Máy khoan nặng khoảng 850 tấn được thiết kế phù hợp với địa chất ở Hà Nội đang được lắp đặt để đào đoạn đường hầm phục vụ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 1

Sau khi cập cảng Hải Phòng vào tháng 10/2020, những bộ phận của chiếc máy đào hầm TBM đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển tới công trường ga ngầm S9 – Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 2

Dự kiến công tác lắp đặt máy TBM đầu tiên sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1/2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1/2021.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 3

Máy khoan TBM có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB (Earth Pressure Balance). Điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, luôn áp dụng các kỹ thuật mới cho các kích thước lớn và luôn đổi mới về công nghệ để đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 4

Chiếc máy khoan này có chiều dài khoảng 90m, bao gồm hệ khiên đào và giàn phụ trợ. Đường kính đầu cắt khoảng 6.58m. Máy khoan nặng khoảng 850 tấn sẽ được đặt tại độ sâu từ 21-22m để khoan đoạn đường hầm dài 4,5km, rộng 6,3m với tốc độ khoan trung bình 10 – 12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 5

Các bộ phân chính của máy khoan TBM gồm: Đầu cắt, khiên trước, khiên giữa, khiên đuôi, dẫn động chính, vít tải, hệ lắp dựng vỏ hầm, buồng điều áp và các hệ phụ trợ khác.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 6

Ông Adriano Matoccia – phụ trách thi công hầm cho hay: “Máy khoan TBM này được áp dụng ở rất nhiều nước trên thế giới để khoan hầm, đặc biệt là khoan hầm ở trong khu đô thị và những nơi có địa chất yếu. Trước khi thực hiện dự án, chúng tôi đã nghiên cứu địa chất ở Hà Nội và thiết kế máy khoan phù hợp với địa chất ở Hà Nội để có thể khoan hầm tốt nhất”.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 7

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12/2020. Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 8

“Cho đến nay, tiến độ triển khai thi công đoạn ngầm của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội vẫn đang bám sát kế hoạch. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc thử máy TBM số 1 trước Tết Nguyên đán 2021 để toàn bộ đội ngũ công nhân viên và chuyên gia dự án có thể đón mừng một cái Tết thắng lợi", ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ.

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 9

Máy khoan 850 tấn đào hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có gì đặc biệt? - 10

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Giải cứu sà lan 500 tấn kẹt dưới cầu đường sắt Bắc - Nam Giải cứu sà lan 500 tấn kẹt dưới cầu đường sắt Bắc - Nam
Từ 12/12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử 20 ngày để đánh giá an toàn Từ 12/12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử 20 ngày để đánh giá an toàn
Đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối TP HCM Đề xuất làm 5 tuyến đường sắt kết nối TP HCM

Ngày đăng: 10:13 | 08/12/2020

/ vtc.vn