"Nhìn camera suốt cũng mệt lắm, mỏi mắt lắm chứ! Chu kỳ sinh học của anh em cũng đảo lộn hết cả vì giám sát 24/24, khi trực đêm, lúc trực ngày. Nhưng rồi mình làm nhiều cũng quen dần thôi" - anh Đặng Minh Nam - Trưởng ca điều hành - Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông thông minh TPHCM nói với PV Lao Động.
Điểm nhấn xây dựng đô thị thông minh
Bắt đầu chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 2.2019, sau khoảng 1 năm vận hành, Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông thông minh TPHCM đang ngày càng phát huy hiệu quả trong việc điều hành giao thông trên địa bàn thành phố.
Đây là trung tâm điều hành giao thông thông minh đô thị đầu tiên và là một trong những điểm nhấn xây dựng đô thị thông minh được "đầu tàu" kinh tế cả nước ấp ủ.
Trên nền tảng phát triển từ Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông thông minh hiện có 752 camera theo dõi liên tục tại hàng loạt điểm nóng giao thông.
Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thông minh TPHCM hiện có hơn 700 camera quan sát. |
Tại trung tâm này, luôn có khoảng 30 cán bộ nhân viên, chia đều 3 ca sáng, chiều, đêm với các chức năng chính là điều khiển hệ thống đèn tín hiệu, giám sát tình hình, lưu lượng giao thông và hỗ trợ xử lý vi phạm.
Theo đó, khi vận hành trung tâm này, một quy trình chặt chẽ với nhiều bộ phận, lực lượng luôn ở trong trạng thái sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Từ camera giám sát, khi phát hiện sự cố xảy ra trên đường, nhân viên trung tâm sẽ liên hệ ngay với lực lượng cảnh sát giao thông tại địa bàn để phối hợp xử lý các vụ tai nạn, va quệt,...
Thậm chí, với một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng khác, trung tâm sẽ thông tin ngay với công an phường, quận, cảnh sát phòng cháy chữa cháy,... để "hợp đồng tác chiến".
Túc trực bất kể ngày đêm
Anh Đặng Minh Nam hiện là một trong các trưởng ca điều hành tại Trung tâm giám sát, điều khiển giao thông thông minh TPHCM.
Làm việc tại đây từ năm 2011, khi hệ thống theo dõi, vận hành đường hầm sông Sài Gòn mới chỉ có khoảng 16 camera, anh Nam hiểu khá rõ về tình chất, đặc thù của công việc này.
Theo anh Nam chia sẻ, hầu hết nhân viên ở đây có chuyên ngành chính là kỹ thuật viễn thông và công nghệ thông tin. Các nhân viên luôn phải để mắt lên hệ thống camera để quan sát tình hình, kịp thời thông báo khi xảy ra bất cứ vụ việc nào.
"Chỉ có vất vả chút là anh em đi làm ca kíp, cứ thay nhau ca sáng, ca chiều. Thời gian nó cứ xoay vòng vòng, không cố định. Chu kỳ sinh học của mình vì thế cũng đảo lộn theo.
Nói chung nhìn camera liên tục thế này cũng mỏi mắt lắm chứ. Người nào không quen nhìn vào là đau đầu ngay. Anh em phải chia việc, cứ làm khoảng 2 tiếng lại đổi qua cho nhau, nó đỡ mệt đi, chứ cứ nhìn hoài sao nhìn nổi" - anh Đặng Minh Nam cho biết.
Anh Đặng Minh Nam (đứng) đang chỉ huy ca trực. |
Nhớ về vụ xe tải chở bia bị lật trong hầm sông Sài Gòn vào tháng 11.2013, khi trung tâm mới chỉ là hệ thống quan sát, vận hành đường hầm, anh Nam cho biết việc phối hợp xử lý đã phát huy hiệu quả cao.
"Ngay sau khi quan sát vụ việc xảy ra, tôi đã báo cáo lãnh đạo cấp trên để xin chỉ đạo đóng 1 hướng cửa hầm. Đồng thời lập tức phối hợp ngay với tổ phòng cháy chữa cháy túc trực phía dưới. Bởi xe lật thường sẽ xảy ra sự cố tràn dầu, xăng ra ngoài nên chống cháy là ưu tiên hàng đầu. Rồi kế đó là lên phương án dọn dẹp, cẩu xe khỏi hiện trường" - cán bộ Trung tâm cho biết.
Hay mới đây vào tháng 12.2019, một xe ô tô gặp tai nạn, đâm vào dải phân cách của hầm nhưng tài xế đột ngột bỏ chạy khỏi hiện trường. Phát hiện biểu hiện đáng ngờ, anh Nam đã liên hệ ngay với lực lượng an ninh, công an phường để kiểm tra. Từ đó, lực lượng chức năng đã khám phá ra một vụ buôn lậu thuốc lá với quy mô lớn.
Các điểm nóng giao thông của TPHCM đều được theo dõi, quan sát. |
Đáng chú ý, Trung tâm Giám sát và điều khiển giao thông thông minh TPHCM đang phát triển phần mềm phát hiện sự cố tự động, hiện được vận hành tại hầm sông Sài Gòn. Trong thời gian tới, phần mềm này sẽ được triển khai trên quy mô lớn.
"Hiện tại dù với hơn 700 camera nhưng cũng mới chỉ quan sát được ở các giao lộ, điểm nóng chính. Hy vọng thời gian tới, lượng camera tiếp tục được nâng cấp để có thêm độ phủ rộng hơn, bao quát được mọi diễn biến giao thông trên địa bàn thành phố" - anh Đặng Minh Nam nói.
Việt Nam sẽ có tiêu chuẩn khung về đô thị thông minh
Dự thảo lần 5 của bộ tiêu chuẩn đang lấy ý kiến các bộ, ngành. Dựa trên khung này, từng ngành sẽ xây tiêu chuẩn ... |
Đình Trường - Anh Tú
Ngày đăng: 13:57 | 25/02/2020
/ laodong.vn