Hãng bay Air Astana của Kazakhstan đứng trước cơ hội "vàng" khi hoạt động vận tải hàng không qua Nga giảm mạnh sau chiến sự Nga-Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, nhiều hãng hàng không quốc tế đã dừng vận hành các chuyến bay tới Nga hoặc qua không phận Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Do đó, Nga đã mất vị thế là điểm trung chuyển hàng không giữa châu Âu và châu Á, tạo điều kiện cho nước láng giềng ở phía nam Kazakhstan có cơ hội tăng thị phần trên thị trường hàng không thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, ông Peter Foster - Giám đốc điều hành hãng bay Air Astana, cho biết trước khi xung đột nổ ra tại Ukraine, phần lớn hoạt động hàng không trong khu vực, dù theo chiều tới châu Âu hay tới Mỹ, đều đi qua Liên bang Nga.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi khi chiến sự xảy ra tại Ukraine và hãng hàng không Kazakhstan đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận cơ hội từ sự dịch chuyển này.

một hãng hàng không châu Á nhận được cơ hội hiếm có từ chiến sự nga-ukraine

Máy bay của hãng hàng không FlyArystan tại Sân bay Quốc tế Almaty, Almaty, Kazakhstan. Ảnh - Reuters

Năm ngoái, hãng bay Air Astana báo cáo mức lợi nhuận kỷ lục 78,4 triệu USD vào năm ngoái trong bối cảnh lượng hành khách phục vụ tăng 11%, đạt mức 7,4 triệu người dù công ty cũng buộc phải dừng vận hành chuyến bay tới Nga.

Ông Foster cho biết công ty có kế hoạch mở rộng số lượng máy bay lên 50 phương tiện trước cuối năm nay, so với 44 máy bay ở hiện tại cũng như đẩy mạnh kế hoạch mở rộng trong những năm tới.

“Chúng tôi đang đặt thêm đơn hàng máy bay trong giai đoạn 2024-2027. Hiện có thông tin máy bay Boeing 787 Dreamliner sẵn sàng bàn giao vào năm 2025. Do đó, chúng tôi sẽ mở rộng phi đội với loại máy bay này và Airbus 320”, ông Foster nói.

Giám đốc điều hành hãng bay Air Astana cũng cho biết công ty nhận thấy cơ hội lớn để mở rộng hoạt động trong bối cảnh Trung Quốc đã mở cửa lại biên giới, các thị trường hàng không tại Ấn Độ và Pakistan cũng đang phát triển rất nhanh.

Ông Foster cho biết hãng bay Air Astana đã nhanh chóng khắc phục vấn đề về chuỗi cung ứng do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và hiện không gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn phụ tùng, bộ phận thay thế.

 https://www.baogiaothong.vn/mot-hang-hang-khong-chau-a-nhan-duoc-co-hoi-hiem-co-tu-chien-su-nga-ukraine-d586315.html

Ngày đăng: 20:43 | 04/05/2023

Hoàng Anh / Báo Giao thông