Trận mưa lũ lịch sử kéo dài ở miền trung châu Âu khiến 2 người thiệt mạng và hàng nghìn dân phải sơ tán.

Một số khu vực của Cộng hòa Séc và Ba Lan đang phải đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong gần 3 thập kỷ, khi nhiều thị trấn phải sơ tán hàng nghìn cư dân và một phần tư triệu ngôi nhà ở Séc không có điện.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Werner Kogler cho biết một lính cứu hỏa người Áo đã thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ lũ lụt. Chính quyền cũng tuyên bố tỉnh bao quanh thủ đô Vienna là khu vực thảm họa.

Trận lũ lịch sử tại Cộng hòa Séc khiến nhà cửa thiệt hại nặng nề. (Ảnh: Reuters)

Trận lũ lịch sử tại Cộng hòa Séc khiến nhà cửa thiệt hại nặng nề. (Ảnh: Reuters)

Tại Ba Lan, cây cầu ở thị trấn lịch sử Glucholazy sụp đổ hoàn toàn, một ngôi nhà bị cuốn trôi và một con đập bị vỡ. Người dân ở vùng bị ngập lụt đang chuẩn bị ứng phó với tình hình xấu nhất có thể xảy ra.

Ba Lan cũng ghi nhận một người tử vong tại quận Klodzko, nơi Thủ tướng Donald Tusk nhận định là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cả nước. Cụ thể, thị trấn Klodzko bị ngập nặng do mực nước sông địa phương vượt mức kỷ lục ghi nhận vào năm 1997.

Hiện tại, quan chức ở Glucholazy ra lệnh sơ tán. Tuy nhiên, những nỗ lực bảo vệ cơ sở hạ tầng của thị trấn không ngăn được vụ sập cầu.

 

Tờ Reuters thông tin thêm, nước lũ tràn qua Lipova-lazne và thị trấn lân cận Jesenik làm hư hại một số ngôi nhà và cuốn theo nhiều mảnh vỡ. "Tình hình có thể tệ hơn, vì nước chảy từ dãy núi Jizera. Khi trời mưa, nước sẽ tràn đến đây trong vòng 5 hoặc 6 giờ tới", cư dân Ferdinand Gampl, sinh sống tại làng Visnova của Séc cho biết.

Hiện tại, cảnh sát Cộng hòa Séc đang tiến hành tìm kiếm 3 người trong chiếc xe lao xuống sông Staric. Lượng mưa trong khu vực đạt khoảng 500 mm kể từ ngày 11/9.

"Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Mạng internet không hoạt động, điện thoại không hoạt động... Chúng tôi đang chờ người đến giúp đỡ", cư dân Mirek Burianek, sinh sống tại thị trấn Jesenik nói.

Trận lũ này được xem tồi tệ hơn trận lũ lịch sử năm 1997. "Ngôi nhà của tôi chìm trong nước và tôi không biết liệu mình có thể quay về đó được hay không", ông Pavel Bily, cư dân làng Lipova-lazne nói.

Cảnh sát và lính cứu hỏa phải sử dụng trực thăng để sơ tán những người bị mắc kẹt trong các quận bị ảnh hưởng. Tổng cộng hơn 10.000 người đã được sơ tán trong trên toàn Cộng hòa Séc.

Tại thủ đô Budapest của Hungary, quan chức nâng dự báo mực nước sông Danube dâng cao trong nửa cuối tuần này lên hơn 8,5 m, gần mức kỷ lục 8,91 m vào năm 2013.

https://vtcnews.vn/lu-lut-can-quet-mien-trung-chau-au-ar896195.html

Ngày đăng: 08:29 | 16/09/2024

Kông Anh(Nguồn: Reuters) / VTC News