Bưu chính Trung Quốc yêu cầu khử khuẩn toàn bộ bưu kiện gửi về nước ngoài, kêu gọi người dân hạn chế đặt hàng quốc tế vì lo ngại biến chủng Omicron.

Trong thông báo đưa ra hôm 17/1, Dịch vụ bưu chính Trung Quốc yêu cầu nhân viên khử trùng bao bì bên ngoài tất cả bưu phẩm quốc tế "càng sớm càng tốt". Ngoài ra, những người xử lý bưu phẩm, thư từ nước ngoài phải tiêm mũi vaccine tăng cường.

Cơ quan này cũng kêu gọi người dân hạn chế đặt mua và nhận hàng từ "các quốc gia và khu vực có nguy cơ đại dịch cao", nhấn mạnh bưu phẩm trong nước được xử lý ở khu vực riêng biệt để ngăn tình trạng lây nhiễm chéo.

Thông báo được đưa ra không lâu sau khi cơ quan Y tế Bắc Kinh đặt giả thiết ca nhiễm biến thể Omicron duy nhất được phát hiện tại đây có thể do bưu phẩm gửi từ Canada.

Lo Omicron, Trung Quốc lệnh khử khuẩn toàn bộ bưu phẩm nước ngoài - 1
Trung Quốc yêu cầu khử khuẩn toàn bộ bưu phẩm từ nước ngoài. (Ảnh: Reuters)

Ca bệnh này chỉ tiếp xúc với phần đóng gói bên ngoài của bưu phẩm và trang đầu của tài liệu bên trong. Người này không chạm vào bề mặt bên trong của bưu phẩm hoặc các giấy tờ khác.

Kết quả xét nghiệm với 22 mẫu liên quan đến bưu phẩm cho thấy biến thể Omicron được phát hiện trong 2 mẫu bề mặt bên ngoài bưu phẩm, 2 mẫu bề mặt bên trong của bưu phẩm cũng như 8 mẫu giấy bên trong.

Cả Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đều khẳng định nguy cơ lây nCoV từ các bề mặt nhiễm virus là thấp và giảm dần theo giới gian.

Tuy nhiên, Trung Quốc không chấp nhận bất cứ rủi ro nào, đặc biệt là khi Olympic mùa đông đang đến gần.

Quốc gia này đang siết chặt phong tỏa ở nhiều khu vực, triển khai xét nghiệm diện rộng và truy vết nghiêm ngặt với các các trường hợp có liên quan tới các ca nhiễm.

Nhiều tuần gần đây, hàng triệu người dân ở nhiều thành phố Trung Quốc được yêu cầu ở nhà trong bối cảnh cả Omicron và Delta cùng lan rộng.

Vài ngày trở lại đây, Trung Quốc ghi nhận sự gia tăng ca nhiễm ở các khu vực nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa quốc tế, bao gồm thành phố cảng Thiên Tân và tỉnh Quảng Đông.

SONG HY(Nguồn: AFP)

Còn quá sớm để kết luận Omicron là làn sóng COVID-19 cuối cùng Còn quá sớm để kết luận Omicron là làn sóng COVID-19 cuối cùng
Liều vaccine COVID-19 thứ tư không đủ ngăn chặn biến chủng Omicron Liều vaccine COVID-19 thứ tư không đủ ngăn chặn biến chủng Omicron
"Xuân Vận" bắt đầu giữa lúc Omicron lan rộng, Trung Quốc cảnh giác cao độ "Xuân Vận" bắt đầu giữa lúc Omicron lan rộng, Trung Quốc cảnh giác cao độ

Ngày đăng: 16:38 | 18/01/2022

/ vtc.vn