Lái xe container vẫn rỉ tai nhau về thứ ma túy ví như “thần dược” giúp thức trắng 2 ngày 2 đêm mà vẫn tỉnh như sáo, chẳng biết mệt mỏi là gì.
Đã nhiều năm lái xe container xuyên đêm, nhưng với anh Nguyễn Văn Tuân (quê Hải Phòng) thì việc chống chọi với những cơn buồn ngủ chưa bao giờ là dễ dàng.
Anh chia sẻ: "Vì nhiều nhẽ, chúng tôi bắt buộc phải lái xe đêm cho đường thông thoáng, hay kịp hàng ra cảng, về công ty trong giờ hành chính. Làm trái giờ sinh học nên mệt mỏi, căng thẳng lắm".
Mỗi người có một cách chống chọi cơn buồn ngủ khác nhau nhưng nhìn chung cũng không ăn thua, chỉ cứu vãn được chừng 30 phút. Muốn dừng xe ngủ bên đường thì lại sợ trộm cướp, xã hội đen.
Anh Tuân tiết lộ, để tỉnh táo xuyên đêm, trong giới lái xe vẫn truyền tai nhau về loại ma túy có tác dụng gây hưng phấn rất “thần kì”.
"Nhiều người rỉ tai tôi về những thứ thuốc, ma túy như “thần dược” giúp thức trắng 2 ngày 2 đêm mà vẫn tỉnh như sáo, chẳng biết mệt mỏi là gì. Nó làm mình phấn khích, khỏe khoắn lắm, cứ bay bay như đi máy bay ấy. Người ta bảo loại này có thể dùng để hút cũng có thể pha vào nước rồi dùng như nước tăng lực vậy. Khát thì uống như bò húc hay cà phê", anh Tuân kể.
Anh Tuân nói thêm, chuyện dùng ma túy thì giới lái xe container ở vùng biên hay chạy đường dài là nhiều nhất.
“Chúng tôi lái xe trên các tuyến đường lớn, công an hay kiểm tra nên ai dùng thì khó mà thoát. Trên vùng biên thì chuyện này phổ biến hơn và cũng dễ kiếm hàng hơn. Nghe đâu cả triệu một liều mà không phải có tiền là mua được. Muốn mua loại ma túy này phải quen biết, có máu mặt", anh Tuân chia sẻ.
Anh Trần Văn Quy, một lái xe khác tại Hải Phòng cũng tiết lộ: "Trước nay, người ta vẫn nói giới lái xe khách, xe container hay dùng chất kích thích, ma túy. Nhất là sau vụ tai nạn ở Long An, tin này lại càng lan tràn trên mạng xã hội.
Buồn ngủ là kẻ thù của lái xe
Xe container nườm nượp vào ban đêm
Tôi thấy đại đa số cánh lái xe không có chuyện đó đâu mà chỉ là trường hợp cá biệt thôi. Tôi đã từng nghe đồng nghiệp kể về những thứ thuốc gây ảo giác, giảm căng thẳng, đi liên tục cả ngày trời vẫn tỉnh, mắt sáng quắc. Tôi nghĩ đó chính là ma túy. Họ có những nhóm chơi riêng, truyền thuốc bí mật cho nhau".
"Thần dược" của lái xe xuyên màn đêm?
Sau nhiều lần hẹn gặp, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Văn H., (quê Hải Phòng, nguyên là lái xe container).
Anh H. kể, cách đây khoảng 5 năm anh bắt đầu chuyển từ lái xe tải sang lái xe container. Lái xe container thì lương cao nhưng vất vả vô cùng, đặc biệt là phải chạy xe vào ban đêm.
“Từ lái xe ban ngày chuyển sang lái vào ban đêm, đồng hồ sinh học bị thay đổi hoàn toàn. Thời gian đầu, cứ lên xe là buồn ngủ, cả tuyến đường đi từ Hải Phòng lên Lạng Sơn phải dừng ngủ rất nhiều lần", anh H. nhớ lại.
Phải mất hơn 1 một tháng anh mới quen với công việc mới, nhưng cũng chính trong thời gian này anh lại được bạn bè rủ rê sử dụng ma túy.
Anh H. bộc bạch: "Hôm đó vào khoảng tháng 3/2014, trong chuyến đi Hải Phòng - Lạng Sơn, khi đến khu vực thuộc tỉnh Bắc Giang thì tôi buồn ngủ quá nên vội táp vào một điểm có nhiều anh em xe container đang nghỉ.
Tôi có đến nói chuyện với một số anh em lái xe khác về tình trạng buồn ngủ kéo dài. Một người tên Hoàng đã mời tôi dùng thử loại thuốc mà anh ta bảo là thuốc chống buồn ngủ. Tôi thử thì thấy hiệu nghiệm thật. Sau đó chúng tôi cũng vội vã chia tay nhau để lên đường cho kịp giao hàng".
Theo anh H., lúc đầu không biết đó là cái gì mà chỉ biết là không thấy buồn ngủ, người cứ lâng lâng, phấn khích, nhạc lúc nào cũng mở rất to.
Lái xe vào ban đêm thường rất buồn ngủ
Đỗ xe bên đường để nghỉ ngơi
"Một thời gian sau, công ty cho đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện mình bị nghiện ma túy nên cho nghỉ việc. Lương lái xe container có cao thật nhưng vướng vào ma túy là mất hết”, anh H. buồn bã nói.
Sau đó anh phải đi cai nghiện và làm một công việc khác, không liên quan gì đến xe cộ. Với công việc này, anh có thể ở bên gia đình nhiều hơn trước đây.
Anh H. bày tỏ: "Tuy giờ lương có thấp nhưng được ở bên vợ con là vui lắm rồi, tiền kiếm được bao nhiêu cho đủ. Mong anh em lái xe không nên sử dụng ma túy, rất nguy hiểm cho bản thân và người khác".
Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an), cho biết, vụ tai nạn ở Long An là điển hình nguy hại của lái xe sử dụng ma túy. Thực tế kiểm tra xe container cho thấy đăng kiểm còn thời hạn, phanh xe rất tốt nhưng lái xe đã không phanh được.
Cùng hiến kế giảm thiểu các vụ tai nạn thương tâm, mời bạn đọc trong và ngoài nước có thể chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện thực tế... gửi về địa chỉ banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được lựa chọn đăng tải. Trân trọng!
Tai nạn thảm khốc: Cơn khát ôtô và lỗi quản lý
Tất cả những cái đó không phải lỗi của người thích ô tô, người đi xe máy, mà là lỗi của vấn đề quản lý ... |
Nghệ An phát hiện 10 tài xế nghiện ma túy
Sau khi tổ chức kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ cho 900 lái xe, lực lượng chức năng Nghệ An phát hiện 10 trường ... |
Lái xe nghiện gây tai nạn: Thức tỉnh ông chủ vận tải bằng phạt nặng
Tai nạn giao thông: Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đề nghị phạt nặng doanh nghiệp để xảy ra ... |
Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy
Liên quan đến tai nạn giao thông: Giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn là kiểm soát chất lượng đào tạo và thi bằng ... |
Ngày đăng: 09:23 | 11/01/2019
/