Các băng đảng ma túy ở Mỹ Latinh, đặc biệt là Mexico, hiện kiếm được nhiều tiền hơn từ các loại ma túy tổng hợp như fentanyl so với các chất ma túy bất hợp pháp truyền thống như cocaine và cần sa.

Mexico - thị trường mới nổi về ma túy tổng hợp ở châu Mỹ Latinh ảnh 1

Chỉ 3 tuần sau khi thu giữ lượng fentanyl kỷ lục vào tháng 7-2022, cảnh sát Mexico lại phát hiện 1,5 tấn cocaine giấu trong xe tải

Mặt hàng béo bở vì lợi nhuận cao

Vào đầu tháng 2-2022, một số người đã phải nhập viện ở Buenos Aires trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi sử dụng cocaine bị pha tạp chất. Kết quả là 24 người trong số họ đã tử vong. Các nhà chức trách Argentina đã buộc phải phát động lời kêu gọi truyền thông, cảnh báo bất kỳ ai gần đây đã mua cocaine không nên sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào. Sau đó, họ phát hiện ra rằng, cocaine đã được trộn cùng một chất khác: carfentanil.

Carfentanil là một dẫn xuất của fentanyl opioid tổng hợp mạnh, thường được sử dụng để gây mê các động vật hoang dã lớn, như voi. Chỉ cần 2 miligam - một vài hạt - là đủ để giết một con người. Mặt khác, fentanyl “chỉ” mạnh hơn heroin 50 lần và mạnh hơn morphin 100 lần. Và trong những năm gần đây, loại ma túy tổng hợp này đã trở thành mặt hàng xuất khẩu béo bở cho các tập đoàn ma túy Mexico. Một trong những lý do là chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại ma túy truyền thống.

Các phương tiện truyền thông Mexico cho hay, tập đoàn ma túy khét tiếng Sinaloa hiện nay dường như đang kiếm được lợi nhuận lớn hơn từ fentanyl so với cocaine hay bất kỳ loại ma túy nào khác. Vào đầu tháng 7-2022, các binh sĩ Mexico đã thu giữ một lượng fentanyl kỷ lục 543kg tại thành phố Culiacan. “Đây là vụ bắt giữ loại ma túy chết người này lớn nhất trong lịch sử Mexico”, Thứ trưởng Bộ An ninh công cộng Ricardo Mejia, tuyên bố đầy tự hào sau chiến dịch.

Trước đó, tại một cuộc họp báo vào tháng 5, ông Mejia đã nói đến lý do tại sao fentanyl lại là mối sinh lợi lớn đối với các tập đoàn ma túy Mexico. Ông Mejia giải thích, mỗi kilogram fentanyl chỉ mất 2 giờ để hoàn thành công đoạn sản xuất, trong khi giá thị trường là 5.000 USD. Ở các thành phố của Mỹ như Los Angeles, giá bán của nó lên tới 200.000 USD/kg.

Hệ lụy nhãn tiền 

Từ một quốc gia trung chuyển ma túy được sản xuất ở các nước Nam Mỹ, Mexico giờ đây đã trở thành một thị trường tiêu thụ đang phát triển mạnh mẽ. Theo Báo cáo về ma túy thế giới mới nhất của Liên hợp quốc, được công bố hàng năm vào ngày 26-6, Ngày quốc tế chống lạm dụng ma túy và buôn bán trái phép, từ năm 2013 đến 2020, Mexico đã chứng kiến sự gia tăng 218% số người điều trị vì sử dụng ma túy tổng hợp. Bà Sofia Diaz, điều phối viên quốc gia Mexico tại Văn phòng Liên hợp quốc về ma túy và tội phạm (UNODC) nhấn mạnh: “Mexico là quốc gia duy nhất châu Mỹ có các chất kích thích dạng amphetamine trở thành nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sức khỏe cần điều trị y tế”. Bà Sofia Diaz chỉ ra rằng, ngoài fentanyl và opioid, các chất kích thích dạng amphetamine và các loại ma túy tổng hợp khác cũng được đưa vào, chẳng hạn như ma túy đá và thuốc lắc.

Theo báo cáo tháng 1-2022 của Bộ Y tế Mexico, việc sử dụng ma túy tổng hợp ở Mexico đã tăng 22% từ năm 2010 đến 2019 và đại dịch Covid-19 đã khiến nó gia tăng hơn nữa. Một số tổ chức Mexico gần đây đã hợp tác trong một nghiên cứu lớn có tên là VoCes-19. Sau khi khảo sát 55.000 thanh thiếu niên vào mùa thu năm 2021, họ kết luận rằng, đại dịch Covid-19 với tác dụng phụ là gây trầm cảm và lo lắng ở thanh thiếu niên đã khiến nhóm này dùng nhiều ma túy hơn. Theo đó, việc sử dụng opioid và cần sa trong giới trẻ đã tăng 18 đến 21% trong thời gian đại dịch ở Mexico.

Các mặt hàng ma túy truyền thống của châu Mỹ vốn là cần sa và cocaine. Cần sa được sử dụng nhiều ở Argentina, Colombia, Peru, Venezuela và gần như toàn bộ Trung Mỹ; trong khi ở Canada, Chile, Uruguay và Paraguay, cocaine là thủ phạm chính. Bà Diaz cảnh báo, việc sản xuất và buôn bán ma túy tổng hợp ở Mỹ Latinh đang tăng nhanh hơn nhiều so với ma túy tự nhiên.

https://www.anninhthudo.vn/mexico-thi-truong-moi-noi-ve-ma-tuy-tong-hop-o-chau-my-latinh-post512865.antd

Ngày đăng: 08:55 | 05/08/2022

Yến Chi / ANTĐ