Bản hợp đồng với Lisandro Martinez được chờ đợi giúp Man Utd cải thiện hàng thủ "thảm họa" ở mùa giải trước.

Lisandro Martinez là tân binh thứ ba của Man Utd ở kỳ chuyển nhượng hè, sau Tyrell Malacia và Christian Eriksen. Trung vệ người Argentina tiêu tốn của "Quỷ đỏ" 55 triệu euro, cộng với 10 triệu euro phụ phí. Chiêu mộ Martinez từ Ajax Amsterdam, đồng nghĩa Man Utd chấp nhận thay đổi tư duy phòng ngự.

Đội chủ sân Old Trafford muốn có một trung vệ giỏi chơi chân, có tư duy chiến thuật nhạy bén, thay vì chỉ biết phá bóng và giải nguy đơn thuần. 

Lisandro Martinez sẽ cứu giúp hàng thủ thảm hoạ của Man Utd  - 1

Lisandro Martinez cập bến Man Utd. 

Đẳng cấp của Lisandro Martinez 

"Những ngày đầu tiên, tôi chỉ muốn về nhà và khóc. Cảm giác thật tồi tệ", Martinez chia sẻ về quãng thời gian đầu tiên ở Ajax. "Các buổi tập rất khác so với thời gian tôi còn ở Argentina. Cường độ khác, cách kiểm soát và chuyền bóng khác, cách đọc trận đấu cũng khác". 

Ở tuổi 21, Martinez chật vật tìm chỗ đứng để trụ lại Ajax. "Tôi là mẫu cầu thủ muốn cầm bóng, nhưng khi họ chuyền bóng bằng một hoặc hai chạm nhanh như chớp, tôi thấy mình như bị bóp nghẹt. Tôi thấy mình quá chậm chạp", Martinez nói thêm. 

Tuy nhiên, trung vệ người Argentina đã vượt qua và thích nghi. "Cách cậu ấy vượt trở ngại ở Ajax thật khó tin", Nick Wright, chuyên gia phân tích của Sky Sports chia sẻ. 

"Tôi bắt đầu thấy ổn hơn sau giai đoạn tập huấn trước mùa", Martinez nói thêm. Chỉ vài tháng sau thời điểm "muốn về nhà và khóc", Martinez trở thành trụ cột hàng thủ Ajax. Quyết liệt trong phòng ngự, nhưng cũng chỉn chu trong cầm bóng, Martinez trở thành hạt nhân trong lối chơi mà HLV Erik ten Hag xây dựng. 

3 năm sau, Martinez hội ngộ HLV Ten Hag ở Man Utd với tư cách trung vệ đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB, chỉ sau Harry Maguire.

Năm 2019, Martinez được Ajax mua về với giá 7 triệu euro. Xuất phát điểm của cầu thủ này là tiền vệ trung tâm. 

Lisandro Martinez sẽ cứu giúp hàng thủ thảm hoạ của Man Utd  - 2

Martinez là trung vệ có tư duy của một tiền vệ. 

"Đầu mùa giải, chúng tôi muốn tìm một bộ não mới ở tuyến tiền vệ. Tôi biết Martinez từng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng cậu ấy có đá được ở vị trí này tại Ajax? Chúng tôi thử nghiệm và thấy hiệu ứng tích cực", HLV Ten Hag chia sẻ. 

HLV Ten Hag muốn sử dụng vị trí tiền vệ trung tâm để đánh giá tư duy chiến thuật của Martinez. Một cầu thủ chưa quen đồng đội mới, không biết tiếng Anh liệu có chơi được ở vị trí đòi hỏi cao nhất ở Ajax, vốn yêu cầu phải kết nối từ thủ sanng công?

Martinez đã thành công, bởi cựu cầu thủ Defensa sở hữu tố chất kỹ thuật bẩm sinh cùng tinh thần cầu tiến khi không ngừng học hỏi. 

