Ngày 9-12-2021, Josh Duggar bị buộc tội tiếp nhận và tàng trữ văn hoá phẩm khiêu dâm trẻ em. Josh bị bắt ngày 29-4-2021 sau khi hắn bị phát hiện đã tải xuống máy tính xách tay ở cơ quan hơn 200 hình ảnh khiêu dâm của hàng loạt nạn nhân từ 18 tháng tuổi đến 11 tuổi và trong suốt 11 năm làm việc. Bản án dành cho Josh sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 2-2022 và hắn có thể sẽ phải đối diện với mức án lên tới 20 năm tù.

Josh Duggar là con trai cả của gia đình có 18 con Duggar - một gia đình nổi tiếng khắp nước Mỹ sau khi tham gia tới 3 chương trình truyền hình thực tế thu hút đông đảo người xem trong suốt 12 năm phát sóng.

Bộ mặt thật của người con cả ngoan ngoãn

Năm 2004, kênh truyền hình Discovery phát sóng một bộ phim tài liệu về gia đình Duggar - lúc đó mới có 14 con - mang tựa đề “14 con và thêm nữa”. Bộ phim khắc họa cách ông Jim Bob và bà Michelle Duggar dạy dỗ 14 người con, phân chia việc nhà và tổ chức những chuyến đi du lịch cho 14 đứa trẻ quậy phá. Tại một đất nước mà mỗi gia đình thường chỉ có 2 con như Mỹ, gia đình Duggar nhanh chóng trở thành một hiện tượng và khi kênh TLC đề nghị sản xuất một chương trình truyền hình thực tế xoay quanh cả nhà, ông bà Duggar đã nhanh chóng gật đầu.

Trong đoạn phim mở đầu giờ đã trở thành “thương hiệu” của đế chế truyền thông Duggar, từng người con sẽ tự giới thiệu về bản thân mình trước máy quay. Cậu con trai cả Josh luôn xuất hiện đầu tiên trong những bộ quần áo trang trọng, có phần già dặn hơn so với tuổi 14 và là đại diện cho lối sống nghiêm túc, đúng mực và sùng đạo của gia đình Duggar.

Nhưng danh tiếng mà ông bà Duggar dày công gây dựng từ thập niên 1990 và cho thấy mọi đường đi nước bước của gia đình Duggar đều có sự tính toán sâu xa, chứ không hề đơn thuần như công chúng vẫn lầm tưởng.

Mặt tối của một ngôi sao truyền hình thực tế -0

Josh Duggar khi bị bắt giữ.

Hai vợ chồng Jim Bob và Michelle đã cùng tìm kiếm danh tiếng suốt nhiều năm trời. Khi ông Jim Bob bắt đầu dấn thân vào chính trường Arkansas từ những năm 1990, bà Michelle cũng tiến hành xây dựng hình ảnh một gia đình kiểu mẫu, nhận giải “Bà mẹ của năm” tại Arkansas và viết một bài báo về công cuộc nuôi dạy 14 người con của mình trên tạp chí dành cho cha mẹ Parents.

Khi nhận được lời mời hợp tác của kênh truyền hình TLC, đôi vợ chồng này nhận thấy đây không chỉ là dịp để kiếm tiền, mà còn là cơ hội để cả hai thực hiện mục tiêu quan trọng nhất: truyền cảm hứng cho mọi người theo đuổi một lối sống giống như gia đình Duggar. Tuy nhiên, sau phiên toà xét xử Josh, công chúng đã nhận ra hai vợ chồng Duggar đã nhận ra tâm lý bệnh hoạn của con trai từ rất lâu và thay vì lựa chọn cách xử lý thành thật như những gì họ luôn chia sẻ với người xem, ông Jim Bob và bà Michelle vẫn tiếp tục bao che cho Josh suốt nhiều năm liền.

Trong phiên tòa vừa rồi, nhân chứng Bobye Holt - vốn là một người bạn cũ của vợ chồng Duggar - đã khẳng định ông Jim Bob cùng bà Michelle đã biết chuyện Josh có tiền sử lạm dụng trẻ em từ năm 2003, tức là từ trước khi cả gia đình trở nên nổi tiếng. Tại phiên tòa, bà Bobye cho biết, đầu tiên ông bà Duggar đã xin phép chồng bà Bobye là nghị sĩ Jim Holt dìu dắt Josh về tôn giáo. Sau đó, hai vợ chồng Duggar cũng kể rằng Josh hẹn hò cô con gái tuổi thiếu niên của họ. Thế nhưng, cũng trong cuộc trò chuyện này, Josh, lúc đó mới 15 tuổi, thừa nhận mình đã sàm sỡ 5 cô bé và đó là lý do tại sao Josh muốn chia tay với con gái của ông bà Holt. Cũng trong khoảng thời gian này, Josh thường xuyên ghé thăm trang trại của ông bà Holt ở thành phố Little Rock, bang Arkansas và trong một lần tới chơi, Josh đã thú nhận mình từng quấy rối một nạn nhân mới chỉ lên 5.

