Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh điều này tại Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), cho ý kiến (lần 2) về dự án Luật Nhà giáo, sáng 8/10.

Báo cáo tiếp thu, giải trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, Chính phủ đã rà soát, hoàn thiện các nội dung chính sách. Theo đó, một số nội dung chính sách (quy định về chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ đối với nhà giáo) được rà soát kỹ lưỡng để vừa đảm bảo có đột phá, vừa phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương trong thời gian tới.

Cần làm rõ nguồn 9.200 tỷ đồng/năm chi trả lương, phụ cấp, chính sách cho các nhà giáo -0
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày báo cáo tại phiên họp.

Qua thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, Thường trực Ủy ban cơ bản đồng tình với quy định về chính sách tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo tại Điều 25, đây là vấn đề quan trọng, cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, nhất là Kết luận số 91 của Bộ Chính trị.

Có ý kiến đề nghị xác định rõ phạm vi, đối tượng thụ hưởng, đánh giá tác động kỹ lưỡng, đầy đủ về nguồn lực bảo đảm thực hiện chính chính sách hỗ trợ, thu hút nhà giáo (Điều 26, Điều 27), nhất là chính sách miễn học phí cho con của nhà giáo (điểm d khoản 1 Điều 26), chính sách bảo đảm chỗ ở tập thể hoặc được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật Nhà ở và các điều kiện thiết yếu khi đến công tác tại "vùng nông thôn" (điểm a khoản 2 Điều 26).

Cần làm rõ nguồn 9.200 tỷ đồng/năm chi trả lương, phụ cấp, chính sách cho các nhà giáo -0
Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thảo luận tại phiên họp.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đánh giá, chính sách tiền lương, phụ cấp, đãi ngộ đối với nhà giáo là một trong những nội dung đột phá, đảm bảo thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo. Tuy nhiên, ông đề nghị tờ trình của Chính phủ cần lý giải đầy đủ hơn, lập luận cho thuyết phục.

"Dự thảo luật đang đề xuất giữ lại rất nhiều khoản phụ cấp, trong khi Nghị quyết số 27 của Trung ương về đổi mới, cải cách chính sách tiền lương đề nghị thu hẹp các chính sách phụ cấp. Cần phân tích, lý giải hết sức đầy đủ để nghiên cứu, xem xem nên giữ cái gì, không giữ cái gì, qua đó thuyết phục Quốc hội và báo cáo cơ quan có thẩm quyền", ông góp ý.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn băn khoăn, Báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ về một số chính sách cần làm rõ điều kiện cho các đối tượng là nhà giáo cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học; chính sách tiền lương, phụ cấp ưu đãi, chính sách hỗ trợ miễn học phí... "Theo báo cáo tiếp thu, giải trình của Chính phủ thì nguồn hỗ trợ của Nhà nước với chính sách này tương đối lớn, cần khoảng 9.200 tỷ đồng/năm. Nguồn này ở đâu? Lấy từ chỗ nào để chúng ta bố trí chi hàng năm?"- Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải đánh giá kỹ lưỡng hơn, đảm tính khả thi, công bằng trong tương quan với các đối tượng ưu tiên khác.

Cần làm rõ nguồn 9.200 tỷ đồng/năm chi trả lương, phụ cấp, chính sách cho các nhà giáo -0
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho ý kiến tại phiên họp.

"Bây giờ ước tính kiểu gì, các đối tượng khác thì sao? Khi ban hành luật này ra có đảm bảo công bằng không? Luật này được ngành Giáo dục quan tâm nhưng là luật khó, phạm vi tác dụng lớn, có nhiều nội dung phức tạp, phải khẩn trương nhưng thận trọng, kỹ lưỡng. Đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT hết sức quan tâm; các bộ, ngành khác, nhất là Bộ Tư pháp cần "gác" về nội dung, câu chữ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề cập tới một số hiện tượng đau xót, ảnh hưởng tới hình ảnh nhà giáo, được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng vừa qua: việc cô giáo vận động phụ huynh học sinh góp tiền mua máy tính; hình ảnh cô giáo thân mật quá mức với học sinh ngay tại lớp, trước một số học sinh khác, trong khung cảnh sư phạm tôn nghiêm; nhiều giáo viên, thủ quỹ có sai phạm trong thu tiền của học sinh, bị chuyển Cơ quan điều tra tại Bình Thuận...

Cần làm rõ nguồn 9.200 tỷ đồng/năm chi trả lương, phụ cấp, chính sách cho các nhà giáo -0
Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải thảo luận tại phiên họp.

"Tôi thấy rất đau xót, ngày trước chúng tôi được học nghiệp vụ sư phạm, tâm lý trẻ em, được dạy rất nhiều kỹ năng, kể cả thầy cô giáo không nên mặc quần áo quá sặc sỡ khi lên lớp vì có thể gây ảnh hưởng đến sự chú ý của học sinh. Có ý kiến lý giải cô giáo huy động quyên góp, lạm thu trong nhà trường có thể do chế độ lương, đãi ngộ thấp... Nhưng thực ra, từ trước đến nay, thầy cô giáo có thể hoàn cảnh kinh tế không giàu có song tấm lòng đạo đức rất giàu có", bà phân tích và bày tỏ kỳ vọng vấn đề liên quan đào tạo, bồi dưỡng cho nhà giáo tại Điều 30 được thể hiện sâu sắc, cụ thể hơn; tập trung những điểm đột phá, đặc thù của luật để đảm bảo thầy cô giáo là chuẩn mực về đạo đức, hành vi cho người học...

https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/lam-ro-nguon-9-200-ty-dong-nam-chi-tra-luong-phu-cap-chinh-sach-cho-cac-nha-giao--i746521/

Ngày đăng: 16:00 | 08/10/2024

Quỳnh Vinh / CAND