Quyết định tổ chức Olympic Tokyo không có khán giả đã làm tiêu tan hy vọng của ngành khách sạn, nhưng một số lĩnh vực bán lẻ lại hưởng lợi từ kỳ Olympic lạ lùng này.
Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Nhật Bản dự kiến sẽ đón hơn 40 triệu du khách nước ngoài trong năm 2020. Olympic Tokyo được coi là một cơ hội quý giá để ngành du lịch thúc đẩy kinh tế Nhật Bản. Theo Bloomberg, ngành khách sạn Nhật Bản đã chi 13,7 tỷ USD để nâng cấp và bổ sung các cơ sở của họ trong các năm 2017 đến 2019, tăng 50% so với các khoản chi tương tự trong năm 2014-2016.
Tuy nhiên thực tế là ngành du lịch Nhật Bản vẫn tiếp tục gặp khó khăn, bắt đầu từ ngày 8/7 khi Ban Tổ chức đưa ra quyết định về việc Olympic không có khán giả. Tờ Bloomberg ước tính hơn 1 triệu đêm phòng sẽ bị hủy, dựa trên con số 30% lượng vé xem Olympic được mua bởi những du khách ngoài khu vực Tokyo.
Các khách sạn nhỏ tại Tokyo chịu thiệt hại lớn khi Olympic 2020 không có khán giả. Nguồn: Noriko Hayashi/Bloomberg |
Khách sạn Tobu Hotel Levant tại Tokyo đã chứng kiến hàng chục lượt hủy đặt phòng, chỉ trong đêm 8/7 đến sáng hôm sau. "Chúng tôi vẫn chưa hoàn trả đủ cho những khách hủy. Vậy là sẽ không có nhiều phòng đặt trong Olympic như chúng tôi kỳ vọng" – đại diện khách sạn này cho biết.
Bà Makiko Furusato, chủ một khách sạn nhỏ gần điểm tổ chức Olympic ở Tokyo cho biết đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự kiện này, tuy nhiên bây giờ phải lo xoay sở với việc hủy phòng và cuộc đua giảm giá: "Chúng tôi khai trương vào tháng 10/2019 và ngay lập tức bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Bây giờ thì chúng tôi chỉ còn biết hy vọng. Các quán bar và nhà hàng cũng gặp rắc rối lớn, nhưng ít nhất họ cũng nhận được một số hỗ trợ từ chính phủ. Không ai quan tâm tới chúng tôi".
Các khách sạn cố gắng cạnh tranh lẫn nhau bằng việc giảm giá phòng để thu hút du khách. Ngay trước lễ khai mạc Olympic, giá trung bình một phòng cho hai người lớn trên trang web đặt phòng Jalan đã giảm khoảng 30%, so với hồi cuối tháng 6. Khách sạn Tobu Hotel Levant tại Tokyo cũng đã giảm giá từ khoảng 90 USD/đêm xuống dưới 63 USD/đêm cho 1 người.
Tại khu trung tâm, mức giảm còn sâu hơn. Ví dụ ở Shinjuku, giá phòng tiêu chuẩn cho một người lớn tại Keio Plaza Hotel Tokyo đã giảm xuống 163 USD/đêm, từ 489 USD/đêm vài ngày trước đó. Không ai biết giảm giá đến mức nào mới khiến công suất phòng được cải thiện.
Nhiều khách sạn tại Nhật Bản buộc phải giảm giá phòng để thu hút khách. Nguồn: Reuters |
Theo công ty nghiên cứu khách sạn STR, công suất phòng trung bình tại các khách sạn Tokyo đã giảm hơn 40% trong tháng 6, so với cùng kỳ năm 2019. Công ty này dự báo công suất sẽ tiếp tục thấp trong tháng 8 nếu tình trạng khẩn cấp được duy trì như hiện nay.
Tờ Bloomberg dẫn lời nhà kinh tế học Hideo Kumano tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life: “Cú đánh mới nhất này rất có thể gây ra nhiều vụ phá sản hơn". Chuyên gia này ước tính, khi 700.000 phòng bị hủy trong kỳ Olympic này, các khách sạn tại Nhật Bản sẽ thiệt hại khoảng 456 triệu USD.
Các tour du lịch trong dịp Olympic Tokyo cũng diễn ra trong lặng lẽ và nghiêm ngặt. Một số nhân viên truyền thông và báo chí quốc tế được phép tham gia tour sau khi hết 14 ngày cách ly. Các tour này được tổ chức riêng, một số diễn ra vào ban đêm để hạn chế tối đa tiếp xúc với người dân địa phương. Những người tham dự phải ký cam kết không tách khỏi chuyến tham quan, không nói chuyện với cư dân và nếu vi phạm có thể bị trục xuất.
Các thành phố đăng cai Olympic thường cung cấp cho hàng nghìn tour du lịch để giới truyền thông quảng cáo các điểm du lịch của họ. Nhưng lần này, Nhật Bản chỉ cố gắng với một nhóm nhỏ, tạo ra một "bong bóng" để chia tách những người nước ngoài với 14 triệu cư dân Tokyo.
Hãng tin AP miêu tả một chuyến tour "lạ thường" cho báo chí quốc tế trong dịp Olympic. Theo đó, điểm dừng chân đầu tiên là Vườn Hama-rikyu, khách quốc tế sẽ vào thăm sau khi khu vườn đóng cửa và người địa phương đã rời đi. Sau đó, chiếc xe buýt đưa các vị khách quốc tế đến một bảo tàng khi trời đã tối, nơi mọi người lang thang trong sự tĩnh mịch và vắng vẻ. Trên đường đi, các con phố Tokyo vắng lặng không bóng người, vì Tokyo đang trải qua một đợt bùng phát khác của đại dịch COVID-19. Kết thúc chuyến tham quan, chiếc xe đưa những người nước ngoài trở về với "bong bóng Olympic" của họ.
Các tour du lịch trong Olympic 2020 được tổ chức riêng cho giới truyền thông. Nguồn: Reuters/Molly Darlington |
Trong lúc người dân không thể đi du lịch, ngành kinh doanh thời trang và thiết bị điện tử lại tăng trưởng tốt. Doanh thu tại một cửa hàng ở Shinjuku đã tăng 20%, trong đó các loại đồng hồ trên 10.000 USD đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đại diện cửa hàng cho biết, ngày càng có nhiều người mua các đồ vật giá trị để bù đắp cho những kỳ nghỉ hè mà họ không thể tham gia. Tại trung tâm mua sắm Takashimaya, túi xách và giày dép từ các thương hiệu cao cấp đều bán chạy.
Doanh số bán các loại ti vi màn hình lớn cũng gia tăng tại Tokyo, nhất là loại OLED tăng 50% vì khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét khi phát các môn thể thao chuyển động nhanh. Hãng Bic Camera cho biết, doanh số bán ti vi và các thiết bị liên quan tăng khoảng 10% so với Olympic Rio tại Brazil năm 2016. Theo Hiệp hội Công nghệ Thông tin và Điện tử Nhật Bản, lượng ti vi xuất xưởng tại Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2016.
NAM ANH
Ngày đăng: 10:00 | 28/07/2021
/ vtc.vn