Phòng CSHS Công an tỉnh Bình Dương đang thụ lý giải quyết đơn của bà L.T.N (ngụ tỉnh Lâm Đồng) tố cáo một nhóm người nhận tiền cọc để bán cho bà cục "đá hủy sắt" trị giá 200 tỷ đồng nhưng sau đó không giao hàng và bỏ trốn…

Bà N. cho biết, đầu tháng 3/2022, bà có quen biết với ông K.S ở tỉnh Đắk Lắk. Ông S. nói với bà có người cần bán cục đá có chức năng hủy sắt. Bà N. thông báo cho một người quen là ông D. (ngụ Bình Dương) thì ông D. đồng ý mua với điều kiện phải được xem hàng trước.

Ngay trong chiều hôm đó, ông S. dẫn bà N., ông D. đến một quán cà phê ở TX Bến Cát để gặp ông T. đi cùng một người phụ nữ. Sau khi nói chuyện, ông T. dẫn bà N., ông D. đến gặp ông L.Q.H là chủ nhân của viên đá trên.

da huy sat.jpg -0
Một màn thử đá hủy sắt của kẻ lừa đảo.

Ông L.Q.H tự giới thiệu mình là Thượng tá, trưởng phòng của một đơn vị trong Công an tỉnh Bình Dương, rồi nói: "Cục đá này là vật gia bảo của gia đình tôi. Gia đình đã tin tưởng và ủy nhiệm cho tôi bán vật này, giá của cục đá là 200 tỷ đồng. Nếu ông bà có thiện chí mua thì sáng ngày mai tôi sẽ dẫn đi xem cục đá".

Đúng hẹn, sáng hôm sau, ông T. dẫn bà N., ông D. đến một căn nhà ở thị xã Bến Cát và gặp ông L.Q.H ở đây. Ông H. bảo muốn xem đá phải mua hoa quả, vàng mã và 3 bình hoa để cúng trước. Đồng thời ông H. kêu người em của mình mua 2 thanh sắt để về thử. Xong xuôi, ông H. dẫn bà N., ông D. lên tầng 2 để xem đá và đặt cây sắt gần đó để thử. Không bao lâu sau, mọi người cùng xúm lại xem thanh sắt thì phát hiện thanh sắt có thể bị bẻ gãy từng đoạn một. Bà N. hồ hởi cho biết đúng là thanh sắt bà cần mua và thống nhất giá giao dịch là 200 tỷ đồng. Để chắc ăn, sau đó ông D., bà N. còn thử lại một lần nữa và cũng cho kết quả như lần đầu. Và để mua vật gia bảo này, ông H. buộc bà N., ông S. phải mua 1 con gà để cúng và mỗi người phải lạy cục đá 81 lạy. Ông H. bảo cục đá này cũng giống như loại đồng đen chỉ có ở… trên trời! Nếu có mối bán lại cục đá này cho NASA thì thu lợi hàng trăm triệu đô la.

Theo mua bán, hai bên lập một thỏa thuận giữa bên bán cục đá này là bà T.S.R (mẹ của ông H.) và bên mua là bà N. Bên mua phải ứng trước 1 tỷ 20 triệu đồng, bỏ thêm 30 triệu đồng để mua 1 két sắt cất giữ "vật gia bảo" và thuê một căn nhà để đặt két sắt ở đó. Số tiền còn lại 199 tỷ đồng bên bán cho bên mua nợ, khi nào bán cục đá lại cho người khác thì trả đủ tiền cho bên mua. Nếu trong vòng 60 ngày mà bà N. không chuyển nhượng được cục đá cho bên thứ 3 thì bị mất tiền cọc. Thỏa thuận xong xuôi, bà N. giao tiền cho người nhà ông H. kiểm đếm và cất giữ. Ông H. cho biết đã thuê được căn nhà ở thị xã Bến Cát (Bình Dương) và đưa cục đá hủy sắt về đó, sau 3 ngày bà N. mới được đưa cục đá đi vì đây là "tâm linh" và còn phải cúng, đọc thần chú 3 ngày liên tiếp nữa. Tuy nhiên sau khi đưa cục đá chứa két sắt về nhà thuê thì kể từ đó, bà N. không còn liên hệ được với ông H. và những người có liên quan.

Qua các vụ lừa đảo "đá hủy sắt" trước đây cho thấy, để tạo nên những màn thử "đá hủy sắt", kẻ lừa đảo đã chế ra những thanh sắt (hoặc bù lon) giả bằng thạch cao. Cụ thể, chúng sẽ dùng sáp đèn cầy đổ quanh thanh sắt, sau đó rút thanh sắt ra để tạo thành một khuôn đúc rồi dùng thạch cao trộn thêm màu đen đổ vào và đúc thành một thanh sắt bằng thạch cao trông như thật.

Khi tiến hành thử cho nạn nhân xem, kẻ lừa sẽ dùng thanh sắt thật để gần cục đá rồi giả đò hỏi chuyện để nạn nhân mất cảnh giác và tráo thanh sắt giả vào. Theo cơ quan Công an đây là một kiểu biến tướng từ chiêu bán đồng đen trước đây khiến rất nhiều nạn nhân "sập bẫy", có người bị lừa đến hàng chục tỷ đồng.

https://cand.com.vn/phap-luat/lua-ban-da-huy-sat-tri-gia-200-ty-dong-i667105/

Ngày đăng: 09:55 | 12/09/2022

M.Hải / cand.com.vn