Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa đưa ra thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội trên các trang mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cảnh giác trước những thông tin mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân |
Bảo hiểm xã hội TP. HCM cho biết, những ngày gần đây, bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ đã nhận được phản ánh của chị T. (huyện Cần Giờ) về việc khi truy cập Facebook thấy có trang Bảo hiểm Việt Nam cùng dòng chữ "Cung cấp dịch vụ Giải ngân trước hạn. 1. Làm lại sổ BHXH - 2. Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn".
Vì nghe nói đóng bảo hiểm xã hội sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản khi sinh con mà không biết rõ quy định là phải đóng đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh, nên mặc dù đã nghỉ việc hơn một năm sau đó mới có bầu, sinh con, chị T vẫn đinh ninh rằng mình còn khoản tiền trợ cấp thai sản đã quá thời hạn mà chưa rút.
Do vậy, chị T. đã nhấn vào mục "Gửi tin nhắn" để tìm hiểu và nhận được tin nhắn qua ứng dụng Messenger với nội dung "liên hệ với chuyên gia về bảo hiểm để được tư vấn qua Zalo".
Nhận được tin nhắn trên chị T. đã chủ động kết bạn với tài khoản Zalo tên "Lương Uyên". Người này tự giới thiệu là chuyên viên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đáng nói là trước đó, chị T. đã từng đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên bảo hiểm xã hội huyện giải thích kỹ càng rằng trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản, nhưng chị T. vẫn muốn tìm cách lách luật để được hưởng quyền lợi.
Nắm bắt được tâm lý này của người lao động, đối tượng sử dụng những ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động như "quá hạn", "trước hạn", "trường hợp đặc biệt", "lên Bộ Lao động làm đơn"… khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại thấy khó mà chấp nhận "làm dịch vụ".
Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, chuyên viên bảo hiểm xã hội giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và chụp hình căn cước công dân để chuyển số tiền chế độ thai sản là 17.706.000 đồng cho chị, nhưng nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà theo quy định là phải chia thành 5 lần.
Mỗi lần giải ngân chị T. phải chuyển khoản cho vị chuyên viên này 820.000 đồng lệ phí giải quyết hồ sơ. Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên bảo hiểm xã hội giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T. để lập một danh sách chi tiền, có đóng dấu mộc đỏ, khiến chị T. càng tin tưởng và quyết định chuyển tiền.
Khi đã chuyển tiền "lệ phí" cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chị kiểm tra lại thông tin cá nhân của mình để chuyên viên đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Khi chị T. xác nhận các thông tin đúng, đối tượng tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản đã cung cấp trước đó 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền thai sản ngay trong ngày.
Thấy khả nghi, chị T. đã đến Bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ để tìm hiểu và biết mình đã bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự vẫn tiếp tục được các đối tượng lừa đảo lập ra và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động.
Trước vụ việc trên, Bảo hiểm xã hội TP. HCM cảnh báo hiện nay cơ quan bảo hiểm xã hội không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH qua các trang mạng xã hội cho người dân.
Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua zalo, viber hoặc messenger...
Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất trên địa bàn thành phố hoặc số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.
Ngày đăng: 09:44 | 23/08/2022
An Nhiên / ANTĐ