Sau cuộc thi "Gạo ngon Việt Nam 2022" do Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức, ông Hồ Quang Cua- cha đẻ của giống gạo ngon nổi tiếng ST24 đã không phục và khiếu nại.

Ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT - cho biết, cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022 do Hiệp hội Lương thực Việt Nam chủ trì nên đến nay các thông tin khiếu nại liên quan đến cuộc thi đều do Hiệp hội xem xét.

Tuy nhiên, với vai trò là đơn vị quản lý chuyên môn và có đại diện được mời tham dự Ban tổ chức cuộc thi, ngay sau khi có thông tin ông Hồ Quang Cua khiếu nại về kết quả, Cục Trồng trọt đã trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, với quan điểm đảm bảo sự công bằng, khách quan cho các đơn vị tham gia. Trường hợp đơn vị tham gia có khiếu nại cần phải giải quyết thỏa đáng.

Cuộc thi "Gạo ngon Việt Nam 2022" vừa khép lại thì lại mở ra lùm xùm chưa dứt về danh hiệu gạo ngon nhất

“Khi tổ chức hội thi, Ban tổ chức đã lưu lại mẫu gạo của các đơn vị tham gia dự thi. Nếu doanh nghiệp của ông Cua có kiến nghị gửi bằng văn bản chính thức, Ban tổ chức sẽ làm rõ việc này. Chúng tôi cũng khuyến cáo Ban tổ chức lấy hai mẫu gạo đạt giải nhất (gạo TBR39 của Công ty CP Tập đoàn THAIBINH Seed) và đạt giải nhì (gạo ST24 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí) gửi Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long làm xét nghiệm ADN để làm rõ.

Trường hợp kết quả hai mẫu gạo không có sự khác biệt thì sẽ hủy kết quả. Còn nếu là hai loại gạo khác biệt nhau kết quả được giữ nguyên", ông Cường cho hay.

Trước đó, Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam”, với mục tiêu tìm kiếm, tuyển chọn những giống gạo của Việt Nam có phẩm chất nổi bật về hình thức, chất lượng, đáp ứng các tiêu chí chuyên môn và thị hiếu của thị trường, phù hợp cho tiêu thụ nội địa và hướng đến xuất khẩu.

Cuộc thi có hai nội dung là gạo thơm và gạo nếp. Ở phần thi gạo thơm: giống gạo TBR39 của Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Seed (ThaiBinh Seed) giành giải Nhất. Gạo ST24 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (gia đình ông Hồ Quang Cua) giành hạng Nhì và gạo Lộc Trời 28 của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời đoạt hạng Ba.

Đối với gạo nếp: Giải Nhất và Ba cùng thuộc về ThaiBinh Seed, giải Nhì thuộc về Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long

Ngay sau đó, ông Hồ Quang Cua đề nghị tạm dừng công bố và điều tra kết quả cuộc thi do cho rằng, Ban tổ chức không giữ bí mật mã số của từng loại gạo dự thi và giống lúa được trao giải Nhất đã vi phạm thể lệ cuộc thi.

Theo ông Cua, trong thể lệ cuộc thi, gạo dự thi phải có kết quả khảo nghiệm DUS (quá trình đánh giá tính khác biệt (Distinctness), tính đồng nhất (Uniformity), tính ổn định (Stability) của giống cây trồng mới) đảm bảo yêu cầu về tính khác biệt, đồng nhất và ổn định. Tuy nhiên, gạo TBR39 đến nay chưa có khảo nghiệm DUS.

https://www.anninhthudo.vn/lum-xum-cuoc-thi-gao-ngon-viet-nam-khuyen-cao-lay-mau-gao-xet-nghiem-adn-post522358.antd

Ngày đăng: 09:42 | 09/11/2022

Tuyết Nhung / ANTD