Sau đó, ông bà Duggar vẫn để con trai xuất hiện trong 3 bộ phim của kênh Discovery năm 2004, 2005 và 2006 cũng như chương trình truyền hình thực tế trên kênh TLC còn ông Jim Bob vẫn tiếp tục tranh cử chức nghị sĩ bang.

Mặt tối của một ngôi sao truyền hình thực tế -0

Josh Duggar trên đường đến phiên tòa.

Sau khi bộ phim về gia đình Duggar lên sóng trên kênh Discovery, cả nhà càng lúc càng nổi tiếng. Họ được xuất hiện trên chương trình phát sóng toàn quốc Today vào năm 2005 và khi đứa con thứ 16 của vợ chồng Duggar chào đời vào tháng 10 năm đó, hàng loạt tờ báo khắp nước Mỹ đã đưa tin về “sự kiện” này.

Năm 2006, 2 chương trình truyền hình thực tế về gia đình này thu hút rất nhiều lượt xem nhờ vào nội dung hài hước và độc đáo. Tuy nhiên, chính vào lúc này, một người giấu tên đã khui ra những hành vi bệnh hoạn của Josh và việc ông bà Duggar bao che cho con trai một cách vô lối. Cụ thể hơn, ngay sau khi gia đình này thông báo họ sẽ được “bà hoàng truyền thông” Oprah Winfrey phỏng vấn, ai đó đã gửi một bức thư tố cáo những việc Josh từng làm trong quá khứ đến công ty sản xuất của bà Oprah. Nhà Duggar sau đó đã không xuất hiện trên chương trình của bà Oprah, còn các nhà sản xuất đã nhanh chóng chuyển đơn cáo buộc đến cảnh sát địa phương. Cơ quan chức năng đã tiến hành trò chuyện với 5 nạn nhân nhỏ tuổi nhưng do thời hạn truy tố đã hết, Josh không phải đối mặt với bất kì bản án nào.

Sau sự cố Oprah, gia đình Duggar tiếp tục đi truyền đạo và tìm kiếm những cơ hội để trở nên nổi tiếng. Năm 2008, TLC sản xuất hẳn một chương trình truyền hình thực tế về gia đình họ mang tên “17 con và thêm nữa”, kéo dài 15 mùa và được phát sóng suốt 8 năm. 2 mùa đầu tiên tập trung vào quá trình Josh hẹn hò rồi kết hôn với bạn gái là Anna Keller. Trong tập “Lễ đính hôn của Josh”, ông bà Duggar liên tục ca ngợi những đức tính tốt đẹp của cậu con trai và bày tỏ lòng tự hào khi cuộc hôn nhân của hắn thật thuần khiết và đáng được khán giả trẻ noi theo.

Trong những năm tiếp theo, đế chế truyền thông Duggar tiếp tục lớn mạnh: ông Jim Bob và bà Michelle sinh thêm 2 em bé, nâng tổng số con lên 19 còn Josh và Anna cũng sinh con đầu lòng năm 2009. Tận dụng danh tiếng của chương trình, ông Jim Bob và vợ xuất bản hàng loạt sách hướng dẫn nuôi dạy trẻ trong khi các con gái của ông bà cũng cho ra mắt sách phổ cập kĩ năng sống cho thiếu niên. Cả gia đình còn liên tục đi truyền đạo và lập hẳn một website để truyền bá đức tin của mình.

Mặt tối của một ngôi sao truyền hình thực tế -0

Cả gia đình Duggar.

Cha mẹ nỗ lực che giấu tội lỗi của đứa con đồi bại

Những vụ việc liên quan đến Josh được gia đình Duggar ỉm đi, nhưng rồi tất cả cũng bị công khai trên Internet vào năm 2015 và nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên những diễn đàn mạng về chương trình. Hình ảnh hoàn hảo của gia đình đã sụp đổ sau chuỗi phóng sự của báo InTouch Weekly tháng 5-2015. Mốc thời gian của những lần Josh lạm dụng 5 nạn nhân nhỏ tuổi trùng khớp với lời khai của bà Bobye tại phiên tòa năm 2021 và theo như bài báo, các nạn nhân của Josh gồm 4 cô em gái của hắn và 1 nạn nhân giấu tên. Chương trình truyền hình thực tế của gia đình Duggar lập tức bị kênh TLC hủy bỏ, Josh buộc phải từ bỏ vị trí cố vấn ở tổ chức tư vấn chính trị FRC.

