Lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tuyên bố sẽ cứng rắn với Trung Quốc nếu được bầu làm Chủ tịch Hạ viện.

Theo đó, lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cam kết thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và các hành vi khác của Trung Quốc... nếu được bầu làm Chủ tịch Hạ viện vào tháng 1 năm sau.

“Trung Quốc là quốc gia đứng vị trí số một về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Chúng tôi sẽ chấm dứt việc này và không cho phép chính quyền ngồi yên và để Trung Quốc làm những gì họ đang làm với Mỹ", hạ nghị sĩ Kevin McCarthy cho biết hôm 20/11.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tuyên bố cứng rắn với Trung Quốc - 1

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy. (Ảnh: Reuters)

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã không đứng vững trước Bắc Kinh. Trước đây, ông cho rằng Trung Quốc có ảnh hưởng quá mức đối với Tổng thống Biden, kêu gọi điều tra cáo buộc gia đình tổng thống nhận hàng triệu USD từ Trung Quốc.

Hạ nghị sĩ McCarthy được cho sẽ trở thành Chủ tịch Hạ viện sau khi đảng Cộng hoà kiểm soát viện này. Dự kiến toàn bộ thành viên Hạ viện sẽ bỏ phiếu bầu người đứng đầu Hạ viện vào ngày 3/1 tới. Chủ tịch Hạ viện đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định dự luật nào sẽ được đưa ra bỏ phiếu.

Đảng Cộng hòa đã giành được thế đa số mong manh tại Hạ viện trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vừa qua, cho phép đảng này thiết lập chương trình nghị sự lập pháp và sử dụng quyền điều tra loạt vấn đề như nguồn gốc COVID-19, việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan năm ngoái, cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp...

Ủy ban đặc biệt về Trung Quốc có thể theo đuổi nhiều vấn đề liên quan đến đến quan hệ Mỹ - Trung. Ông McCarthy cũng tuyên bố sẽ loại bỏ một số đảng viên đảng Dân chủ cấp cao khỏi vị trí chủ chốt trong ủy ban Hạ viện. 

https://vtc.vn/lanh-dao-dang-cong-hoa-tuyen-bo-cung-ran-voi-trung-quoc-ar715161.html

Ngày đăng: 08:07 | 21/11/2022

KÔNG ANH / VTC News