Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã không thể đạt được thỏa thuận trong ngày 22/5 (giờ địa phương) về biện pháp tăng trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ, trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày để tìm ra giải pháp tránh vỡ nợ.

 
Lãnh đạo Mỹ chưa tìm ra giải pháp cho nâng trần nợ công  -0
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc gặp 22/5. Ảnh Reuters. 

Ông Biden và McCarthy đã không tìm được tiếng nói chung, trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện gây áp lực buộc Nhà Trắng phải đồng ý cắt giảm chi tiêu trong ngân sách liên bang, một điều mà ông Biden coi là “cực đoan”, trong khi Tổng thống Mỹ thúc đẩy các loại thuế mới nhưng đảng Cộng hòa bác bỏ.

“Chúng tôi nhắc lại một lần nữa rằng vỡ nợ là điều không cần bàn cãi và cách duy nhất để tiến lên phía trước là thiện chí hướng tới một thỏa thuận lưỡng đảng”, ông Biden cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp mà ông gọi là “hiệu quả”.

Trong khi đó, ông McCarthy cho biết sau cuộc gặp kéo dài hơn một giờ với Tổng thống Biden rằng các nhà đàm phán “sẽ gặp nhau, làm việc xuyên đêm” để cố gắng tìm ra tiếng nói chung. “Tôi cảm thấy chúng tôi đã có một cuộc thảo luận hữu ích. Chúng tôi chưa có thỏa thuận nào cả. Tôi tin rằng chúng tôi vẫn có thể đạt được đó”.

Ông McCarthy bày tỏ sẵn sàng thảo luận mỗi ngày nhưng không muốn xem xét kế hoạch cắt giảm thâm hụt của ông Biden bằng cách tăng thuế đối với những người giàu có. Ông McCarthy tập trung vào việc giảm chi tiêu trong ngân sách liên bang năm 2024.

Đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa chỉ có 10 ngày để đạt được thỏa thuận - cho đến hạn chót là ngày 1/6 - để tăng giới hạn tự vay của chính phủ hoặc đối mặt với tình trạng vỡ nợ chưa từng có mà các nhà kinh tế cảnh báo có thể dẫn đến suy thoái.

Ông Biden nói trước khi cuộc họp bắt đầu rằng ông “lạc quan” rằng các bên có thể đạt được một số tiến bộ. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ngày 22/5 đã cảnh báo nghiêm túc về thời gian còn lại rất ít, nhấn mạnh ngày vỡ nợ ước tính sớm nhất vẫn là ngày 1/6 và “rất có khả năng” là Bộ Tài chính sẽ không thể thanh toán tất cả các nghĩa vụ của chính phủ vào đầu tháng 6 nếu trần nợ không được nâng lên.

Bất kỳ thỏa thuận nào nhằm tăng giới hạn phải được thông qua bởi cả hai viện của Quốc hội, do đó phụ thuộc vào sự hỗ trợ của lưỡng đảng. Đảng Cộng hòa của ông McCarthy kiểm soát Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ của Biden nắm kiểm soát Thượng viện.

Thất bại trong việc nâng trần nợ sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ làm chấn động thị trường tài chính và đẩy lãi suất lên cao hơn trong mọi lĩnh vực, từ thanh toán xe hơi đến thẻ tín dụng.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lanh-dao-my-chua-tim-duoc-tieng-noi-chung-ve-viec-nang-tran-no-cong-i694397/

Ngày đăng: 08:25 | 24/05/2023

Duy Tiến (Theo Reuters) / cand.com.vn