Trường hợp nam thanh niên (25 tuổi ở Thanh Hóa) vừa được cứu sống là một trong những ca ghép khí quản kết hợp với phẫu thuật tạo hình thực quản cổ hiếm gặp trong y văn thế giới và lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Việt Nam.

nam-benh-nhan.jpg
Nam thanh niên L.V.N (áo đen) khỏe mạnh trở lại trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức. Ảnh: Thu Trang

Ngày 7-8, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp thông tin cho báo chí về việc lần đầu tiên thực hiện thành công ghép khí quản của người cho chết não cứu sống nam thanh niên L.V.N (25 tuổi ở Thanh Hóa).

Trước đó, vào tháng 7-2022, bệnh nhân N bị tai nạn giao thông được chẩn đoán đa chấn thương, gồm: Chấn thương sọ não, hàm mặt, ngực kín, gan. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật kết hợp xương hàm mặt, vùng cổ và điều trị bảo tồn các cơ quan tổn thương khác.

Sau một tháng phẫu thuật do tai nạn giao thông, N bị hẹp khí quản. Từ đây, hành trình điều trị cho nam bệnh nhân diễn ra đầy khó khăn, vất vả.

Tại một cơ sở y tế ở Hà Nội, người bệnh được hội chẩn điều trị bảo tồn xét nong và đặt stent khí quản nhưng thất bại. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật cắt nối khí quản nhưng không thành công.

Chỉ sau 2 tháng cắt nối, bệnh nhân lại khó thở, phải mở khí quản vĩnh viễn. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám ở phòng khám tư và được chỉ định tiêm 6 mũi vào vùng khí quản bị hẹp.

Đến tháng 5-2023, sau tiêm mũi thứ 6, bệnh nhân bị loét, tổn thương lan sang thực quản, thông ra khí quản. Thời điểm đó, trên cơ thể bệnh nhân không chỉ phải “đục lỗ” để thở, mà còn phải “đục” ở dưới bụng để bơm thức ăn thẳng dạ dày.

Tình trạng này khiến tinh thần người bệnh, gia đình bệnh nhân vô cùng suy sụp. Suốt gần 2 năm bệnh nhân không thể thở bình thường, ăn cũng không thể ăn như mọi người. Bệnh nhân liên tục bị loét chảy máu vùng mở khí quản.

Tháng 6-2023, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức khi cơ thể bệnh nhân suy kiệt còn 42kg (cao 1m65). Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương đoạn khí quản dài tới 6,5cm, nhưng không thể can thiệp vì đã từng mổ cắt khí quản.

Sau khi tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật hai thì cho người bệnh. Thì một, bệnh nhân được tạo hình cắt - nối đoạn thực quản cổ bị hẹp hoặc tạo hình thực quản bằng đoạn đại tràng. Thì hai là phẫu thuật tạo hình đoạn thanh môn kết hợp ghép đoạn khí quản cổ bằng đoạn khí quản cổ của người cho chết não.

Sau hai ca mổ diễn ra vào tháng 4 và tháng 5-2024, bệnh nhân không chỉ thở được bình thường, mà còn ăn uống được bình thường. Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã tăng được 10kg. Bệnh nhân cần thực hiện một cuộc phẫu thuật nữa để giúp giọng nói trở về bình thường.

Được biết, số ca được ghép khí quản như bệnh nhân N trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay, dưới 10 ca.

https://hanoimoi.vn/lan-dau-tien-viet-nam-thuc-hien-ghep-khi-quan-tu-nguoi-cho-chet-nao-cuu-mot-nam-thanh-nien-674123.html

Ngày đăng: 13:48 | 07/08/2024

Thu Trang / HNM.com.vn