Nhằm cứu vãn mọi chuyện, gia đình Duggar đã nhanh chóng lấy được cáo trạng từ phía cảnh sát nhờ tận dụng Đạo luật Tự do thông tin, bắt đầu một chiến dịch tẩy trắng cậu con trai cưng và tham gia vào một cuộc phỏng vấn hai phần với biên tập viên Megyn Kelly trên kênh truyền hình Fox. Ông bà Duggar, Josh, cùng hai em gái của Josh là Jessa cùng Jill đều tham gia phỏng vấn và hai cô gái đều thừa nhận mình là nạn nhân của anh trai, nhưng họ đều đã tha thứ cho anh của mình.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Jim Bob cho biết mình đã đưa con trai đến cảnh sát Arkansas đầu thú từ năm 2003, nhưng họ không nhận được bất kì phản hồi nào sau đó. Ông cảm thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm của một người cha khi biết được những hành vi đáng ghê tởm của con trai, nhưng đồng thời ông Jim Bob cũng tin rằng con trai mình đã hối lỗi và xứng đáng được tha thứ.

Hai ông bà Duggar còn cố tình xoa dịu công chúng bằng cách chỉ ra các nạn nhân của Josh thậm chí còn không biết rằng mình đã bị lạm dụng cho đến khi người lớn chỉ ra cho các em và ông bà hiện đã đảm bảo Josh không được ở gần các em gái mà không có người lớn giám sát. Bản thân Josh, lúc đó đã 27 tuổi và có 3 con nhỏ cũng công khai xin lỗi nhưng khăng khăng rằng đó chỉ là những lỗi lầm thời trẻ dại và nếu được làm lại, hắn sẽ không bao giờ làm tổn thương các nạn nhân.

Chiến dịch “tẩy trắng” đã thành công vang dội: kênh TLC tuyên bố họ sẽ tiếp tục sản xuất chương trình về nhà Duggar và vào tháng 12-2015, một chương trình mới mang tên “Còn nữa” kéo dài 11 mùa xoay quanh cuộc sống của những người con nhà Duggar đã trưởng thành và kết hôn được phát sóng. Josh không xuất hiện, nhưng vợ con của hắn có mặt khá thường xuyên.

Nhà Duggar tiếp tục truyền đạo, quảng bá album thánh ca của con gái út Mackynzie và tìm cách tham gia chính trường địa phương. Tuy có một số bất ổn trong gia đình như việc cô con gái Jill và chồng là anh Derrick thường xuyên cãi cọ với bố mẹ, nhưng đế chế Duggar vẫn vững mạnh, như thể họ đã quên đi những hành vi bệnh hoạn của Josh trong quá khứ và khán giả cũng nên làm vậy.

Mặt tối của một ngôi sao truyền hình thực tế -0

Ông bà Jim Bob và Michelle Duggar.

Cái kết của đế chế truyền thông Duggar?

Việc Josh bị bắt vì tiếp nhận và tàng trữ văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em đã hủy hoại hoàn toàn danh tiếng của nhà Duggar: kênh TLC đã hủy chương trình “Còn nữa” vô thời hạn, đa số các thành viên trong gia đình đã giữ im lặng, gần như không đăng gì lên mạng xã hội trừ một số trích đoạn trong Kinh thánh. Họ cũng không trả lời những câu hỏi của công chúng về lý do tại sao gia đình không từ mặt Josh ngay sau khi hắn ta quấy rối các em ruột, và tại sao gia đình vẫn mong muốn được nổi tiếng cho dù Josh có một quá khứ bê bối tới nhường ấy.

Kể cả sau khi con trai đã bị tòa án kết tội, dường như Jim Bob và Michelle vẫn muốn thu hút sự chú ý, bằng chứng là chỉ 7 tháng sau khi Josh bị bắt và vài ngày trước phiên tòa, Jim Bob tuyên bố mình sẽ tham gia tranh cử cho chức vụ nghị sĩ bang Arkansas để bảo vệ những giá trị truyền thống khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại. Trong bài phát biểu của mình, ông ta cho biết gia đình Duggar muốn mang đến những điều tốt đẹp để giúp đỡ tất cả mọi người.

Huyền Thi

Nỗi đau chia cắt của ngôi sao truyền hình Hàn Quốc Nỗi đau chia cắt của ngôi sao truyền hình Hàn Quốc
Sao truyền hình Mỹ "quên" mặc nội y tới xem phim của Brad Pitt Sao truyền hình Mỹ "quên" mặc nội y tới xem phim của Brad Pitt
Khi ngôi sao truyền hình thực tế quá được nuông chiều Khi ngôi sao truyền hình thực tế quá được nuông chiều

Ngày đăng: 16:57 | 19/12/2021

/ antg.cand.com.vn