Được huấn luyện bởi các chuyên gia quân sự NATO, được trang bị vũ khí phương Tây nhưng Lữ đoàn 47 không còn đủ khả năng chiến đấu.

Tờ Forbes đưa tin, Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 của Lực lượng vũ trang Ukraine, được NATO huấn luyện và cung cấp vũ khí, trên thực tế đã không còn khả năng chiến đấu trước quân đội Nga.

Theo ấn phẩm này, một trong những nguyên nhân chính là do Lữ đoàn 47 tham gia những trận chiến khốc liệt gần làng Progress ở Donbass và đơn vị này đã chịu những tổn thất to lớn về nhân sự cùng với vũ khí trang bị.

Sau khi chịu thiệt hại nặng nề, một chỉ huy tiểu đoàn thuộc Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 có tên là Alexander Shirshin, đã lên tiếng chỉ trích gay gắt các quyết định của chỉ huy cấp trên. Theo Alexander Shirshin, sai lầm trong nhận định đánh giá tình hình đã dẫn đến tổn thất lớn, buộc quân đội Ukraine phải rút lui khỏi Progress.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 47 của Ukraine trong cuộc phản công trên hướng Zaporizhzhia, mùa hè 2023.

Các binh sĩ thuộc Lữ đoàn 47 của Ukraine trong cuộc phản công trên hướng Zaporizhzhia, mùa hè 2023.

Lữ đoàn tinh nhuệ 47

Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 là một trong những lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Ukraine, được đào tạo bởi các chuyên gia quân sự của NATO. Lữ đoàn này được trang bị gần như toàn bộ vũ khí do Mỹ sản xuất, bao gồm xe tăng M1 Abrams, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley và lựu pháo M-109.

Hồi tháng 1/2024, danh tiếng của Lữ đoàn 47 nổi như cồn trong một trận chiến, khi họ sử dụng xe chiến đấu bộ binh Bradley với hỏa lực của khẩu pháo 25 mm đã đẩy lùi và làm hư hỏng một chiếc T-90M – phương tiện chiến đấu chủ lực của quân đội Nga và được người Nga đánh giá là "xe tăng tốt nhất thế giới".

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, trận chiến trên của lữ đoàn diễn ra tại Stepove, một ngôi làng bên ngoài Avdiivka ở đông bắc Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã công bố nhiều đoạn phim cho thấy cảnh xe tăng và xe chiến đấu của Nga bị phá hủy bởi xe chiến đấu bộ binh Bradley và máy bay không người lái FPV của Lữ đoàn 47.

Nhưng với tình hình giao tranh gần như liên tục kể từ cuộc phản công bất thành của Ukraine vào mùa hè năm ngoái, Lữ đoàn 47 cần phải được nghỉ ngơi, tiếp tế và tăng viện, Forbes cho biết.

Cũng theo Forbes, Lầu Năm Góc sẽ cố gắng hỗ trợ bổ sung các nguồn lực để tăng cường hiệu quả chiến đấu một cách nhanh chóng cho Ukraine.

Nguyên nhân thất bại

Đáng lẽ được thay thế để nghỉ ngơi sau những trận chiến ác liệt thì Lữ đoàn 47 đã phải trở lại chiến trường gấp khi Lữ đoàn súng trường cơ giới số 30 của Nga mở cuộc các tấn công gần Ocheretyne, phía tây bắc Avdiivka, miền đông Ukraine. Forbes cho biết, việc tái triển khai nhanh chóng đã làm nổi bật danh tiếng chiến đấu của đơn vị này, họ được ví von là một "lữ đoàn ứng phó khẩn cấp".

Tuy nhiên, sự trở lại chiến trường một cách vội vàng của Lữ đoàn 47 đã trở nên vô ích, khi quân đội Nga đã chiếm được hầu hết Ocheretyne sau một sai lầm trong việc bàn giao trận địa, giữa Lữ đoàn cơ giới 47 và Lữ đoàn 115 tháng 4 năm nay.

Các binh sĩ Lữ đoàn 47 bị bao vây ở Avdiivka, tháng 12/2023.

Các binh sĩ Lữ đoàn 47 bị bao vây ở Avdiivka, tháng 12/2023.

Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 30 của Nga đã tận dụng thời điểm lúc hai lữ đoàn của Ukraine đổi phiên để tấn công. Sự bất ngờ đã giúp quân Nga đánh bật quân Ukraine khỏi vị trí phòng thủ và chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn.

Mykola Melnyk, cựu chỉ huy một đại đội của Lữ đoàn 47, người đã mất một chân trong cuộc tấn công mùa hè, đã viết trên Facebook: "Sự tiến công mạnh mẽ của quân Nga trở nên dễ dàng vì một số đơn vị đã bỏ cuộc".

Forbes cho biết nhiều tháng giao tranh đã làm tiêu hao lực lượng của Lữ đoàn 47, với thương vong về người và tổn thất thiết bị ngày càng tăng. Những thay đổi liên tục về mặt lãnh đạo cũng đã làm trầm trọng thêm những thách thức cho đơn vị này.

Bên cạnh đó, những chiếc xe tăng Abrams của Lữ đoàn 47 cũng đã bị rút khỏi mặt trận, sau những tổn thất trước chiến thuật máy bay không người lái của Nga.

Tờ New York Times đưa tin rằng Ukraine đã mất 5 trong số 31 xe tăng Abrams trong mấy tháng qua, trích lời một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việc phê duyệt gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine gần đây báo hiệu một sự thay thế quan trọng, những chiếc xe chiến đấu bộ binh Bradley mới sẽ được bổ sung cho Lữ đoàn 47.

Sau khi Quốc hội Mỹ chấp thuận, lô vũ khí đầu tiên của Mỹ sẽ tới Ukraine bao gồm một số lượng lớn phương tiện chiến đấu, trong đó có xe chiến đấu bộ binh Bradley. Lữ đoàn 47 là đơn vị duy nhất của Ukraine được trang bị loại xe này, Forbes cho biết.

Ngoài sự hỗ trợ về vật chất và điều chỉnh chiến thuật, Lữ đoàn 47 cần được rút về tuyến sau, để có thời gian nghỉ ngơi, bổ sung lực lượng và tái trang bị lại.

https://vtcnews.vn/lu-doan-ukraine-thien-chien-nhat-khong-con-kha-nang-chien-dau-ar886277.html

Ngày đăng: 09:05 | 06/08/2024

LÊ HƯNG(Topcor.ru) / VTC News