Ông Phong được dân mạng gọi là "lão nông triệu view" với loạt clip khiến người trẻ cũng nuốt nước bọt dù chỉ quay các món dân dã như tép rang khế, canh khoai ốc...

Ông Nguyễn Văn Phong, 66 tuổi, sống tại xã Nghĩa Phong, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định đang gây sốt khắp các nền tảng mạng xã hội với những món ăn dân dã miền quê trên kênh "Lão Nông Vlog" có hàng trăm nghìn người theo dõi, mỗi clip đăng tải đều thu hút hàng triệu lượt xem.

Lão Nông bắt đầu hành trình sáng tạo nội dung của mình một cách khá vô tình, khi con trai ông là anh Nguyễn Văn Lưu (36 tuổi, kinh doanh tự do) quyết định quay lại những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống gia đình mình và chia sẻ lên mạng xã hội. Những video của anh không có kịch bản phức tạp, không cần máy quay chuyên nghiệp hay những hiệu ứng đặc biệt. Anh chỉ đơn giản chia sẻ cuộc sống hàng ngày và đặc biệt là các món ăn truyền thống mà bố anh tự tay chế biến từ những nguyên liệu sẵn có tại quê hương.

Những món ăn của Lão Nông mang vẻ đẹp mộc mạc, giản dị lạ thường. Từ món cơm nắm cá khô, tép rang khế, bún cá rô đồng, canh cua rau đay đến những đĩa măng tươi xào tỏi hay canh khoai ốc, tất cả đều khiến người xem không khỏi trầm trồ, say mê.

Anh Lưu chia sẻ: "Mình thấy các nền tảng mạng xã hội phát triển rất mạnh, bố mình có tài nấu ăn rất ngon và trước đây mình cũng từng là đầu bếp nên quyết định xây dựng nội dung theo hướng này. Quá trình sản xuất video cũng gặp nhiều khó khăn vì mình quay hoàn toàn bằng điện thoại, sau đó dựng thủ công. Tất cả các công đoạn đó đều do một tay mình tự làm nên mất khá nhiều thời gian".

Ông Nguyễn Văn Phong được cộng đồng mạng gọi là

Ông Nguyễn Văn Phong được cộng đồng mạng gọi là "lão nông triệu view".

Hình ảnh người nông dân chân chất, mộc mạc.

Hình ảnh người nông dân chân chất, mộc mạc.

Những món ăn dân dã, đậm chất miền quê Bắc Bộ.

Những món ăn dân dã, đậm chất miền quê Bắc Bộ.

Không ngờ, ngay từ những video đầu tiên đã thu hút lượng người quan tâm rất lớn, phần lớn các video đều có hàng triệu lượt xem. Hai cha con anh Lưu bắt đầu xây dựng kênh TikTok từ tháng 4/2023, đến thời điểm hiện tại đã có gần 500 nghìn người theo dõi, fanpage có gần 300 nghìn người theo dõi.

Nhiều bạn trẻ cho biết, sau khi xem loạt video của Lão Nông, họ nhận ra giá trị quý báu của nền ẩm thực truyền thống mà họ từng nghĩ là kém hấp dẫn. Các bình luận dưới video đều thể hiện sự ngạc nhiên, nể phục trước kỹ năng và tâm huyết của người nông dân chân chất nhưng hóm hỉnh, khéo léo.

Cộng đồng mạng dành nhiều lời khen khi xem các clip về món ăn và cuộc sống thường ngày của Lão Nông: "Xem những video của ông cảm thấy cuộc sống thật bình yên, ký ức tuổi thơ lại ùa về, những món ăn này dân dã nhưng lại rất đưa cơm"; "Những bữa cơm ông nấu không chỉ hấp dẫn mà qua đó chúng cháu cũng hiểu được phần nào cuộc sống thời xưa của các ông bà, làm ra hạt thóc hạt gạo không hề dễ dàng"; "Chúc ông có thật nhiều sức khoẻ để ra những video đậm chất quê hương cho chúng cháu xem"...

Các video trên kênh Lão Nông Vlog đều đạt hàng triệu view.

Các video trên kênh Lão Nông Vlog đều đạt hàng triệu view.

Còn anh Lưu chia sẻ: "Mình muốn thế hệ trẻ nhìn thấy cuộc sống thời xưa của người nông dân tảo tần và nét văn hóa ẩm thực truyền thống. Nhiều các bạn trẻ không biết cuộc sống ngày xưa ra sao, chính vì thế mình muốn lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, mong muốn giới thiệu văn hóa của người nông dân Việt Nam nói chung và người nông dân miền Bắc nói riêng".

Sự nổi tiếng của "lão nông triệu view" trên mạng xã hội không chỉ xuất phát từ những món ăn dân dã mà ông chế biến, mà còn là câu chuyện về một cuộc sống giản dị, mộc mạc, đầy tình cảm và lòng yêu quê hương. Những video của ông không chỉ khơi gợi cảm giác nhớ nhà cho những người con xa quê mà còn giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt đến bạn bè quốc tế.

Hiện tượng Lão Nông gây sốt trên TikTok là một bằng chứng sống động về sức mạnh của mạng xã hội trong việc kết nối các giá trị truyền thống với thế hệ trẻ. Qua các món ăn dân dã, ông Nguyễn Văn Phong mang lại không chỉ niềm vui, sự thích thú cho người xem mà còn khơi gợi lòng tự hào, yêu quý những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Việt Nam, nhắc nhở người trẻ về tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, ẩm thực dân tộc trong thời kỳ hiện đại hóa.

https://vtcnews.vn/lao-nong-nam-dinh-gay-sot-tiktok-voi-nhung-mon-an-dan-da-mien-que-ar892594.html

Ngày đăng: 18:40 | 02/09/2024

Nhật Thùy / VTC News