Thủ tướng Estonia Kaja Kallas kêu gọi các nước trong khối Schengen ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga.

“Ngừng cấp thị thực du lịch cho người Nga. Đến thăm châu Âu là một đặc ân", Thủ tướng Estonia Kaja Kallas viết trên Twitter hôm 9/8. 

EU đã đình chỉ việc đi lại bằng đường hàng không với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2, nhưng các nước trong khối Schengen vẫn tiếp tục cấp thị thực cho người Nga.

Loạt quốc gia EU kêu gọi ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga - 1

Du khách Nga bị kiểm tra giấy tờ tại cửa khẩu Nuijamaa ở Phần Lan.

Theo Thủ tướng Kaja Kallas, Estonia, Latvia và Phần Lan - giáp biên giới với Nga, do đó những nước này là điểm trung chuyển vào khối đối với công dân Nga. Theo bà Kallas, đã đến lúc EU “kết thúc cấp thị thực du lịch cho người Nga ngay lập tức".

Thị thực Schengen cho phép đi lại không biên giới giữa 26 quốc gia châu Âu. Những quốc gia này bao gồm hầu hết các quốc gia thành viên EU, ngoại trừ Bulgaria, Croatia, Síp, Romania và Ireland. Các quốc gia không thuộc EU trong hiệp ước là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hiện tại của phương Tây là "yếu", bày tỏ mong muốn đòn cấm vận mạnh mẽ hơn với việc cấm đi lại đối với tất cả người Nga ít nhất một năm.

Tuần trước, Ngoại trưởng Estonia Urmas Reinsalu nói với Bloomberg rằng quốc gia Baltic muốn thấy lệnh cấm thị thực du lịch trên toàn EU đối với công dân Nga trong vòng trừng phạt tiếp theo của khối này đối với Moskva.

Estonia là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, hưởng ứng việc EU áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Moskva.

Estonia đã ngừng cấp hầu hết các loại thị thực cho người Nga ngay sau khi chiến sự bùng phát. Tuy nhiên, Estonia không thể ngăn cản công dân Nga nhập cảnh nếu họ có thị thực do một quốc gia thành viên EU khác cấp.

Một số quốc gia EU khác - Litva, Latvia, Ba Lan và Cộng hòa Séc - cũng đã áp dụng các hạn chế về thị thực, nhưng lệnh cấm trên toàn EU sẽ phải cần sự chấp thuận của tất cả 27 thành viên của khối. 

https://vtc.vn/loat-quoc-gia-eu-keu-goi-ngung-cap-thi-thuc-du-lich-cho-cong-dan-nga-ar693175.html

Ngày đăng: 08:05 | 10/08/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News