Vụ hỏa hoạn trên địa bàn phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) xảy ra vào tối 31-3 đã cướp đi sinh mạng của một cô gái. Rất nhanh chóng, CAQ Nam Từ Liêm đã vào cuộc và chỉ 2 giờ đồng hồ sau, kẻ phóng hỏa đã bị bắt giữ cùng phía sau là một câu chuyện khó ai có thể tưởng tượng nổi.

5
Hiện trường khu chung cư mini sau vụ cháy

Vụ hỏa hoạn bất ngờ

Khoảng 19h ngày 31-3, Trung tâm thông tin chỉ huy CATP Hà Nội nhận được tin báo của người dân về việc xảy ra cháy tại khu chung cư mini 6 tầng thuộc ngõ 60 đường Phú Đô, phường Phú Đô. Ngay sau khi nhận tin, lực lượng cứu hỏa tại chỗ và CAP sở tại đã có mặt để ứng cứu. Trung tâm Thông tin Chỉ huy CATP Hà Nội cũng điều động 7 xe chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, xe chỉ huy và hơn 30 cán bộ, chiến sỹ của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với CAQ Nam Từ Liêm lập tức đến hiện trường.

Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng cứu hỏa đã kịp thời hướng dẫn và cứu 12 người (trong đó có 4 trẻ em) thoát nạn, di dời nhiều tài sản có giá trị của người dân đến chỗ an toàn. Đám cháy diễn biến phức tạp, chất cháy chủ yếu là đồ nhựa, túi nilon đã tạo nhiều khói độc, gây khó khăn cho việc tìm kiếm cứu nạn. Bằng quyết tâm cao độ, sau gần 30 phút phối hợp với nhân dân tích cực chữa cháy, vụ hỏa hoạn đã được dập tắt. Điểm xuất phát của đám cháy sau đó được xác định là nơi để xe tại tầng 1 của ngôi nhà cao tầng có diện tích gần 200 mét vuông... Tuy nhiên, điều đáng tiếc nhất là lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện 1 thi thể nữ giới tại hiện trường.

Thượng tá Vũ Văn Phúc - Phó trưởng CAQ Nam Từ Liêm nhớ lại, tối 31-3, khi đang chuẩn bị rời trụ sở về nhà thì bất ngờ nghe thông tin nguyên nhân vụ cháy là do có người phóng hỏa. Anh vội vã đến ngay hiện trường vụ cháy, chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tập trung lực lượng đi tìm lời giải cho thông tin đang gây xôn xao trên.

6
Đối tượng Hải tỏ ra suy sụp và luôn phải có 2 nữ cán bộ dìu trong quá trình thực hiện trình tự tố tụng

Lộ mặt thủ phạm

Đến thời điểm này, các điều tra viên thụ lý vụ án vẫn không lý giải được vì sao người đàn bà ấy lại có hành động điên rồ đến thế. Khi đám cháy được dập tắt và lực lượng khám nghiệm tiếp cận bên trong hiện trường, khu chung cư mini chỉ còn một màu đen kịt. Sàn tầng 1 trơ lại những chiếc khung xe máy. Tất cả những người thoát nạn đều như vừa trải qua một giấc mơ hãi hùng. Ai cũng tin nguyên nhân xảy ra vụ cháy xuất phát từ một sự cố điện nào đó chứ không hề nghĩ đến có người phóng hỏa. Bởi đây là một chung cư mini khá hiện đại, khách thuê trọ chỉ có thể mở cửa bằng khóa mật khẩu nên người lạ không thể ra vào.

Sau phút bình tâm, chủ nhà trọ đã trích xuất hình ảnh từ camera an ninh cho cơ quan công an và cũng không thể tin nổi khi thấy hình ảnh một người phụ nữ đổ xăng rồi châm lửa đốt. Khi ngọn lửa bùng phát, người phụ nữ nọ nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Chiếc xe bị người phụ nữ đổ xăng đốt là của anh Hoàng Công V - một vị khách thuê phòng ở đây từ khá lâu.

Liệu người phụ nữ ấy có mâu thuẫn gì với anh V không, hay chị ta nhầm chiếc xe của anh với người khác? Khi mời tất cả người thuê trọ xem lại hình ảnh từ camera an ninh, rất nhanh chóng, anh Châu Việt H và Hoàng Công V đã nhận ra đó là Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú tại xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Hải hiện là nhân viên một nhà hàng trên địa bàn quận Tây Hồ và là bạn gái của anh Châu Việt H (em họ anh V).

