Thời gian gần đây, Công an tỉnh An Giang liên tiếp tiếp nhận các trình báo, vụ việc liên quan đến tình trạng người dân trên địa bàn bị lừa qua Campuchia để làm việc trong các công ty game online. Nếu người lao động muốn trở về Việt Nam thì phải liên hệ người nhà chuyển tiền chuộc…

Đa phần các nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc chủ yếu trong độ tuổi từ 18-35 tuổi, thông qua tìm kiếm việc làm trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) hoặc từ bạn bè, người quen rủ rê, giới thiệu sang Campuchia làm làm “việc nhẹ, lương cao”, nhưng thực chất là bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản, nguy hiểm đến tính mạng… Sau khi qua Campuchia, nạn nhân bị đưa vào làm việc tại các cơ sở, tổ chức hoạt động lừa đảo như: đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng; bị cưỡng ép lao động từ 12-16 tiếng/ngày, không cho ra khỏi cơ sở, bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác.

an-1657234085998
Công an xã trên địa bàn tỉnh An Giang tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa tội phạm mua bán người.

Ngày 22/6, chị L.T.K.N. (SN 1986, ngụ TP Châu Đốc, An Giang) đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang trình báo về việc em trai là L.X.V. (SN 1988) vào giữa tháng 4/2022, đến TP Hồ Chí Minh tìm việc làm và bị lừa qua Campuchia.

Theo chị N., em trai chị nhiều lần gọi điện về nói nếu muốn được trở về Việt Nam thì gia đình phải lo tiền chuộc từ 6.000 – 7.000 USD. Chị N. cho biết, trong lúc V. đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh thì có quen biết với một người tên Mạnh qua Facebook.

Mạnh nói với V. sẽ giới thiệu đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) để làm thuê với tiền lương 10 triệu đồng/tháng, bao ăn, ở. Tin là thật, V. đồng ý và được xe ôtô đón tại một khách sạn ở TP Hồ Chí Minh. Khi xe đến Tây Ninh, V. thấy có khoảng 20 người Việt Nam đang chờ tại một cánh đồng và tất cả được yêu cầu chạy qua cánh đồng đến Campuchia sẽ có người đón đưa về công ty. V. cùng mọi người được đưa về một căn nhà.

Tại đây V. bị bắt buộc làm quảng cáo cho game đánh bạc online và chịu sự quản lý, canh giữ của một người Trung Quốc. Ai bỏ trốn sẽ bị đánh đập, còn nếu muốn trở về Việt Nam thì gia đình phải gửi tiền chuộc từ 6.000 – 7.000 USD. Gia đình chị N. khó khăn, cha già bị bệnh nên không đủ khả năng lo tiền chuộc…

Có trường hợp gia đình đã trình báo sớm, phối hợp với cơ quan chức năng đã hướng dẫn, hỗ trợ nạn nhân được về nước an toàn. Đầu tháng 6/2022, ông N.V.S (SN 1947, ngụ TP Châu Đốc, An Giang) trình báo với Công an TP Châu Đốc về việc cháu nội là N.T.T (SN 2003) bị đưa qua Campuchia. Cụ thể, sau thời gian rời khỏi nhà đi thăm bạn, T. liên lạc với gia đình nói rằng đang cần 60 triệu đồng để chuộc thân nếu không sẽ bị đưa qua Campuchia bán thận.

Gia đình chuyển tiền vào số tài khoản T. gửi qua zalo. Một ngày sau, T. liên lạc lại gia đình và cho biết được đưa về đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tiếp nhận thông tin chuyển đến từ Công an TP Châu Đốc, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang đã phân công cán bộ liên lạc với T. hướng dẫn nhập cảnh và đón xe về TP Hồ Chí Minh bố trí lưu trú, đồng thời hỗ trợ gia đình đón T. về nhà an toàn.

T. trình bày với cơ quan Công an, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân nên đã lên Facebook tìm các thông tin để bán thận. Trong hội nhóm công khai “Hiến thận hiến gan – giấu bố mẹ”, T. thấy bài viết của tài khoản tên “Quang Nhật” với nội dung: “Nhận làm thận không pháp lí, nhận anh em trốn nợ, trốn án, ai có nhu cầu inbox mình”. T. nhắn tin cho tài khoản “Quang Nhật” thì được trả lời giá bán thận từ 380 – 440 triệu đồng, việc bán thận diễn ra tại Campuchia. Ít ngày sau, khi đang đi thăm bạn ở Vũng Tàu, T. liên lạc lại với “Quang Nhật” thì được đưa ra 2 phương án là bán thận hoặc làm phụ xe cho “Quang Nhật” với số tiền 5 triệu đồng/chuyến, mỗi ngày 2 chuyến đưa người qua lại Campuchia. T. chọn phương án làm phụ xe. Tối đến, T. được tài  khoản Zalo tên “Mei Cee” kết bạn, xin thông tin, số điện thoại và hướng dẫn T. di chuyển đến điểm đón tại TP Hồ Chí Minh.

Đến TP Hồ Chí Minh, T. được một người đàn ông mặc đồ Grab chạy xe máy chở đến khách sạn Thiên Phú (quận Tân Bình). 30 phút sau, xe ôtô 7 chỗ đến đón T.Trên đường sang Campuchia, T. phải thay đổi nhiều phương tiện và đi bộ qua nhiều cánh đồng, đến trưa hôm sau thì đến Campuchia. Tại đây, có người phụ nữ Việt Nam ra đón và đưa về một căn nhà với nhiều người khác. Thấy không đúng với những gì đã thỏa thuận với “Quang Nhật”, T. đã liên hệ lại “Quang Nhật” thì được trả lời vòng vo rồi tắt máy, chặn T. T. được người phụ nữ nói là đã bị bán với số tiền 2.500 USD, nếu muốn về Việt Nam thì phải đưa  60 triệu đồng…

Thượng tá Nguyễn Hữu Thơ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết, đầu năm đến nay, Công an các đơn vị, địa phương đã tiếp nhận 5 vụ trình báo và nhờ Công an giải cứu người thân trên địa bàn An Giang bị lừa bán sang Campuchia lao động, bị bóc lột, cưỡng bức. Có trường hợp đã được gia đình chuyển tiền chuộc và được đơn vị hướng dẫn hỗ trợ về nhà an toàn. Thượng tá Nguyễn Hữu Thơ khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi qua Campuchia làm việc nhẹ, lương cao. Quan trọng là luôn nhớ địa chỉ và số điện thoại tin cậy, có thể là của chính quyền, cơ quan, tổ chức, người thân,… để có thể liên hệ giúp đỡ khi cần thiết.

Ngày đăng: 08:28 | 08/07/2022

Trần Lĩnh / CAND