Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã nói như vậy khi ông thay mặt Chính phủ giải trình thêm những vấn đề đại biểu nêu sau hai ngày rưỡi Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội đã kết thúc vào trưa 2/11.

“Tại phiên họp ở tổ và thảo luận ở hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã phát biểu rất nhiều ý kiến sâu sắc, rất cần tiếp thu đối với Chính phủ và các thành viên của Chính phủ”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã mở đầu như vậy sau khi Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Liên quan đến vấn đề tăng trưởng kinh tế năm 2017, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, năm 2017, mục tiêu được Quốc hội thông qua là tăng trưởng khoảng 6,7%. Trước những khó khăn, diễn biến bất lợi của tình hình kinh tế khu vực và quốc tế, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều biện pháp quyết liệt nhằm bảo đảm giữ vững chỉ tiêu tăng trưởng.

Theo đó, những tháng đầu năm có nhiều yếu tố ảnh hưởng rất bất lợi cho tăng trưởng kinh tế như sản lượng khai khoáng giảm rất mạnh, 9 tháng ngành khai khoáng giảm 8,1%; riêng dầu khí giảm 10,7%, so với năm 2016. Năm 2017 dự kiến chỉ có 13,25 triệu tấn dầu và như vậy giảm 2 triệu tấn so với năm 2016 và giảm 3 triệu tấn so với năm 2015. Tính theo giá so sánh GDP của năm 2010, mỗi triệu tấn dầu đóng góp 0,25% cho GDP và như vậy năm nay so với năm trước thì riêng khai khoáng và dầu khí đã giảm 0,5% GDP và nếu so với năm 2016 thì giảm 0,75% GDP.

“Trước tình hình kinh tế quý I đạt rất thấp nhưng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã kiên định mục tiêu 6,7%. Có thể nói, lúc đó nhiều ý kiến bên ngoài, thậm chí các chuyên gia cho rằng không chạy theo mục tiêu tăng trưởng mà nâng cao chất lượng tăng trưởng. Cách diễn đạt như vậy tôi cho cũng hoàn toàn đúng”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Nhưng ở đây tại sao phải tăng trưởng 6,7% đạt mục tiêu? Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phải đảm bảo tăng trưởng như vậy để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, vì nếu không đạt tăng trưởng 6,7% thì tất cả các bài tính về kinh tế vĩ mô của chúng ta năm 2017 phải tính lại hết. Do đó, từ cân đối đạt tăng trưởng như vậy sẽ góp phần đảm bảo an toàn nợ công và chúng ta tính mức nợ công khoảng 65% thì mức nợ công sẽ đảm bảo.

Bên cạnh đó, tăng trưởng 6,7% sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn, thu ngân sách tăng hơn, đảm bảo các mục tiêu chi và đầu tư xây dựng, từ đó góp phần để từng bước giảm bội chi, đời sống người dân sẽ được cải thiện, tức là kinh tế phát triển; chúng ta thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với phát triển xã hội và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Mặt khác, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, tăng trưởng cao hơn thì nước ta mới rút ngắn được khoảng cách với các nước trong khu vực, thế giới. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản cụ thể cho từng quý, đối với từng ngành, từng lĩnh vực, từng sản phẩm, đặc biệt rà soát cụ thể đối với 31 sản phẩm chủ lực, những sản phẩm này tạo ra giá trị khoảng hơn 1 tỷ đô la cho xuất khẩu, cho phát triển kinh tế.

“Nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, tăng trưởng kinh tế đã đạt được kết quả rất tích cực, 9 tháng đầu năm đạt 6,41%, ước cả năm sẽ đạt 6,7%. Trong đó khẳng định rõ, đạt kết quả này nhờ tăng trưởng cao và khá đồng đều ở cả 3 khu vực là khu vực nông nghiệp, khu vực công nghiệp và xây dựng, khu vực dịch vụ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Như vậy, kết quả tăng trưởng đạt được không phải chỉ phụ thuộc vào một số ngành, lĩnh vực, chẳng hạn như phụ thuộc vào Samsung hay phụ thuộc vào một vài sản phẩm thép... mà tăng trưởng đồng đều ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, các sản phẩm của nền kinh tế cả 3 khu vực và có đóng góp của các sản phẩm, đặc biệt là ngành khai khoáng giảm mạnh như vậy mà chúng ta vẫn đạt được tăng trưởng.

Nhấn mạnh việc lần đầu tiên nền kinh tế tăng trưởng không phụ thuộc vào sự tăng trưởng của ngành khai khoáng, Phó Thủ tướng khẳng định điều đó nói lên chúng ta vừa tăng trưởng tích cực nhưng đồng thời chất lượng tái cơ cấu nền kinh tế chúng ta đã đạt được những kết quả ban đầu rất quan trọng.

Ghi nhận và tiếp thu những đóng góp của các đại biểu, Phó Thủ tướng cho biết, "Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương để tập trung chỉ đạo, điều hành, thực hiện những ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và cử tri yêu cầu để phát huy mặt tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém để hoàn thành nhiệm vụ được Trung ương và Quốc hội giao”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

http://thoibaonganhang.vn/lan-dau-tien-tang-truong-khong-phu-thuoc-vao-khai-khoang-69451.html

Ngày đăng: 20:14 | 02/11/2017

/ Theo Thời báo Ngân hàng