Bắc Kinh đã có một loạt phản ứng từ ngoại giao đến quân sự liên quan tới việc người đứng đầu Hạ viện Mỹ tới thăm hòn đảo Đài Loan.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ"

Ngày 3/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns tới để phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Thông báo từ Bộ Ngoại giao có nội dung: "Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã được ủy quyền triệu khẩn cấp Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns đến Bộ Ngoại giao để thay mặt Chính phủ Trung Quốc bày tỏ thông điệp mạnh mẽ và phản đối Mỹ về chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện nước này, bà Pelosi, tới Đài Loan”.

Cùng ngày, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Hiệp chính của Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối hành động của Chủ tịch Hạ viện Mỹ - người đứng thứ 2 trong thứ tự kế vị Tổng thống Mỹ - với Đài Loan.

một loạt phản ứng của trung quốc về việc chủ tịch hạ viện mỹ thăm Đài loan

Người đứng đầu Cơ quan Đối ngoại của Đài Loan Joseph Wu (đứng thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng phái đoàn Mỹ do bà Nancy Pelosi (bộ vest hồng) - Chủ tịch Hạ viện dẫn đầu tới thăm Đài Loan

Người phát ngôn Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) thay mặt Uỷ ban đã đưa ra tuyên bố về chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Thông báo phản ứng có nội dung: “Vào ngày 2/8, bất chấp tuyên bố trang trọng và sự phản đối kiên quyết của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã tiến hành chuyến thăm hòn đảo Đài Loan của Trung Quốc. Động thái này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc" và các quy định trong 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, tác động nghiêm trọng tới nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ và gửi một tín hiệu sai nghiêm trọng tới lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập. Quốc hội Trung Quốc kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ động thái này".

một loạt phản ứng của trung quốc về việc chủ tịch hạ viện mỹ thăm Đài loan

Người đứng đầu Cơ quan Đối ngoại Đài Loan đến sân bay đón phái đoàn của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi

Bên cạnh đó, Ban Đối ngoại trực thuộc Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân (Chính Hiệp) Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi với nội dung tương tự.

Quân đội Trung Quốc tập trận, tuyên bố sẽ thực hiện hành động quân sự có mục tiêu

Cùng ngày, Quân đội Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện "các hành động quân sự có mục tiêu" để đáp lại chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan khi căng thẳng bùng phát giữa Washington và Bắc Kinh.

một loạt phản ứng của trung quốc về việc chủ tịch hạ viện mỹ thăm Đài loan

Bà Nancy Pelosi trao đổi với người đứng đầu Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Joseph Wu.

Người phát ngôn Quân Giải phóng Nhân đân Trung Quốc tuyên bố lên án chuyến thăm: "Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ tiến hành một loạt hoạt động quân sự có mục tiêu để chống lại chuyến thăm này, kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, đồng thời kiên quyết ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài và các nỗ lực ly khai ủng hộ Đài Loan độc lập".

Trước đó, tối 2/8, ngay sau khi bà Nancy đặt chân tới Đài Loan, Quân đội Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự xung quanh Đài Loan từ ngày 4-7/8.

Quân đội Trung Quốc đã thiết lập 6 vùng cấm xâm nhập xung quanh đảo Đài Loan, thông báo tàu thuyền, máy bay dân sự hạn chế đi lại trong thời gian diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật.

Khu vực cấm xâm nhập này cắt vào bên trong vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của lực lượng phòng vệ Đài Loan; Còn ở phía Bắc, Đông Bắc và Tây Nam, khu vực cấm xâm nhập được thiết lập chạy sát ranh giới 12 hải lý.

Trước đó, cũng có thông tin, Lực lượng Phòng không Trung Quốc đã điều một loạt chiến cơ Su-35 đi vượt qua đường trung tuyến của Eo biển khi máy bay chở bà Pelosi tiếp cận sân bay Tùng Sơn tại Đài Bắc.

Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Đài Loan đã bác bỏ, khẳng định thông tin này là không chính xác và họ sẽ điều lực lượng phù hợp để đối phó với mối đe doạ này. Lực lượng này khẳng định “có quyết tâm, năng lực và tự tin đảm bảo an ninh” hòn đảo.

Khi máy bay chở bà Nancy Pelosi tới Đài Loan đã có ít nhất 8 máy bay chiến đấu của Không lực Mỹ bao gồm máy bay F-35 được cho là bay từ căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản tới hộ tống máy bay của Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Để đề phòng hơn, Mỹ triển khai một tàu khu trục USS Ronald Reagan và USS Tripoli - tàu tấn công đổ bộ có thể mang theo chiến cơ F-35 và các phương tiện này hộ tống đã xuất hiện gần vùng biển phía Đông Đài Loan.

https://www.baogiaothong.vn/mot-loat-phan-ung-cua-trung-quoc-ve-viec-chu-tich-ha-vien-my-tham-dai-loan-d561397.html

Ngày đăng: 08:54 | 03/08/2022

Trang Trần / Giao thông