Gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật của metro số 2 dự kiến thực hiện trong 20 tháng tại 12 vị trí trải dọc 9 ga ngầm, 2 đoạn đào hở, 1 ga trên cao.
Sáng 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức khởi công gói thầu đầu tiên về di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, gói thầu này chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bao gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5.
Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đánh giá vai trò tuyến metro 2 gắn với sự phát triển đô thị. Riêng gói thầu di dời hạ tầng này có nhiều hạng mục lớn. Do diện tích mặt bằng chật hẹp, ông Cường đề nghị các nhà thầu tập trung thi công trong thời gian tới; thi công hợp lý để tránh ùn tắc giao thông.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường (Ảnh: Hải Linh)
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế.
Mô hình BIM đóng vai trò hỗ trợ chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong quá trình thiết kế; từ đó kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp. BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
Lãnh đạo MAUR cho hay tại khu vực lân cận các nhà ga của dự án, UBND TP cũng chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư triển khai việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD - Transit Oriented Development) góp phần chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai.
Trước đó, UBND TP có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư lùi thời gian khởi công metro số 2 đến năm 2025, hoàn thành năm 2030, chậm thêm 4 năm so với kế hoạch lúc trước. Việc này nhằm kéo dài thời gian cho chủ đầu tư chọn đơn vị tư vấn thay thế Tư vấn IC đã dừng hợp đồng.
Metro số 2 đoạn qua đường Trường Chinh (Ảnh: Chí Hùng)
11 năm trước, MAUR ký hợp đồng tư vấn với IC cho dự án metro số 2, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro nhằm giám sát thi công.
Thời gian thực hiện giai đoạn A đến cuối năm 2015, nhưng dự án kéo dài dẫn đến phải ký 13 phụ lục hợp đồng, nâng tổng chi phí tư vấn tăng hơn 12,6 triệu euro so với ban đầu.
Như vậy, MAUR đã ký với IC 12 phụ lục hợp đồng. Đến hợp đồng số 13, việc đàm phán tiến hành từ cuối năm 2019 nhưng gặp nhiều trở ngại và đến tháng 3/2022 thì chấm dứt.
Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích dự án cần thu hồi là hơn 251.000m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng. Tuyến đường sắt đô thị số 2 dài hơn 11km, với 9 ga ngầm, 1 ga trên cao, 1 depot. Đoạn đi ngầm 9,2km, còn lại chạy trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot (nơi sửa chữa, bảo trì tàu).
https://www.baogiaothong.vn/metro-so-2-khoi-cong-goi-thau-dau-tien-d594873.html
Ngày đăng: 09:49 | 22/06/2023
Thư Trần / Giao thông