Nhiều quốc gia của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phát cảnh báo du lịch và kêu gọi công dân ngay lập tức rời Lebanon trước nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah.

Đại sứ quán Mỹ đã ban hành thông báo kêu gọi người dân quốc gia này “cân nhắc kỹ lưỡng việc du lịch tới Lebanon”.

“Môi trường an ninh vẫn phức tạp và có thể thay đổi nhanh chóng”, tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Anh khuyến cáo “không nên du lịch đến Lebanon vì những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra” giữa Israel và Hezbollah. Nhiều quốc gia thành viên NATO khác như Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch cũng đã đưa ra cảnh báo tương tự, theo RT ngày 29-7.

ilykawm4l5l2fo5bodhhep4opu.jpg
Hiện trường vụ tấn công bằng rocket nhằm vào thị trấn Majdal Shams thuộc khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát ngày 27-7. Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah nhanh chóng leo thang sau vụ tấn công rocket nhằm vào một sân bóng đá ở thị trấn Majdal Shams thuộc khu vực Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố, Hezbollah đã phóng Falaq-1, loại rocket do Iran sản xuất, từ miền Nam Lebanon. Tuy nhiên, lực lượng vũ trang này kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc.

Sau vụ việc kể trên, Israel đe dọa sẽ tiến hành một cuộc chiến toàn diện nhằm buộc Hezbollah phải trả giá. Nội các an ninh Israel cũng đã nhóm họp và trao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant quyền quyết định thời điểm và phạm vi của các hành động quân sự tiếp theo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Oren Marmorstein Israel khẳng định, Hezbollah phải tuân thủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời nhận định đây là cơ hội cuối cùng để tránh một cuộc đụng độ toàn diện có thể tàn phá Lebanon.

Theo RT, Nghị quyết 1701, do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí thông qua năm 2006, nhằm chấm dứt tình trạng thù địch giữa Israel và Hezbollah. Một trong những mục tiêu của văn bản là tạo ra vùng đệm trung lập giữa Israel và Lebanon. Tuy nhiên, sau khi Israel rút các lực lượng khỏi Lebanon, Hezbollah đã không tuân thủ khi vẫn duy trì sự hiện diện ở khu vực phía Nam.

https://hanoimoi.vn/lo-ngai-chien-tranh-toan-dien-nato-khuyen-cao-cong-dan-roi-lebanon-673299.html

Ngày đăng: 13:42 | 29/07/2024

Thương Nguyệt / HNM.com.vn