Sau khi ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes lần thứ 75 (diễn ra từ 17 đến 28-5 tại Cannes, Pháp) công bố 47 phim chiếu chính thức ở nhiều hạng mục, tờ Hollywood Reporter nhận định, danh sách 18 phim tranh giải Cành cọ Vàng năm nay rất “đáng chờ đợi” bởi có nhiều tác phẩm của các đạo diễn nổi tiếng từng đoạt giải trước đây như: Ruben Östlund (Thuỵ Điển), anh em nhà Dardenne (Pháp), Kore-eda Hirokazu (Nhật Bản), Cristian Mungiu (Rumani).

14
Một cảnh trong phim “Tội ác của tương lai” (Crimes of the Future) với LéaSeydoux, Kristen Stewart và Viggo Mortensen

Đối thủ nặng ký nhất tại LHP Cannes lần này có thể kể đến bộ phim “Tội ác của tương lai” (Crimes of the Future) của đạo diễn “lập dị” David Cronenberg (Canada) với sự tham gia của dàn sao hùng hậu gồm: Léa Seydoux, Kristen Stewart và Viggo Mortensen - những gương mặt hứa hẹn sẽ làm nổi bật thảm đỏ Cannes tháng 5 tới. Đây là phim kinh dị đề cập đến cấp độ tiến hóa không tưởng của loài người trong tương lai, rất sốc và ám ảnh nên sẽ kén khán giả.

Tuy nhiên, với thể loại và đề tài độc đáo và mang dấu ấn khai phá như thế luôn là “món ưa thích” của các giám khảo tại Cannes. Trang Variety tiết lộ, đây là bộ phim “bí hiểm nhất từ trước đến nay” của David Cronenberg và có thể tạo nên nhiều dư luận trái chiều. Tại LHP Cannes năm ngoái, bộ phim kinh dị giật gân “Titane” gây sốc tương tự đã giành giải Cành cọ Vàng. Do đó, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu đạo diễn David Cronenberg - một trong những đại diện xuất sắc nhất của dòng phim này - ẵm giải cao quý nhất với “Crimes of the Future”.

“Stars at Noon” là phim đáng chú ý khác của nữ đạo diễn kiêm tác giả kỳ cựu Claire Denis (Pháp) với sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên trẻ Margaret Qualley (Mỹ). Phim kể về câu chuyện tình lãng mạn giữa một doanh nhân người Anh và một nhà báo người Mỹ ở Nicaragua. Đây là lần thứ 5 nữ đạo diễn Claire Denis đến tranh tài tại Cannes, do đó phim của bà luôn được giới chuyên môn lẫn khán giả chào đón rất nồng nhiệt.

Một “đấu thủ quen thuộc” nữa tại các kỳ LHP Cannes là đạo diễn James Grey (Mỹ). Năm nay, ông trở lại cùng bộ phim mới nhất mang tên “Armageddon Time”. Một câu chuyện về tuổi mới lớn trong những năm 1980 với sự tham gia của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscars Anne Hathaway, ngôi sao thượng thặng Anthony Hopkins và ngôi sao “kế nhiệm” Jeremy Strong. Chỉ nhìn những tên tuổi kể trên, đây rõ là một trong những bộ phim đáng xem nhất tại Cannes lần này.

Đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu - người từng đoạt giải Cành cọ Vàng 2018 qua phim “Kẻ trộm siêu thị” (Shoplifters) trở lại LHP Cannes 2022 với bộ phim tranh giải mang tên “Broker”. Tính đặc biệt của phim ở chỗ, đây là sự kết hợp điện ảnh giữa một bên là đạo diễn đương đại lừng danh Nhật Bản và một bên là các ngôi sao “thương hiệu” của Hàn Quốc. Phim có ngôn ngữ tiếng Hàn, với sự tham dự của Song Kang-ho, Gang Dong-won, Bae Doona, Lee Ji-eun (nghệ danh IU)...

