Trước sự cố máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines, có nhiều vụ tai nạn hàng không trên thế giới có thể cung cấp gợi ý để tìm ra nguyên nhân vụ việc.
Trước MU5735, lịch sử ngành hàng không cũng có một số sự cố xảy ra liên quan đến loại máy bay Boeing 737. Người ta tin các vụ việc này có thể cung cấp thêm manh mối cho thảm họa của Trung Quốc.
Một máy bay của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya. |
Chuyến bay Sriwijaya 182
Vào ngày 9/1/2021, một chiếc máy bay Boeing 737-500 do hãng hàng không Indonesia vận hành đã cất cánh từ Jakarta với 62 hành khách. Ban đầu, nó bay theo quỹ đạo thông thường. Sau khi đạt đến độ cao trên 3.050 m, máy bay chững lại trong khoảng 45 giây.
Vào khoảng thời gian đó, một kiểm soát viên không lưu đã liên lạc với chiếc Boeing 737-500 để thông báo rằng máy bay đi chệch hướng nhưng không được phản hồi. Ngay sau đó, máy bay này quay sang trái khoảng 40 độ theo hướng ngược lại với dự định và bắt đầu hạ độ cao đột ngột. Chiếc Boeing 737-500 rơi xuống biển Java khiến tất cả hành khách thiệt mạng.
Báo cáo điều tra vụ việc này vẫn đang chờ xử lý. Theo một cuộc khảo sát sơ bộ, động cơ bên trái máy bay đã bị giảm công suất trong khi động cơ bên phải vẫn hoạt động bình thường. Vì vậy, có thể lực đẩy không đều là lý do khiến máy bay quay đầu. Đồng thời, có dấu hiệu cho thấy phi công không thể duy trì hướng đi đã định, họ có thể bị phân tâm khi cố gắng quay đầu để tránh bão.
Chuyến bay Atlas Air 3591
Ngày 23/2/2019, máy bay vận tải Boeing 767-300 đang trên đường tới Houston để chở hàng cho Amazon thì một phi công phụ vô tình tăng động cơ. Do mất phương hướng và cho rằng máy bay đang ở độ cao nguy hiểm, người này đã khiến 767-300 lao xuống một đầm lầy ở Vịnh Trinity. Có 3 người thiệt mạng trong vụ việc.
Tuy nhiên, Atlas Air 3591 ở độ cao thấp hơn nhiều so với MU5735 khi bắt đầu rơi.
Các nhà điều tra của NTSB tại vùng đầm lầy ở Vịnh Trinity, năm 2019. (Ảnh: AP) |
Chuyến bay Silk Air 185
Chiếc máy bay 737-300 chở 104 hành khách đã lao xuống từ độ cao khoảng 10.600 m sau khi cả 2 bộ phận chống va chạm đều bị vô hiệu hóa vào ngày 19/12/1997. Sau đó, Silk Air 185 chìm một cách bí ẩn xuống một con sông ở vùng lân cận Palembang, Indonesia.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NTSB) đã hỗ trợ Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia điều tra vụ tai nạn. Kết quả cho thấy cơ trưởng đã cố ý hạ cánh máy bay. Tuy nhiên, các nhà điều tra Indonesia cho biết không có đủ bằng chứng để xác định những gì đã diễn ra.
Chuyến bay USAir 427
Ngày 8/9/1994, tất cả 132 hành khách trên một chiếc 737-300 thiệt mạng trong vụ tai nạn gần Pittsburgh - đây là vụ thứ hai trong số hai sự cố hàng không được cho là do lỗi bánh lái của 737.
Theo NTSB, khi USAir 427 chuẩn bị hạ cánh ở độ cao khoảng 1.800 m, bánh lái của nó đã bị kẹt khiến máy bay nghiêng mạnh về bên trái trong khi mũi hướng xuống mặt đất.
Vài năm sau vụ tai nạn này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) yêu cầu sửa bánh lái cho tất cả các máy bay 737. Kể từ đó, chưa xảy ra thêm tai nạn nào cùng nguyên nhân.
Chuyến bay 447 của Air France
Vào ngày 1/6/2009, một chiếc Airbus SE A330 chở 228 người bay từ Brazil đến Pháp đã lao xuống Đại Tây Dương từ độ cao trên 9.000 m.
Các nhà điều tra Pháp cho biết công cụ xác định tốc độ bay bị đóng băng dẫn đến trục trặc, khiến các phi công mất phương hướng và thay đổi đột ngột về tốc độ. Sau khi máy lái tự động bị ngắt kết nối, phi hành đoàn đã phản ứng không chính xác và đưa máy bay đến một khu xung đột khí động học.
Kết quả điều tra cho thấy chiếc máy bay bị nghiêng qua một bên và rơi với tốc độ trung bình khoảng 3.300 m/phút.
Tất cả hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng - đây là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử hãng hàng không Air France.
Chuyến bay số 370 của Malaysia Airlines
Vụ tai nạn trong chuyến bay số 370 ngày 8/3/2014 được cho là một trong những bí ẩn lớn nhất trong ngành hàng không. Cụ thể, chiếc Boeing 777-200 chở 239 người đã biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh sau khoảng 40 phút bay. Sau 3 năm, cuộc tìm kiếm đã bị hủy bỏ, chỉ một số mảnh vỡ máy bay được phát hiện tại bờ biển cách đó hàng nghìn km.
Dù nguyên nhân của vụ mất tích vẫn chưa được xác định, nhưng báo cáo tháng 11/2026 của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc cho biết dữ liệu và mảnh vỡ cho thấy máy bay đã mất kiểm soát và lao xuống biển sau khi thực hiện lần liên lạc cuối cùng.
Ngày đăng: 20:00 | 22/03/2022
/ vtc.vn