Ngày 13/3, quyền lãnh đạo cơ quan quản lý hàng không châu Âu cho biết, cơ quan này có thể dừng công nhận chứng chỉ sản xuất an toàn của Boeing trong trường hợp cần thiết.
Động thái hiếm
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, trả lời câu hỏi về việc liệu Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) có dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất an toàn của Mỹ xác nhận máy bay Boeing được chế tạo an toàn hay không, quyền Giám đốc điều hành EASA - ông Luc Tytgat cho hay: “Trong trường hợp cần thiết, câu trả lời là có”.
Theo một thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương, EASA và Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) quản lý các nhà máy sản xuất máy bay lần lượt của Airbus và Boeing đồng thời công nhận chứng nhận an toàn của đối phương.
Tuy nhiên, trong trường hợp một bên không tin tưởng vào quá trình kiểm tra an toàn của đối phương, bên đó có thể đề nghị tiến hành tham vấn. Trong trường hợp tham vấn thất bại, bên đó có thể dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất máy bay an toàn do đối phương cấp sau thời hạn khoảng 30 ngày.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, hãng tin Reuters nhận định động thái trên là rất hiếm trong lĩnh vực sản xuất máy bay quốc tế. Cũng theo Reuters, việc FAA hoặc EASA - hai cơ quan quản lý hàng không quyền lực nhất thế giới dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất an toàn của Boeing hay Airbus nhiều khả năng sẽ dẫn tới phản ứng về chính trị chứ không chỉ còn trong lĩnh vực hàng không.
Bản thân ông Tytgat khẳng định EASA chưa có kế hoạch thực hiện biện pháp cụ thể trong thời gian sắp tới cũng như chưa thấy có lý do để dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất an toàn của Boeing.
Khi tiếp tục được hỏi EASA sẽ cân nhắc dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất an toàn của Boeing trong trường hợp nào, ông Tytgat nêu quan điểm của riêng bản thân rằng điều đó sẽ xảy ra khi các máy bay của Boeing tiếp tục gặp tai nạn gây thương vong trong tương lai.
Boeing sẵn sàng thay đổi quy trình kiểm soát chất lượng
Hãng sản xuất máy bay Mỹ Boeing đang đối mặt nhiều áp lực liên quan vấn đề kiểm soát chất lượng sau vụ một máy bay Boeing 737 MAX 9 bung cánh cửa phụ giữa chuyến bay vào ngày 5/1 do mất một vài bu lông.
Tuần trước, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, đã phát hiện nhiều trường hợp kiểm soát chất lượng kém trong quá trình kiểm tra tại nhà máy của Boeing và nhà cung cấp Spirit AeroSystems.
Ông Tytgat cho biết đã trao đổi với các lãnh đạo cấp cao của Boeing vào ngày 8/3 và nhận thấy hãng sản xuất máy bay Mỹ đã nỗ lực thay đổi trong quá trình quản lý. “Họ đã chú trọng hơn vào kiểm soát chất lượng sản phẩm. Tôi đã nhận được đảm bảo ban quản lý cấp cao của Boeing sẵn sàng thay đổi quy trình kiểm soát chất lượng”, ông Tytgat nói.
Các quan chức EASA đã thăm nhà máy sản xuất dòng máy bay 737 vào tuần trước nhưng theo ông Tytgat, phái đoàn không có ý định hiện diện lâu dài và giám sát quá trình sản xuất tại nhà máy của Boeing bởi điều này không nằm trong phạm vi thỏa thuận an toàn xuyên Đại Tây Dương.
Theo Reuters, EASA đã có nhiều động thái tới quá trình thiết kế máy bay Boeing sau hai vụ rơi máy bay gây chết người của dòng 737 MAX song cơ quan này không có nhiều biện pháp tăng cường giám sát quy trình sản xuất các dòng máy bay Boeing. Thay vào đó, EASA chỉ có thể lựa chọn dừng công nhận giấy chứng nhận sản xuất an toàn do FAA cấp cho Boeing.
FAA chưa bình luận trực tiếp về phát biểu của ông Tytgat. Nhưng mới đây, ngày 11/3, lãnh đạo FAA - ông Mike Whitaker khẳng định cơ quan này sẽ hành động trong trường hợp phát hiện lý do cần thiết phải dừng sản xuất của Boeing.
Boeing từ chối phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ hãng tin Reuters.
Ngày đăng: 16:24 | 15/03/2024
Hoàng Hương / Giao thông