Chuyên gia công nghệ nhận định con người sẽ dần sống cùng robot thông minh, giúp chúng ta thực hiện phần lớn công việc nhà. 

Một cuộc khảo sát của Chính phủ Nhật Bản ước tính, giá trị thị trường các sản phẩm robot trên phạm vi toàn cầu sẽ đạt doanh số 65 tỷ đôla vào năm 2025. Nhiều khảo sát khác cho thấy trong tương lai, robot sẽ đảm nhận phần lớn việc nhà, làm giảm áp lực về thời gian và công sức.

Một số các công việc như người giữ trẻ, quản gia hoặc người giúp việc sẽ dần ít đi hoặc biến mất. Robot lau nhà, robot vệ sinh, robot rửa bát và giặt đồ sẽ dần thay thế. Ngoài ra, việc mua sắm thực phẩm hàng tuần sẽ chỉ còn là thói quen của quá khứ. Những thiết bị bảo quản thực phẩm thông minh như tủ lạnh sẽ xác định khi nào thì người dùng cần các thực phẩm gì phù hợp và tốt cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, sự kết nối trong ngôi nhà trở nên "thông minh" hơn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo khiến các thiết bị gia dụng giao tiếp với nhau. Các cảm biến tinh vi cho phép máy giặt "trò chuyện" cùng điện thoại thông minh để thống nhất với nhật ký công việc nhà mỗi tuần.

Các robot thông minh sẽ biết lịch luyện tập thể thao của trẻ sẽ diễn ra vào sáng thứ bảy nên các đồ đồng phục cần được làm sạch. Hay robot sẽ chủ động trong chuẩn bị dụng cụ nhà bếp cho bữa tiệc tối thứ Bảy với thực phẩm được đặt và giao hàng cùng với các gợi ý cho công thức nấu ăn lành mạnh.

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh

Ohmni được sử dụng để giúp cuộc sống của người già bớt cô đơn hơn.

Dựa trên những ứng dụng hữu ích cho cuộc sống, nhiều startup đang đặt cược lớn vào lĩnh vực này. Một trong số đó, start up công nghệ OhmniLabs của ba nhà sáng lập Jared Go, Tingxi Tan và Tiến sĩ Vũ Duy Thức đã thiết kế nên robot Ohmni vào năm 2015.

Nhờ khả năng khởi động từ mọi khoảng cách và di chuyển linh hoạt ở địa hình trong nhà, Ohmni giúp người thân sống cách nhau hàng nghìn km dễ dàng nhìn thấy và trò chuyện. Đây được coi là giải pháp cho vấn đề giảm bớt cô đơn của người già cũng như gắn kết tình cảm giữa những người thân sống xa nhau.

Không chỉ đơn thuần chỉ biết "lẽo đẽo" theo người, những khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm còn coi Ohmni là đại diện cho một người đang vắng mặt trong gia đình.

"Ohmni có thể thực hiện những động tác di chuyển, hiệu ứng hình ảnh giống như cử chỉ gật đầu, lắc đầu, giúp các giác liên lạc trở nên thân thuộc hơn", ông Đặng Nam Hải, Trưởng phòng kỹ thuật phát triển sản phẩm, dự án Kambria and OhmniLabs tại Việt Nam nói. Ông cho biết, ý tưởng thiết kế robot Ohmni ra đời từ thực tế đời sống hiện đại, khi con cái, người thân thường sống xa gia đình của mình, đặc biệt là người già sống cô đơn.

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh

Anh Đặng Nam Hải bên cạnh robot Ohmni.

Trong năm 2018, Ohmni còn được dùng để giúp những trẻ em không thể đến trường học tập do khuyết tật hoặc bị bệnh, phải điều trị trong một môi trường biệt lập. Nhờ khả năng "giao tiếp" hình ảnh tương tác cao, Ohmni đem đến cho các em cảm giác như mình đang ở trường học và có thêm động lực để chống lại bệnh tật. Đây cũng là ứng dụng đang được nhà sản xuất kết hợp MissingSchool phát triển với hi vọng cải thiện chất lượng giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Ohmni chỉ là một trong những trợ lý robot thông minh đang được phát triển giúp cuộc sống của con người trở nên hoàn hảo hơn. Ông Đặng Nam Hải đánh giá khi các công nghệ như tương tác thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục phát triển, cuộc sống của chúng ta cũng vì thế mà biến đổi. Giấc mơ về robot trợ lý hay các thiết bị tự cung tự cấp trước đây tưởng chừng như xa vời nhưng thực sự có thể sớm trở thành hiện thực, mở ra nhiều xu hướng sử dụng robot trong gia đình.

Sống cùng trợ lý robot sẽ là một trong 6 chủ đề trong hội thảo có tên gọi "Smart tech for smart living", sự kiện có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng ở các lĩnh vực công nghệ đang được thế giới chú ý hiện nay.

Hội thảo nằm trong sự kiện Tech Awards do VnExpress tổ chức, sẽ diễn ra tại TP HCM tối 9/1. Độc giả quan tâm có thể mua vé tại đây.

Thành Dương

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh Robot dành cho người cô đơn ra mắt tại CES 2019, giá 6.000 USD

Với chú robot đáng yêu này, chủ nhân sẽ nhận được những cử chỉ và biểu cảm ấm áp.

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh Tương lai của Hải quân Mỹ: Robot và chiến hạm cỡ lớn

Hải quân Mỹ đang tập trung vào các robot chiến đấu dưới nước, chiến hạm mặt nước cỡ lớn để duy trì ưu thế và ...

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh Robot trục trặc, xiên 10 đinh thép qua người công nhân Trung Quốc

Một công nhân nhà máy ở Trung Quốc bị đâm 10 mũi đinh lớn bằng thép sau khi con robot gặp sự cố và rơi ...

ky nguyen cua nhung tro ly robot gia dinh Công nhân Trung Quốc bị robot xiên 10 đinh thép khắp cơ thể

Một công nhân nhà máy ở Trung Quốc bị xiên 10 đinh thép lớn trên cơ thể. "Thủ phạm" là một robot bị trục trặc!

Ngày đăng: 10:00 | 09/01/2019

/