Trong phiên xét xử ngày hôm nay (9/11), Tòa án sẽ hỏi các bị cáo để làm rõ đường đi của 200 trăm triệu lít xăng lậu bán ra thị trường Việt Nam.

Ngày 9/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên tòa xét xử 74 bị cáo của “đại án” buôn lậu gần 200 triệu lít xăng; đưa và nhận hối lộ trong đường dây buôn lâu xăng do Phan Thanh Hữu cầm đầu.

Theo đó, để làm rõ đường đi của hàng trăm triệu lít xăng lậu bán ra thị trường Việt Nam, Hội đồng xét xử đã lần lượt xét hỏi các bị cáo đã hợp tác với “ông trùm” kinh doanh xăng dầu phía Nam là Nguyễn Hữu Tứ để tiêu thụ xăng lậu.

Bên cạnh xét hỏi các bị cáo làm việc trực tiếp tại các chi nhánhh xăng dầu của Nguyễn Hữu Tứ, Hội đồng xét xử còn xét hỏi các bị cáo là “tay chân” giúp sức cho Tứ và chủ kho Nam Phong Lê Thanh Trung trong quá trình mua bán, vận chuyển và tiêu thụ xăng lậu tại nhiều tỉnh thành trên cả nước; đồng thời làm rõ số lợi nhuận bất chính mà những bị cáo tham gia bán xăng lậu được mua của Tứ.

Làm rõ đường đi của 200 triệu lít xăng lậu bán ra thị trường

Bị cáo Trần Minh Giang, quản lý kho Nam Phong, “tay chân” giúp sức chủ kho Nam Phong Lê Thanh Trung trả lời xét hỏi của Hội đồng xét xử.

Trước đó trong ngày 8/11 Hội đồng xét xử đã xét hỏi làm về tội buôn lậu của bị cáo Lê Thanh Trung, 39 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ - Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam 01 SWP, TP. Hồ Chí Minh.

Bị cáo Trung được xác định là chủ kho Nam Phong tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An khi lưu chứa 101 triệu lít xăng lậu của Nguyễn Hữu Tứ mua xăng của Phan Thanh Hữu được vận chuyển từ nước ngoài về Viện Nam.

Theo cáo trạng, đầu 2020, Phan Thanh Hữu đến gặp và đặt vấn đề bán xăng nhập lậu không có hóa đơn chứng từ cho Nguyễn Hữu Tứ với giá xăng thấp hơn giá thị trường 4.000 đồng/lít. Sau đó, Tứ liên hệ Lê Thanh Trung (39 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam 01 SWP) để thuê bồn chứa xăng tại kho Nam Phong (Long An).

Khi Phan Thanh Hữu đưa xăng lậu từ biển vào khu vực nhà nuôi yến của Nguyễn Hữu Tứ ở tỉnh Vĩnh Long thì Tứ điều các tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền (tàu của Tứ) và Tây Nam 01 (của Trung) vận chuyển xăng đến kho Nam Phong bán cho các đầu mối để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Nguyễn Hữu Tứ đã mua hơn 160 triệu lít xăng của Hữu, bán ra thị trường hơn 159,6 triệu lít xăng, thu lợi 79,3 tỉ đồng.

Kiến Thiết
https://congthuong.vn/lam-ro-duong-di-cua-200-trieu-lit-xang-lau-ban-ra-thi-truong-226294.html

Ngày đăng: 09:31 | 09/11/2022

/