Sau khi nối lại các chuyến bay huấn luyện chưa lâu, Mỹ đã buộc phải dừng bay vô thời hạn với máy bay T-6 để đảm bảo an toàn cho phi công.

Thông tin bất ngờ được trang Defense News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, Không quân Mỹ đã đình chỉ vô thời hạn tất cả các chuyến bay của máy bay huấn luyện T-6 Texan - cả cho học viên và phi công hướng dẫn viên do những lo ngại về tình trạng thiếu oxy và các sự cố liên quan đến sinh lý khác đối với người ngồi trên máy bay.

Như vậy là chỉ sau khi quyết định nối lại các chuyến bay huấn luyện với máy bay này chưa đầy 2 tháng, quyết định dừng bay đã được Không quân Mỹ đưa ra.

Cụ thể, ngày 6/12/2017, Không quân Mỹ đã quyết định nối lại các chuyến bay huấn luyện của máy bay T-6 tại căn cứ không quân Vance ở Oklahoma.

lo phi cong chet ngat my dung bay vo thoi han t 6

Máy bay T-6 trong Không quân Mỹ.

Dù tiếp tục được bay nhưng nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu oxy vẫn không được tìm thấy. Theo phát ngôn viên của căn cứ Vance, Terri Schaefer, sau một cuộc điều tra kéo dài hai tuần, các chuyên gia hàng không, y tế, chức năng và ngành công nghiệp đều không tìm thấy nguyên nhân cụ thể nào cho các sự cố giảm oxy ảnh hưởng đến tính mạng phi công và an toàn cho máy bay.

Đại tá Darrell Judy, chỉ huy của căn cứ Vance tuyên bố: "Sự hợp tác chéo giữa các cơ quan bao gồm Bộ Quốc phòng và công nghiệp đã trở nên nổi bật.

Chúng tôi đang tích cực sử dụng các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm sẵn có từ các doanh nghiệp hàng không để xác định nguyên nhân của những sự cố này và tự tin thực hiện các kỹ thuật làm giảm thiểu rủi ro và giúp chúng tôi trở lại với sứ mệnh chính đào tạo các phi công hàng đầu thế giới".

Ông Schaefer cho biết, họ đã loại bỏ được một số nguyên nhân chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến vấn đề bảo dưỡng và vận hành máy bay không đúng cách. "Khi số liệu về kết quả hoạt động của con người tiếp tục được thu thập, những chuyên gia tại căn cứ Vance sẽ sử dụng những biện pháp kỹ thuật tạm thời để giảm thiểu rủi ro cho hoạt động bay và máy bay".

Được biết, hồi tháng 11/2017, sau khi xảy ra tình trạng hàng loạt phi công điều khiển máy bay T-6 xuất hiện những biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn... mà nguyên nhân được xác định do thiếu oxy, Không quân Mỹ đã quyết định dừng bay vô thời hạn với dòng máy bay này tại căn cứ Vance.

Hiện nay, Mỹ đang sử dụng khoảng 446 chiếc T-6 động cơ cánh quạt để đào tạo phi công. Số lượng máy bay này chủ yếu đang được biên chế tại căn cứ Không quân Columbus bang Mississippi, căn cứ Không quân Vance thuộc Oklahoma, căn cứ Không quân Laughlin và căn cứ Sheppard bang Texas.

Lực lượng hải quân và hải quân đánh bộ Mỹ đều sử dụng thế hệ máy bay này để huấn luyện và đào tạo phi công sơ cấp. Máy bay huấn luyện phi công sơ cấp T-6 là một trong những thế hệ máy bay mới nhất của Không lực Mỹ do Công ty Hàng không vũ trụ và Quốc phòng Raytheon sản xuất, chiếc đầu tiên được bàn giao vào tháng 5/2000 với giá thành lên đến gần 4,3 triệu USD/chiếc.

lo phi cong chet ngat my dung bay vo thoi han t 6 Hiểm họa vũ khí xung điện từ đe dọa máy bay tiếp dầu Mỹ

Lầu Năm Góc tỏ ra lo ngại trước nguy cơ phi đội máy bay tiếp dầu Pegasus bị vô hiệu hóa bởi vũ khí xung ...

lo phi cong chet ngat my dung bay vo thoi han t 6 Uy lực oanh tạc cơ \'thiên nga trắng\' mạnh nhất lịch sử Nga

Máy bay Tu-160M2 đóng vai trò bệ phóng tên lửa hành trình với tầm bắn 5.500 km, vượt xa mọi hệ thống phòng không hiện ...

lo phi cong chet ngat my dung bay vo thoi han t 6 Tướng Nga: Su-27 áp sát máy bay Mỹ để giúp đỡ

Theo Tướng Vladimir Popov, tình huống Su-27 áp sát máy bay EP-3 Mỹ trên Biển Đen chỉ nhằm giúp đỡ nếu đồng nghiệp Mỹ bay ...

Ngày đăng: 20:44 | 01/02/2018

/ Đất Việt