7
Dẫn giải Trần Thị Thanh Hải đến hiện trường nơi đối tượng vứt bỏ tang vật vụ án

Theo nhận định của anh V, lý do khiến Hải đốt xe của anh là vì sau một thời gian yêu đương, gia đình không đồng ý cho Hải lấy anh H. Cũng vì thế mà anh H đã chuyển đến sinh sống với anh V khiến Hải thù tức, phần nữa cũng do anh V ngăn cản cô ta đến với anh H.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ít giờ sau đó, Trần Thị Thanh Hải đã bị các cơ quan công an bắt giữ khi đang lẩn trốn trên địa bàn quận Tây Hồ.

Đấu trí với kẻ ngoan cố

Tại cơ quan công an, Trần Thị Thanh Hải kiên quyết không thừa nhận hành vi đốt xe máy của anh V và tự nhận mình có thai để đưa ra rất nhiều yêu sách vô lý. Một trinh sát kể lại, do chưa có điều kiện để kiểm tra, nhưng khi Hải nói rằng cô ta có thai và bị bạn trai ruồng bỏ, các trinh sát đã rất tạo điều kiện, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của thai phụ. Thậm chí khi giữa đêm cô ta lấy lý do “bầu bí” để đòi uống một loại trà sữa đặc biệt cũng được các điều tra viên lặn lội đi mua. “Hải nói mình có thai nên chúng tôi ứng xử bằng thái độ rất mềm mỏng, tránh không để thai phụ bị ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe. Anh em chỉ nhẹ nhàng động viên cô ta thừa nhận hành vi sai trái vì bằng chứng hình ảnh đã rất rõ ràng. Thế mà cũng phải đến mờ sáng hôm sau Hải mới khai nhận nguyên nhân khiến mình đốt xe anh Hoàng Công V dẫn đến vụ hỏa hoạn” - chỉ huy Đội Cảnh sát hình sự CAQ Nam Từ Liêm nhớ lại.

8
Trần Thị Thanh Hải tại cơ quan công an

Sáng 1-4, khi bắt đầu thực hiện trình tự tố tụng hình sự của cơ quan điều tra, Hải bắt đầu bày trò suy sụp, đứng không vững và luôn luôn có 2 nữ cán bộ dìu khi đi làm việc. Cô ta đòi đủ thứ như khám thai, truyền nước… và cũng nhờ đó cơ quan công an phát hiện người đàn bà này không hề có thai. Bất ngờ hơn, khi khám phòng trọ của cô ta, cơ quan điều tra phát hiện Hải đã có chồng và con trai 5 tuổi. Địa chỉ thường trú mà Hải khai chính là nhà chồng của cô ta chứ không phải nhà bố mẹ đẻ. Anh H thừa nhận bản thân có tình cảm với Hải từ năm 2019 và muốn kết hôn, nhưng cứ nói đến việc đưa gia đình 2 bên gặp nhau để nói chuyện là Hải gạt đi. Anh H chưa một lần biết nhà Hải vì cô ta không cho đến, thậm chí khi bố mẹ anh H gọi điện cho Hải đề nghị cho số điện thoại của bố mẹ để “nói chuyện người lớn” thì Hải cũng không cung cấp. Thấy vậy, gia đình anh H đã không đồng ý cho cả 2 kết hôn. Anh H còn thông tin, trước ngày xảy ra vụ việc đốt xe của anh V, Hải đã đến phòng trọ của anh đập phá, đốt 2 máy tính. Lo sợ Hải làm liều nên anh H chuyển đến ở với anh V và sự việc đau lòng hơn đã xảy ra.

“Rõ ràng Trần Thị Thanh Hải đã có chồng con, có một mái ấm nhỏ đầy hạnh phúc, nhưng không hiểu vì lý do gì mà người phụ nữ này lại có tình cảm, quan hệ với người đàn ông khác trong một thời gian khá dài. Xét trong cả quá trình, Hải mới chính là người đã không muốn tiến tới với anh H. Nhưng khi anh H dừng quan hệ tình cảm, Hải lại thù tức người thân của anh H để rồi mua xăng thực hiện hành vi gây hỏa hoạn. Đó hoàn toàn không phải là suy nghĩ của người bình thường” - chỉ huy CAQ Nam Từ Liêm nhìn nhận.

Một bản án thích đáng sẽ dành cho người đàn bà với 2 tội danh “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”. Nhưng hơn hết đó còn là bản án lương tâm, chỉ vì sự ngông cuồng, thiếu suy nghĩ mà một nạn nhân tử vong oan uổng, còn thủ phạm đã vứt bỏ cả gia đình để rồi sẽ phải đối mặt với cánh cửa trại giam.

Ngày đăng: 08:35 | 22/05/2022

Trường Văn / ANTĐ