Chiều 28/7, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong chiều cùng ngày, các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị sử dụng dịch vụ cũng như đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp gấp để đưa ra phương án xử lý khắc phục những bất cập liên quan đến thẻ thu phí không dừng. Dự kiến trước ngày 1/8, các lỗi hay bất cập sẽ được sửa chữa xong.

Liên tục gặp sự cố với tài khoản thu phí không dừng

Trước đó, nhiều diễn đàn trên mạng xã hội liên tục thông tin về tình trạng, nhiều chủ phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC), qua kiểm tra lại nhận được thông báo đã mở tài khoản ePass. Trong khi đó, chủ các phương tiện này đều khẳng định, mình chưa từng đăng ký dán thẻ và mở tài khoản ePass.

thu phi.jpg -0
Các bất cập của thu phí không dừng sẽ được khắc phục trước ngày 1/8.

Anh Lê Văn Hùng, chủ xe ôtô BKS 30E-xx871 phản ánh, vào sáng 26/7 vừa qua, anh đưa xe đi dán thẻ thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Tuy nhiên, qua kiểm tra số thuê bao và BKS xe, nhân viên của Công ty VETC thông báo, xe ôtô của anh Hùng đã được đăng ký thẻ ePass nên không thể đăng ký tài khoản Etag được nữa.

Theo đó, nhân viên của VETC tư vấn cho anh Hùng, nếu muốn chuyển đổi dịch vụ của doanh nghiệp thì phải hủy bỏ đăng ký tài khoản ePass với bên Công ty VDTC, vì một phương tiện không thể có và dán hai tài khoản. Anh Hùng liên tiếp gọi điện lên tổng đài, số hotline của Công ty VDTC thì nhận được tư vấn chờ, chờ sau đó lại bảo để chuyển bộ phận kỹ thuật xử lý nhưng đến nay chưa thấy được xử lý. Trong khi anh không muốn sử dụng tài khoản ePass. Tình trạng như anh Hùng không phải là trường hợp duy nhất xảy ra thời gian gần đây.

Anh Thanh Phương, ở TP Hồ Chí Minh cũng phàn nàn: Anh sở hữu chiếc xe ôtô từ năm 2019 đến nay và chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Tuy nhiên, tuần qua, anh Phương đưa xe đi dán thẻ thu phí Etag của Công ty VETC thì được nhân viên thông báo, xe của anh đã đăng ký tài khoản ePass của Công ty VDTC nên không thể đăng ký tài khoản Etag được. “Tôi đã liên tiếp gọi đến hotline của Công ty VDTC yêu cầu giải thích và hủy tài khoản ePass. Nhân viên trực tổng đài xin lỗi rồi cho biết, do nhân viên dán thẻ bấm nhầm sang BKS xe của tôi. Dù vậy đến nay, qua nhiều lần phản ánh thì phía Công ty VDTC vẫn chưa hủy tài khoản ePass cho tôi”, anh Phương cho hay.

Lý giải về sự cố trên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã cho đơn vị chuyên môn kiểm tra hiện tượng trên cũng như những tồn tại, bất cập của hệ thống thu phí không dừng (ETC). Hiện, Tổng cục đang chờ báo cáo để hoàn thiện quy trình dán thẻ, chuyển đổi thẻ, hoàn hủy tiền trong tài khoản thu phí. Với trường hợp chủ xe nói chưa dán thẻ nhưng hệ thống ghi nhận đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của một trong hai nhà cung cấp, cũng có thể xe đã dán nhưng rồi bóc ra lại nói chưa dán. Vì thế cần kiểm tra, xác minh do khách hàng đã dán rồi quên hay do nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ ETC vì chạy chỉ tiêu mà lấy biển số xe chưa dán thẻ nhập vào hệ thống. Để tránh bức xúc, trước mắt Tổng cục cho phép qua kiểm tra, nếu khẳng định được xe chưa từng dán thẻ (nếu xe đã dán thẻ thì ngoài biển số sẽ có số thẻ trên tài khoản, vết dán thẻ trên đèn, kính dù bóc vẫn dễ phát hiện) thì đơn vị dán thẻ tại trạm thu phí linh động dán thẻ ngay để xe đi qua và tra soát các thủ tục sau. Với mong muốn hủy tài khoản thu phí trực tuyến, chuyển đổi tài khoản thu phí giữa hai nhà cung cấp dịch vụ ETC theo hình thức chuyển mạng giữ số, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết về công nghệ có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc này liên quan đến trách nhiệm pháp lý, trả nợ trong tài khoản nên cần quy trình thủ tục xác minh, kiểm tra bởi có trường hợp xe sử dụng ETC qua trạm thu phí bị lỗi, trạm thu phí ghi lại biển số và cho xe qua mà chưa trừ tiền trong tài khoản thu phí hoặc có hệ thống trừ nhầm tiền. Tình huống này dù ít xảy ra nhưng liên quan đến thanh toán nên cần rà soát để tránh việc không đòi được tiền nợ thì quy trách nhiệm cho ai. “ETC mới giai đoạn đầu nên vẫn còn phát sinh bất cập như SIM rác ngày trước, dần dần sẽ hoàn thiện và siết chặt lại", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.

Chưa thể dùng một thẻ thống nhất trên cả nước

Ngoài các sự cố nói trên, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện có hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ôtô đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng- ETC. Số lượng xe dán thẻ đã tăng thêm hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, một vướng mắc lớn nữa là việc kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ phương tiện giao thông. Nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông bày tỏ thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng? Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí, chưa kể, một số ngân hàng hoặc kênh thanh toán trung gian còn thu phí nộp tiền.

Lý giải điều này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu. Tốc độ xử lý giao dịch không đáp ứng được thời gian mở barie để xe qua trạm. Tốc độ xe lưu thông qua làn không dừng rất nhanh, chỉ vài giây, trong cùng một thời gian ngắn để đáp ứng việc kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, trừ tiền tài khoản ngân hàng là bất khả thi. Tài khoản ngân hàng khi xe đi qua trạm, sẽ không đủ thời gian để trừ trực tiếp từ hệ thống ngân hàng để kiểm tra số dư. Hệ thống thu phí không dừng yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây, trong khi giao dịch ngân hàng từ 0,5 - 2 phút mới xử lý xong giao dịch. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này.

Theo ông Toàn, chỉ thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng nếu áp dụng hình thức trả sau, tuy nhiên chế tài hiện nay chưa đầy đủ để thực hiện truy thu đối với các chủ phương tiện cố tình không trả phí.

Ông Toàn lý giải thêm: “Hiện các nhà cung cấp dịch vụ đã khắc phục bằng việc triển khai hình thức tự động bù tiền. Hai tài khoản này đã liên thông, khi tài khoản giao thông hết tiền, thông qua ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ sẽ tự động trích nạp tiền vào tài khoản giao thông của người dân để thanh toán thu phí tự động không dừng, thay vì phải nạp thủ công như trước đây”.

https://cand.com.vn/Giao-thong/lai-dau-dau-khac-phuc-bat-cap-trong-thu-phi-khong-dung-i662146/

 

Ngày đăng: 07:58 | 29/07/2022

Đặng Nhật / cand.com.vn