Từ ngày 5-7/1, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-300 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện nay, khu vực từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ mưa vừa. Hình thái thời tiết này sẽ tiếp diễn trong đêm nay và ngày mai (4/1) với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Cũng theo cơ quan khí tượng, từ ngày 5-7/1, Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-300 mm/đợt, có nơi trên 400 mm/đợt; Quảng Trị, Ninh Thuận và phía Đông Tây Nguyên mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-150 mm/đợt, có nơi trên 200 mm/đợt.

du-bao-mua-to-o-mien-trung-18194482
Miền Trung sắp đón đợt mưa lớn. (Ảnh minh hoạ)

Để chủ động ứng phó với mưa lớn trái mùa, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố, các bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Các đơn vị kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống.

Ngoài ra, các địa phương cần rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ngập sâu, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Các tỉnh, thành phố, các bộ triển khai biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất đặc biệt là diện tích nông nghiệp đã xuống giống và diện tích hoa màu, cây cảnh phục vụ cho Tết Nguyên đán Quý Mão.

Các địa phương cần bố trí lực lượng thường trực, chủ động vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; thông tin cảnh báo sớm đến hạ du theo quy định, nhất là hạ du các hồ đã đầy nước và khu vực hạ du có nhiều hoạt động sản xuất, khai thác để bảo đảm an toàn về người, phương tiện.

Ngày đăng: 06:58 | 04/01/2023

Nguyễn Huệ / VTC News