Những ngày cận Tết, các lò bánh gai tại làng Khóng xã Đức Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) tất bật đỏ lửa, xe chở hàng ra vào nhộn nhịp.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 1

Ở làng Khóng thuộc xã Đức Yên (Đức Thọ, Hà Tĩnh) có nghề làm bánh gai truyền thống nổi tiếng với tuổi đời hàng trăm năm.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 2

Từ lâu bánh gai làng Khóng đã trở thành đặc sản của người dân Hà Tĩnh, thường được dùng vào các dịp ăn hỏi, làm quà biếu. Đặc biệt những ngày cuối năm nhu cầu sử dụng bánh gai càng tăng cao, người dân phải hối hả gói bánh để kịp trả hàng cho khách.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 3

Bà Nguyễn Thị Nho (62 tuổi) cho biết, nghề làm bánh gai do cha ông để lại, chúng tôi cũng không nhớ nó xuất hiện từ khi nào. Trước đây, trong làng có rất nhiều hộ dân làm bánh gai, nhưng do nghề này phải thức khuya dậy sớm, vất vả nên hiện nay các hộ theo nghề đã giảm dần.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 4

“Bánh gai ở làng Khóng hấp dẫn nhiều người vì loại cây gai trồng ở vùng này có mùi vị khác biệt. Trước đây người ta đã thử trồng ở nhiều nơi nhưng không cho kết quả tốt hơn.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 5

Ngoài ra từng loại nguyên liệu của chúng tôi cũng được trộn theo công thức do cha ông để lại, những nguyên liệu đó đều là nông sản của người dân tạo nên thứ bánh mang đậm hương vị đồng quê”, bà Nho nói.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 6

Theo bà Nho, nguyên liệu làm bánh gai gồm lá gai, bột nếp, đậu xanh, mật mía, cùi dừa. Để làm ra một chiếc bánh gai thơm ngon phải trải qua khá nhiều công đoạn.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 7
Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 8

Trước hết, lá gai sau khi thu hoạch được phơi hoặc sấy khô, tiếp đó cho vào nồi luộc khoảng 2 tiếng, sau đó tiếp tục rửa sạch.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 9

Tiếp đó là gai sẽ được xay nhuyễn và trộn với bột nếp, mật mía thành một hỗn hợp màu sẫm.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 10

Nhân của bánh gai là những viên đậu xanh. Loại đậu này trước khi gói bánh cần phải chọn lựa kĩ lưỡng, sau khi nấu chín thì trộn với cùi dừa rồi vắt thành viên.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 11

Cuối cùng là gói bánh vào trong những tấm lá chuối khô và cho vào hấp cách thủy trong vòng 1 giờ.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 12

Sau khi chín, bánh gai được xếp vào thùng xốp, chờ phân phối ở nhiều cửa hàng, đại lý trong huyện, tỉnh với giá 3.000-5.000 đồng/chiếc.

Làng bánh gai trăm tuổi ở Hà Tĩnh bận rộn ngày cuối năm - 13

“Muốn thưởng thức bánh gai ngon phải chờ lúc nó nguội hẳn, khi nóng nó dễ dính vào tay. Bánh gai làng khóng có mùi thơm dịu của hương lúa nếp và đậu xanh, vị ngọt lịm của mật mía không nơi đâu có được”, một vị khách chia sẻ thêm.

Bà Nguyễn Thị Hợi - Chủ tịch Hội nông dân thị trấn Đức Thọ cho biết, nghề làm bánh gai làng Khóng có từ lâu đời. Hiện có gần 30 hộ dân duy trì nghề.

"Năm 2022 làng nghề bánh gai làng Khóng được UBND tỉnh công nhận là nghề truyền thống. Nghề được truyền lại từ thời ông bà, đến nay có lẽ hơn 100 năm rồi. Công việc không chỉ mang lại thu nhập cao cho các hộ dân mà góp phần tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động địa phương", bà Hợi nói thêm.

 

https://vtc.vn/lang-banh-gai-tram-tuoi-o-ha-tinh-ban-ron-ngay-cuoi-nam-ar736539.html

Ngày đăng: 15:00 | 20/01/2023

TRỌNG TÙNG / Theo VTC News