Đường dây sản xuất, kinh doanh giấy tờ giả do các đối tượng móc nối với nhau hết sức bài bản, chuyên nghiệp nhằm trốn tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

Như tin An ninh Thủ đô đã đưa, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với nhóm đối tượng gồm Phạm Viết Lương (SN 1988), trú tại xã Đồng Văn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; Lê Thị Hằng Nga (SN 1990) trú tại xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội; Hà Thế Duy (SN 1986) trú tại xã Ngọc Hội, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang; Hồ Thị Quỳnh Liên (SN 1991) trú tại phường Trường Thi, thành phố Vinh, Nghệ An, để điều tra về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng bị khởi tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Các đối tượng bị khởi tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

Theo tài liệu điều tra, ngày 1-7, trong quá trình tuần tra kiểm soát địa bàn phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, tổ công tác Đội CSHS CAQ phát hiện một nam thanh niên đang cầm 2 bộ hồ sơ có biểu hiện nghi vấn tại đầu ngõ 177 đường Cầu Diễn. Đánh giá sơ bộ, số giấy tờ này là giả. Bản thân nam thanh niên khai nhận mình là Hà Thế Duy, làm nghề lái "xe ôm Grab", thường xuyên giao giấy tờ giả cho khách theo yêu cầu của Lê Thị Hằng Nga.

Duy khai trước đây thường giao hàng là những bộ hồ sơ ghi tên tuổi địa chỉ người nhận đã có sẵn. Sau khi giao hàng quen, đến khoảng tháng 3-2024, Nga không ghi tên tuổi, địa chỉ của khách hàng trên bìa hồ sơ mà chỉ nhắn thông tin khách hàng cho Duy rồi hướng dẫn Duy đến khu vực bốt điện thuộc đường 100, thuộc huyện Mê Linh để lấy hồ sơ được đặt sẵn trên bốt điện.

CAQ Bắc Từ Liêm đã thu giữ 596 mặt con dấu các loại

CAQ Bắc Từ Liêm đã thu giữ 596 mặt con dấu các loại

Lấy hồ sơ, Duy mở bìa hồ sơ, lấy các loại giấy tờ, bằng giả đối chiếu với thông tin khách hàng do Nga gửi, viết thông tin khách hàng lên bìa hồ sơ sau đó đi gửi cho khách hàng.

Từ tháng 3-2024 đến nay, Duy biết Nga làm các loại giấy tờ, bằng giả nhưng do lợi nhuận nên Duy vẫn đi giao bằng, giấy tờ giả. Mỗi lần đi giao cho khách, Nga trả cho Duy từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng tùy từng địa điểm giao hàng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập Lê Thị Hằng Nga và người phụ nữ này khai nhận được Phạm Viết Lương rủ làm cộng tác viên sản xuất kinh doanh giấy tờ giả.

Các bộ học bạ, bằng tốt nghiệp và hàng chục nghìn tem bảy màu bị làm giả được phát hiện tại nhà của Phạm Viết Lương

Các bộ học bạ, bằng tốt nghiệp và hàng chục nghìn tem bảy màu bị làm giả được phát hiện tại nhà của Phạm Viết Lương

Công việc của Nga là tìm khách có nhu cầu làm giả giấy tờ, tài liệu sau đó chuyển thông tin lại để Lương trực tiếp làm giả giấy tờ. Nga sử dụng 2 tài khoản mạng xã hội Zalo và Telegram để liên hệ với khách hàng.

Khi khách có nhu cầu làm giả bằng cấp, giấy tờ, tài liệu, Nga sẽ yêu cầu khách gửi cho thông tin cá nhân gồm tên tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ của người muốn làm giả; nếu có mẫu sẵn sẽ gửi mẫu để lấy mẫu dấu và mẫu chữ ký rồi chuyển lại thông tin cho Lương để làm giả.

Một phần tang vật thu được tại nhà Phạm Viết Lương

Một phần tang vật thu được tại nhà Phạm Viết Lương

Sau khi làm xong, Nga sẽ yêu cầu Duy đến nhận giấy tờ giả của Lương rồi đem giao cho khách; Lương có thể giao trực tiếp cho Duy hoặc để tại khu vực bốt điện trên đường 100. Khách có thể thanh toán tiền mặt với Duy hoặc chuyển khoản cho Lê Thị Hằng Nga.

Phạm Viết Lương khai nhận, từ khoảng tháng 4-2024 đến nay đã mua các loại máy móc như máy cắt laze, máy in màu các loại… để phục vụ việc làm giả con dấu giấy tờ của cơ quan tổ chức.

Lương chủ yếu làm giả các loại giấy tờ như: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bằng tốt nghiệp THPT, bằng Đại học và Cao đẳng, học bạ, bảng điểm, giấy công chứng…

Với mỗi bộ hồ sơ làm giả, Lương thu của Nga từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng; với mỗi loại giấy xác nhận, Lương thu của Nga 300.000 đồng.

Một trong những khách hàng của Nga là Hồ Thị Quỳnh Liên. Liên làm nhân viên tại tại một công ty tư vấn du học có địa chỉ tại TP Vinh, Nghệ. Trong quá trình làm việc tại đây Liên phát hiện nhiều trường hợp học sinh điểm thấp không đủ điều kiện đi du học, đã tìm tới Nga để làm giả học bạ.

Liên sẽ scan học bạ gốc, chỉnh sửa điểm trên máy tính sau đó gửi file mềm qua máy tính để Nga làm giả “Học bạ trung học phổ thông” và “Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông” với giá 2,5 triệu đồng/ bộ.

Sau khi làm xong, Nga sẽ gửi bằng và học bạ giả cho Liên vào TP Vinh. Ngày 28-6, Liên thuê Nga làm 6 bộ “Học bạ trung học phổ thông” và “Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông”.

Ngoài ra, ngày 1-7, tài khoản Zalo khác mang tên “Thục Tâm” cũng đặt Nga làm giả 1 bằng tốt nghiệp của trường Đại học Sư phạm, bảng điểm đều mang tên Nguyễn Quỳnh Nga với giá 2,2 triệu đồng.

Theo trình tự cũ, Nga chuyển thông tin, Lương làm giả giấy tờ và Duy mang giấy tờ giả đi giao cho khách.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.

https://www.anninhthudo.vn/lien-minh-san-xuat-mua-ban-giay-to-gia-hoat-dong-theo-co-che-nao-post583376.antd

Ngày đăng: 10:25 | 19/07/2024

Trường Văn / anninhthudo.vn