Trong bối cảnh Nga và Ukraine cáo buộc nhau nã pháo vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, người đứng đầu Liên Hợp Quốc (LHQ) đã đề xuất thiết lập một khu phi quân sự tại địa điểm này để tránh một thảm họa có thể xảy ra.

NSR64RKO5VOELE2ZYXAOCZJKLY-1660272180761
LHQ kêu gọi Nga và Ukraine ngừng các hoạt động quân sự tại nhà máy Zaporizhzhia. Ảnh minh họa Reuters.

Ukraine cho biết khu phức hợp nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị tấn công 5 lần chỉ tính riêng trong ngày 11/8, kể cả địa điểm gần nơi lưu trữ các chất phóng xạ. Tuy nhiên, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin Kiev đã nã pháo vào khu vực nhà máy này 2 lần, làm gián đoạn nhiều hoạt động. 

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp khẩn trong ngày 11/8 để thảo luận về tình hình này, trong đó, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cả hai bên ngừng giao tranh gần nhà máy.

Ông Guterres nhấn mạnh “không nên tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào gần khu vực nhà máy”, thay vào đó, cần “đạt được thỏa thuận khẩn cấp ở cấp độ kỹ thuật về một khu vực phi quân sự hóa để đảm bảo an toàn tại đây”.

Phía Nga giành kiểm soát khu vực nhà máy Zaporizhzhia từ cuối tháng 2, tuy nhiên, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này vẫn hoạt động dưới sự vận hành của các nhân viên và chuyên gia Ukraine.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an, Mỹ lên tiếng ủng hộ việc thiết lập khu phi quân sự và kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sớm đến kiểm tra tại nhà máy điện hạt nhân trên.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nhấn mạnh, thế giới đang bị đẩy “tới bờ vực của thảm họa hạt nhân, có quy mô tương đương với Chernobyl”, đồng thời nói thêm các quan chức IAEA có thể đến thăm khu vực nhà máy sớm nhất trong tháng này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Nga trả lại nhà máy cho Ukraine kiểm soát nhằm đảm bảo nối lại an ninh hạt nhân cho toàn châu Âu.

Pháp cũng ủng hộ quan điểm của ông Zelensky và cho rằng việc Nga kiểm soát địa điểm này sẽ gây nguy hiểm cho thế giới.

Ngày đăng: 13:33 | 12/08/2022

Duy Tiến / ANTĐ