Những bộ phim được “cầm trịch” bởi những đạo diễn tên tuổi khác như “Tam giác của nỗi buồn” do Ruben Östlund viết kịch bản kiêm đạo diễn, “Tori và Lokita” của anh em nhà Dardenne, phim “R.M.N” đến từ đạo diễn Cristian Mungiu, “Holy Spider” của Ali Abbasi, hay “Leila’s Brother” của Sadeed Roustaee… cũng sẵn sàng tạo tiếng vang tại Cannes 2022.

Park Chan-wook trở lại

15
“Quyết định rời đi” của Park Chan-wook tranh giải tại Cannes 2022

Điện ảnh châu Á còn đặt hy vọng vào bộ phim “Quyết định rời đi” (Decision to leave) của bậc thầy đạo diễn, biên kịch, sản xuất phim nổi tiếng người Hàn Quốc Park Chan-wook. Phim thuộc thể loại điều tra tội phạm với sự tham gia của 2 diễn viên châu Á tài năng là Park Hae-il (quen thuộc qua các phim “Hồi ức kẻ sát nhân”, “Quái vật sông Hàn”…) và Thang Duy (phim “Sắc giới”, “Thời đại hoàng kim”…). Cốt truyện xoay quanh một thám tử phải lòng một góa phụ bí ẩn sau khi cô trở thành nghi phạm chính trong cuộc điều tra hung thủ giết người do anh này điều tra.

Nhà phê bình uy tín Alexander Chee của nhật báo The New York Times nhận xét Park Chan-wook là “người đàn ông đã góp phần đưa điện ảnh Hàn Quốc lên bản đồ thế giới”. Năm 2004, bộ phim “Báo thù” (Oldboy) của Park Chan-wook đã đoạt giải Grand Prix từ Ban giám khảo và được Trưởng ban giám khảo năm đó là đạo diễn Quentin Tarantino đánh giá rất cao. Năm 2009, Park Chan-wook một lần nữa nhận giải thưởng của Ban giám khảo với tác phẩm “Cơn khát” (Thirst) bên cạnh bộ phim đồng giải là “Fish Tank” (đạo diễn Andrea Arnold).

Trong lần trở lại này với “Quyết định rời đi”, Park Chan-wook tiếp tục thể hiện phong cách làm phim ám ảnh, bạo lực sở trường đồng thời thêm một chút lãng mạn cho “hương vị” phim. Sự xuất hiện của Thang Duy trong vai nữ chính cũng là một dấu ấn đáng chờ đợi tại Cannes 2022.

Poster của liên hoan phim Cannes 2022

16
Poster LHP Cannes 2022

Liên hoan phim Cannes vừa công bố tấm bích chương (poster) cho kỳ liên hoan lần thứ 75. Tác phẩm do Hartland Villa thiết kế, được lấy cảm hứng hình ảnh từ một cảnh mang tính biểu tượng trong phim “Buổi diễn của Truman” (The Truman Show) - một tác phẩm khoa học viễn tưởng tiên tri về sự thao túng con người trong thời truyền thông hiện đại - của bộ đôi đạo diễn Peter Weir và Andrew Niccol (Paramount Pictures phát hành năm 1998).

“Buổi diễn của Truman” là sự phản chiếu hiện đại về hang động Plato. Cảnh phim mang tính quyết định này thôi thúc người xem không chỉ là trải nghiệm giữa ranh giới hiện thực và sự thể hiện của nó mà còn khiến họ suy ngẫm về sức mạnh của hư cấu, giữa sự thao túng và thanh tẩy. Cũng giống như Truman thoát khỏi sự giả dối khi anh ta đi lên bậc thang, liên hoan phim với lối đi lên thảm đỏ nổi tiếng sẽ đưa khán giả nhìn sâu vào bên trong bản chất thực tại của những nghệ sĩ khi họ bước vào rạp hát” - thông tin chính thức từ LHP Cannes chia sẻ về thông điệp ý nghĩa của poster.

Hình ảnh bàn tay của nhân vật chính Truman (do Jim Carrey đóng) chạm vào đường chân trời nói lên nhiệm vụ và sự đồng hành của LHP Cannes trong việc góp phần tìm hiểu những diễn biến đáng lo ngại của thế giới hiện đại như khủng hoảng khí hậu, thảm họa nhân đạo, các cuộc xung đột…

Ngày đăng: 09:00 | 24/04/2022

/