Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.
Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm mức phí tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn và giảm giá vé cho chủ xe lân cận khu vực trạm phí.
Theo nội dung được Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri kiến nghị tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm phí BOT. Để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các địa phương, các nhà đầu tư đề xuất phương án xử lý các bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Đến thời điểm hiện tại có 49 dự án BOT đã đến kỳ tăng giá theo hợp đồng, tuy nhiên do Chính phủ chỉ đạo chưa tăng giá nên Bộ Giao thông Vận tải chưa tăng giá theo lộ trình đã ký trong hợp đồng.
Thực hiện Nghị quyết số 35 ngày 16.5.2016, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án giảm giá đối với xe loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) từ mức từ 140.000 đồng xuống 120.000 đồng và nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet) từ mức 200.000 đồng xuống 180.000 đồng.
Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã miễn, giảm giá vé cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí tại hầu hết các trạm thu phí BOT. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đã đàm phán với các nhà đầu tư để giảm giá tại tất cả các trạm thu phí có phương án tài chính đảm bảo khả năng thu hồi vốn.
Đối với trạm thu phí Bắc Bình Định và trạm Quốc lộ 19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư BOT đã giảm phí đối với xe nhóm 4 và nhóm 5 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 35/2016.
Trên cơ sở số liệu chi phí đầu tư thực tế sau thanh tra, kiểm toán, đề xuất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục miễn giảm phí đối với các phương tiện lân cận tại 2 trạm thu phí nêu trên.
Liên quan tới chính sách miễn giảm giá, đến nay, toàn bộ các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư phối hợp với địa phương rà soát đề xuất phương án miễn, giảm giá, trong đó đã giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ của 39 dự án.
Tuy nhiên qua phân tích, trong hợp đồng dự án Bộ Giao thông Vận tải ký kết với nhà đầu tư, chỉ số giá và phương án tài chính có thỏa thuận mức giá 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 18%/3 năm, sau khi được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Nhiều trạm thu phí BOT bất cập tiếp tục được bóc lộ
Ủy ban Kinh tế nhận thấy hiện tại đã phát sinh thêm một số trạm thu phí tồn tại bất cập nhưng chưa được đề ... |
Giảm thời gian thu phí với hầu hết các dự án BOT
Với giá trị quyết toán thấp hơn tổng mức đầu tư dẫn đến thời gian thu phí hoàn vốn chính thức các dự án BOT ... |
Ngày đăng: 23:36 | 31/08/2019
/ laodong.vn