Các chuyên gia cho rằng việc mua khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) sẽ giúp các nước Tây Âu bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Nga.

Hôm 27/9, Bloomberg đưa tin, việc các quốc gia Tây Âu tăng cường mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ giúp khu vực này có đủ điện để bù đắp nguồn cung khí đốt thiếu hụt từ Nga.

Theo một báo cáo được công bố bởi Công ty nghiên cứu chiến lược BloombergNEF (BNEF), mức tăng nhập khẩu LNG hàng năm của các nước Tây Âu có thể lên tới 40% và lượng mua vào mùa hè tăng lên khoảng 14% để bổ sung lượng hàng thiếu hụt, tái thiết các kho dự trữ.

LNG giúp Tây Âu sẽ 'cai' khí đốt Nga trong mùa đông? - 1

Liệu người dân Tây Âu có vượt qua được mùa đông không có khí đốt từ Nga. (Ảnh: Getty)

Các nhà nghiên cứu của BNEF cho hay, nhu cầu sử dụng khí đốt trong khu vực sụt giảm do giá năng lượng tăng cao và nguồn cung cấp LNG hiện có đủ để đáp ứng việc ngừng hoàn toàn các dòng chảy khí đốt qua đường ống của Nga từ ngày 1/10.

Sự gián đoạn mới nhất đối với nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu từ Nga đã buộc các khách hàng Tây Âu phải chuyển hướng sang thị trường LNG toàn cầu. 

Các quốc gia Tây Âu được cho là sẽ cần mua thêm 90% lượng nhiên liệu hóa lỏng trên thị trường giao ngay so với mức các nước trong khu vực đã được đảm bảo theo hợp đồng dài hạn. 

Cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng diễn ra khắp khu vực đang làm gia tăng sự cạnh tranh đối với nguồn cung từ LNG. Điều này khiến khách hàng mua LNG từ châu Á và châu Âu cũng phải chi nhiều tiền hơn.

“Giá LNG giao ngay tăng cao sẽ tiếp tục duy trì do châu Âu cần lực kéo đối với tất cả nguồn cung LNG sẵn có, do đó, nguồn cung khan hiếm đối với thị trường châu Á”, BNEF cho hay, đồng thời cho rằng Trung Quốc và các thị trường châu Á mới nổi có khả năng giảm nhập khẩu LNG trong thời gian tới.

Khi EU tăng cường trừng phạt Nga, Mỹ cam kết với các nhà lãnh đạo trong khối về việc sẽ có đủ khí đốt cho mùa đông. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), để đáp ứng nhu cầu khí đốt tự nhiên của châu Âu, Mỹ đã củng cố vị trí là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới trong nửa đầu năm 2022. Ước tính, xuất khẩu LNG trung bình hàng ngày của Mỹ tăng 12% trong 6 tháng qua.

https://vtc.vn/lng-giup-tay-au-se-cai-khi-dot-nga-trong-mua-dong-ar703588.html

Ngày đăng: 08:30 | 28/09/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News