Viện trưởng Viện Khoa học thể dục thể thao lên tiếng về luận án tiến sĩ phát triển môn cầu lông cho công chức thành phố Sơn La đang gây xôn xao dư luận.

Ngày 5/5, trả lời VTC News, ông Trần Hiếu, Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xác nhận, đề tài "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh được hướng dẫn và bảo vệ tại viện. Nội dung đề tài được công bố tháng 12/2021 và nghiệm thu thành công cấp viện ngày 19/1/2022.

Trước câu hỏi về tính thực tiễn và chất lượng của luận án tiến sĩ này, ông Hiếu khẳng định, đề tài được hội đồng thẩm định qua nhiều vòng, có đầy đủ thủ tục và biên bản nghiệm thu đúng quy định. 

"Mạng xã hội đang làm quá lên", Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao nói trước nhiều thông tin cho rằng đề tài quá nhỏ. 

Luận án tiến sĩ môn cầu lông gây xôn xao: Đại diện cơ sở đào tạo nói gì? - 1

Trang bìa luận án "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh, bảo vệ thành công năm 2022.

Trên các diễn đàn học thuật, mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh trang bìa luận án tiến sĩ "Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức viên chức thành phố Sơn La" của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh. Hầu hết các chuyên gia, nhà khoa học, dân mạng rất bất ngờ và bức xúc vì nghiên cứu "không giúp ích gì cho cuộc sống".

Chuyên trang Luận văn - Luận án của Bộ GD&ĐT cũng đăng tải đầy đủ thông tin lưu trữ toàn văn luận án trên. Trong đó nêu rõ, đề tài thuộc chuyên ngành giáo dục học được công bố ngày 23/12/2021 tại Viện Khoa học thể dục thể thao (Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Luận án tiến sĩ môn cầu lông gây xôn xao: Đại diện cơ sở đào tạo nói gì? - 2

Thông tin luận án đăng tải trên chuyên trang Luận văn - Luận án của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội đánh giá, đề tài trên quy mô nghiên cứu ở phạm vi hẹp, chưa đủ tầm luận án tiến sĩ, giống với báo cáo, tham luận hoặc cùng lắm là luận văn thạc sĩ.

Mục đích của nghiên cứu là chỉ ra được thực trạng, hạn chế và đưa ra giải pháp nhằm cải tiến mang tính vi mô và vĩ mô, có tác động lớn đến cộng đồng hoặc cả xã hội. Trong khi đó, đề tài trên nói đến việc phát triển môn cầu lông cho cán bộ công chức, viên chức thành phố Sơn La là quá nhỏ, không có tính đóng góp cho xã hội hay cộng đồng khoa học.

"Xét cả về tính học thuật hay thực tiễn, đề tài chưa đạt yêu cầu. Không biết lý do vì sao mà người hướng dẫn nghiên cứu lại đồng ý và hội đồng thẩm định lại thông qua đề tài như vậy", ông Tuấn nhấn mạnh.

Một chuyên gia về giáo dục cũng cho rằng, đề tài trên quá nhỏ để mang ra thực hiện một đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ. "Có thể thấy khâu kiểm duyệt và thẩm định đề tài ở Viện Khoa học thể dục thể thao đang có vấn đề. Những đề tài nghiên cứu kiểu công nghiệp, sao chép, coppy, paste cần được loại bỏ ngay lập tức".

Một nhà khoa học khác nhận định: "Đọc tóm tắt những cái gọi 'mới' của luận án thì chẳng có gì mới và không chút hàm lượng khoa học nào, nên chẳng thể coi là kết quả nghiên cứu. Nó giống với báo cáo tổng kết năm của Sở Văn hóa thể thao du lịch nhiều hơn. Chẳng biết hội đồng chấm luận án có những ai và đánh giá thế nào?

https://vtc.vn/luan-an-tien-si-mon-cau-long-gay-xon-xao-dai-dien-co-so-dao-tao-noi-gi-ar674884.html

Ngày đăng: 16:10 | 05/05/2022

Hà Cường / VTC News