Dự án cáp treo vượt sông Hồng không mang tính khả thi cao, khó giải quyết vấn đề giao thông và sẽ lấy đi của Hà Nội nhiều quỹ đất.

Tốn kém, hiệu quả thấp

Nói về dự án của một doanh nghiệp nước ngoài muốn xây dựng tuyến cáp treo vượt sông ở TP. Hà Nội dài khoảng 5,5km, có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, điểm cuối làm bến xe Gia Lâm với độ cao các trụ từ 50 - 100m để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nội đô, trao đổi với Đất Việt ngày 29/6/2018, TS Nguyễn Xuân Thủy - chuyên gia giao thông bày tỏ sự quan ngại về tính khả thi của dự án và mục đích thật sự của chủ đầu tư.

Ông Thủy cho biết, chưa có một nước nào trên thế giới làm cáp treo ở trong nội đô bởi rất tốn kém mà hiệu quả không cao.

"Cáp treo phục vụ mục đích du lịch, giải trí nhiều hơn là vấn đề giao thông. Ngay của Praha - Thủ đô của Tiệp Khắc là đô thị ở trên đỉnh núi nhưng người ta cũng không làm cáp treo để đi lại vì không khả thi" - ông Thủy cho biết.

Trước đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng tại TP. Hà Nội, TS Nguyễn Xuân Thủy nêu ra 4 vấn đề: "Một là, việc dùng cáp treo vì mục đích vận tải là rất ít. Thông thường, người ta chỉ làm cao treo ở những nơi có địa hình hiểm trở, đường đi gặp nhiều khó khăn như đồi nói, trên cự ly ngắn đi qua biển đẹp, đồi núi. Nếu làm cáp treo vượt sông Hồng đề giải quyết vấn đề ách tắc giao thông thì tính khả thi rất thấp.

lam cap treo vuot song hong the gioi khong ai lam

Sự án cáp treo vượt sông Hồng sẽ lấy đi nhiều quỹ đất ở Hà Nội?

Hai là, kinh phí vận chuyển cáp treo rất đắt, cao hơn vận chuyển bằng xe buýt nhiều. Cáp treo thường chờ được ít người, lưu lượng cũng thấp. Chỉ trong trường hợp bất khả kháng, người ta mới dùng cáp treo. Còn đường vượt sông Hồng, hiện tại ở Hà Nội đã có 7 cây cầu đi qua và trong thời gian tới thành phố dự tính sẽ xây thêm 10 cây cầu nữa thì việc di chuyển của người dân trong thời tới sẽ vô cùng thuận lợi, kinh phí cũng rẻ. Vậy thì việc gì phải dùng cáp treo?

Thứ ba, tuổi thọ của cáp treo thấp, phụ thuộc về hệ thống cáp, ròng rọc, cabin... dẫn đến việc kinh phí cho dự án cáp treo cũng rất lớn, năng suất thấp. Từ đó kéo theo nhiều vấn đề như giá thành, độ an toàn. So với việc xây cầu thì tuổi thọ của cáp treo không đáng kể gì.

Thứ tư, hệ thống giao thông phụ trợ đi kèm của cáp treo cũng là bài toán cần tính đến. Khi người dân lên, xuống cáp treo sẽ phải đi bằng phương tiện gì?".

Và hệ lụy khác...

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, ngoài tính khả thi của dự án cáp treo vượt sông Hồng thì vấn đề quỹ đất của dự án cũng là điểm đáng lưu ý. Bởi, nếu đi vào thực hiện thì dự án này sẽ cần quỹ đất lớn.

Dự án có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên, điểm cuối là bến xe Gia Lâm, như vậy, hai khu vực này phải giải tỏa. Ngoài ra, dự án còn đi qua rất nhiều khu dân cư, những nơi này cũng phải giải tỏa nếu thực hiện dự án.

"Các điểm đặt trụ cáp treo cũng phải giải phóng mặt bằng vì trụ cáp treo cũng lớn tương đương hoặc to hơn một trụ cầu, cứ 50 - 100m lại phải đặt một trụ.

Hơn thế nữa, những nơi mà có cáp treo đi qua cũng phải giải phóng mặt bằng vì tính an toàn. Không thể để một cabin nặng hàng tấn, chở theo nhiều người đi trên nhà dân, nếu có sự cố xảy ra thì hậu quả khó lường hoặc để cáp treo gần điện cao thế được" - TS Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

Ông Thủy bày tỏ: "Cần phải xem lại năng lực của chủ đầu tư dự án, nếu như một đơn vị làm giao thông thì chẳng ai chọn phương án làm cáp treo vượt sông Hồng, lại xây dựng trọng khu vực có đông dân cư. Nếu thành hiện thực thì chỉ có duy nhất ở Việt Nam có điều này.

Cũng có thông tin cho rằng, dự án này được thực hiện với mục đích lấy quỹ đất. Nhưng tôi nghĩ, lấy quỹ đất hay không là chuyện của họ. Còn người dân chỉ quan tâm tới tính khả thi của dự án. Nếu dự án khả thi thì dù tốn kém cũng vẫn nên làm. Nhưng một lần nữa tôi nhấn mạnh lại rằng dự án làm cáp treo vượt sông hồng để giải quyết vấn đề giao thông sẽ không khả thi".

Liên Phương

lam cap treo vuot song hong the gioi khong ai lam Đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng

Một công ty chuyên xây dựng cáp treo của Pháp đã đề xuất với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho xây dựng cáp ...

lam cap treo vuot song hong the gioi khong ai lam Vinpearl Nha Trang được CNN bình chọn là 1 trong 30 điểm \'phải đến\' tại Việt Nam

Cuối tuần qua, hãng tin CNN đã công bố 30 điểm đến đẹp nhất Việt Nam, trong đó Cáp treo Vinpearl là một trong số ...

lam cap treo vuot song hong the gioi khong ai lam Nhân viên bán vé cáp treo Yên Tử biển thủ gần 200 triệu đồng

Trong hai tháng làm nhân viên bán vé cáp treo tại Yên Tử, Duy đã liên tục không nộp tiền vào tài khoản công ty.

Ngày đăng: 20:55 | 30/06/2018

/ http://baodatviet.vn