siêu thị.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/mot-nua-thanh-pho-thuong-hai-can-dich-zero-covid--i653311/

Ngày đăng: 08:22 | 12/05/2022

An Nhiên / cand.com.vn