Cầu thủ được xem như hình mẫu của Martinez là Joshua Kimmich. Ngôi sao người Đức chơi ở vị trí hậu vệ phải, trước khi tỏa sáng ở vị trí tiền vệ trung tâm dưới thời HLV Pep Guardiola. "Tôi thích sự điềm tĩnh và năng lực đọc trận đấu của Kimmich. Anh ấy luôn chơi tự tin và đưa ra quyết định bằng cái đầu", Martinez chia sẻ.

Martinez chiếm được chỗ đứng ở Ajax, thi đấu 37 trận trên mọi đấu trường trước khi giải Hà Lan bị hủy vào tháng 4/2020. 

Mùa giải tiếp theo, sự cạnh tranh ở tuyến tiền vệ Ajax quyết liệt hơn. Martinez được điều chuyển từ tiền vệ trung tâm xuống trung vệ, buộc phải gánh thêm trách nhiệm phòng ngự.

Tuy nhiên, việc lùi sâu xuống không ảnh hưởng đến tầm ảnh hưởng của Martinez lên lối chơi Ajax. Trung vệ người Argentina chuyền 82,27 lần mỗi trận, nhiều nhất giải Hà Lan. Số đường chuyền trên phần sân đối phương (39,49) và đường chuyền hướng về phía trước (30,77) mỗi trận của Martinez đều nằm trong top 3 giải đấu. 

Lisandro Martinez sẽ cứu giúp hàng thủ thảm hoạ của Man Utd  - 3

Martinez là hạt nhân trong thành công của Ajax ở giải VĐQG Hà Lan 2021/2022. 

"Martinez giỏi điều phối lối chơi bằng những đường chuyền xuyên tuyến, nhưng cậu ấy không chỉ chuyền ngắn tốt, mà chuyền dài cũng rất cừ. Không cầu thủ nào có số đường chuyền dài mỗi trận nhiều hơn Martinez mùa trước", Sky Sports phân tích. 

Mùa 2021/2022, Martinez được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của Ajax. Sự đa năng (có thể đá trung vệ, hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm) là điểm ưu việt, giúp Martinez được Man Utd và Arsenal cùng theo đuổi.

Bù đắp hạn chế 

Lisandro Martinez chỉ cao 1m75, nhưng đó chưa bao giờ là vấn đề. Cũng giống trung vệ kỳ cựu Roberto Ayala, Martinez vẫn chơi tốt dù không có thể hình lý tưởng. Mùa trước, Martinez thực hiện nhiều pha đánh đầu (29) hơn bất kỳ cầu thủ nào khác và chiến thắng 79 trong số 112 pha tranh chấp trên không, mang lại tỷ lệ thành công 71%. 

Tất nhiên, những đối thủ ở Ngoại hạng Anh sẽ nhanh và khỏe hơn nhiều, buộc Martinez phải cải thiện thể hình như sức bật, độ dày cơ thể, nhưng lối chơi thông minh sẽ là vũ khí để trung vệ này tìm kiếm chỗ đứng.

"Martinez giỏi bắt bài đối thủ, chọn vị trí tốt để thực hiện các pha tắc bóng và đánh chặn. Cậu ấy cũng có tư duy chơi bóng ấn tượng cùng kỹ thuật", Sky Sports đánh giá thêm. 

Quan trọng nhất, Martinez mang tới cho Man Utd điều còn thiếu ở mùa trước, đó là một bộ não điều khiển trận đấu ngay từ hàng phòng ngự. Maguire hay Victor Lindelof đều không phải mẫu trung vệ giỏi triển khai bóng. Chính bởi năng lực chơi chân kém của các hậu vệ, Man Utd hầu như không thể triển khai bóng mạch lạc từ hàng thủ.

HLV Ten Hag đòi hỏi tính kiểm soát rất cao ở đội bóng mà ông dẫn dắt. Sự kiểm soát sẽ phải bắt đầu từ tuyến phòng ngự, nơi Lisandro Martinez dù không cao, nhưng đủ kỹ thuật và nhãn quan để khiến các hậu vệ còn lại của Man Utd phải ngước nhìn. 

https://vtc.vn/lisandro-martinez-se-cuu-giup-hang-thu-tham-hoa-cua-man-utd-ar688618.html

Ngày đăng: 08:22 | 19/07/2022

HỒNG NAM / Theo VTC News