Ở Việt Nam, việc ô tô bất ngờ bị cháy đã không còn xa lạ, sau đây là những nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn, lái xe nên biết để phòng tránh.

Động cơ quá nhiệt

Người dùng nên lưu ý rằng một lỗi trên ô tô bất kể mức độ nặng hay nhẹ đều có thể dẫn đến một lỗi khác. Ví dụ, động cơ bị quá nhiệt tuy không thể khiến chiếc xe bốc cháy ngay lập tức nhưng điều này sẽ làm cho thể tích các chất lỏng như chất làm mát và dầu tăng nhanh, dần dần tràn hoặc rò rỉ ra khỏi khu vực chứa đựng. Khi những dung dịch này bắn vào các bộ phận cũng đang có nhiệt độ cao khác trên xe, chúng có thể dễ dàng bắt cháy và lan nhanh.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng động cơ quá nhiệt là do bộ tản nhiệt hoạt động không bình thường hoặc miếng đệm hoặc vòng đệm bị rò rỉ.

Lý do khiến ô tô gặp hỏa hoạn, lái xe nên biết để phòng tránh - 1

Có nhiều nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn. (Ảnh minh họa)

Rò rỉ nhiên liệu

Rò rỉ nhiên liệu là nguyên nhân phổ biến nhất trong các vụ hỏa hoạn ô tô. Các chất lỏng khác nhau trong xe hơi đều có tính chất ăn mòn và dễ cháy. Xăng là thứ nguy hiểm nhất trong số đó, vì nó có thể dễ dàng bắt lửa từ tia lửa ở nhiệt độ 7,2 độ C hoặc 45 độ F. Vì vậy, xăng tiếp xúc với các bề mặt kim loại nóng khác trên xe có thể gây cháy chỉ trong vài giây và lan với tốc độ cao.

Do đó, lái xe cần phòng tránh điều này bằng cách bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Đặc biệt, nếu thấy mùi xăng xung quanh hoặc trong ô tô, hãy tắt động cơ ngay lập tức, tìm ra chỗ rò rỉ kịp thời và khắc phục nó.

Lý do khiến ô tô gặp hỏa hoạn, lái xe nên biết để phòng tránh - 2

Lái xe cần nắm rõ những nguyên nhân khiến ô tô gặp hỏa hoạn để phòng tránh. (Ảnh minh họa)

 Ít bảo dưỡng xe

Không thường xuyên bảo dưỡng sẽ làm tăng khả năng ô tô bốc cháy. Bỏ qua hoặc liên tục trì hoãn việc đưa chiếc xe của bạn đến một cửa hàng sửa chữa để kiểm tra định kỳ có thể khiến hệ thống dây điện bị lỗi, vòng đệm bị rò rỉ và các bộ phận khác bị hỏng, làm cho ô tô bị giảm tuổi thọ hoặc dễ gặp phải các trường hợp gây cháy. Ví dụ, nếu hệ thống dây điện bị hỏng, chúng có thể phát ra tia lửa và mọi việc trở nên trầm trọng hơn nếu tiếp xúc với vật dễ cháy.

Trong động cơ đốt trong trên ô tô có một miếng đệm đầu cung cấp vòng đệm giữa khối động cơ và đầu xi lanh. Mục đích của nó là làm kín khí cháy bên trong xi lanh và tránh rò rỉ nước làm mát hoặc dầu động cơ vào xi lanh. Nếu xe không được thường xuyên kiểm tra, bị rò rỉ ở chi tiết này thì động cơ có thể hoạt động kém và quá nhiệt, gây ra hỏa hoạn.

Lý do khiến ô tô gặp hỏa hoạn, lái xe nên biết để phòng tránh - 3

Ở Việt Nam việc cháy ô tô diễn ra khá thường xuyên. (Ảnh minh họa)

Lỗi thiết kế

Một lỗ hổng thiết kế trên ô tô sẽ không thể khiến nó bốc cháy nhưng có thể tạo ra điều kiện dẫn đến hỏa hoạn. Hầu hết nhà sản xuất xe hơi đều phát hiện ra những vấn đề này khi họ thử nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp họ phải triệu hồi ô tô để sửa chữa bởi nguy cơ cháy nổ.

Va chạm ô tô

Thông thường, một chiếc ô tô không bốc cháy sau một vụ va chạm. Vỏ xe được thiết kế bằng một tấm kim loại chắc chắn có tác dụng hấp thụ lực tác động, do đó bảo vệ các điểm nguy hiểm như pin, động cơ và thậm chí cả bình xăng. Nhưng nếu tại thời điểm xảy ra va chạm, nhiên liệu có thể bị rò rỉ thì nguy cơ cháy nổ sẽ tăng lên.

https://vtc.vn/ly-do-khien-o-to-gap-hoa-hoan-lai-xe-nen-biet-de-phong-tranh-ar784921.html

Ngày đăng: 09:03 | 26/05/2023

ĐỨC THIỆN / VTC News