Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, các biện pháp kiểm soát biên giới do Berlin áp dụng có thể được gia hạn sau ngày 15-12 nếu cần thiết vì đã chứng minh hiệu quả rất cao trong việc ngăn chặn những kẻ buôn lậu và di cư bất hợp pháp.

duc.png
Cảnh sát liên bang Đức tại một trạm kiểm soát tạm thời trong một cuộc tuần tra dọc biên giới Đức - Ba Lan để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp gần Forst, Đức. Ảnh: Reuters

"Đối với tôi, việc kiểm soát biên giới sẽ vẫn được duy trì miễn là cần thiết", bà Nancy Faeser phát biểu tại thành phố Goerlitz hôm 13-8, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể sẽ kéo dài cho đến khi hiệp ước về di cư và tị nạn của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực.

Vào tháng 12 năm ngoái, EU đã nhất trí về các quy tắc mới để xử lý tình trạng người xin tị nạn và người di cư đến EU bất hợp pháp, một thỏa thuận được ca ngợi là bước đột phá sau gần một thập kỷ các nước thành viên tranh cãi gay gắt về vấn đề này. Nhưng phải đến cuối năm 2025, hiệp ước mới chính thức có hiệu lực.

Đức đã công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với biên giới trên bộ với Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ nhằm ứng phó với sự gia tăng mạnh mẽ số lượng đơn xin tị nạn lần đầu vào năm ngoái.

"Chúng ta đã đạt được thành công lớn trong việc giảm tình trạng di cư bất hợp pháp, cuộc chiến chống buôn người cũng rất hiệu quả", Bộ trưởng Faeser tuyên bố và cho biết Berlin sẽ phải thông báo cho Ủy ban châu Âu về việc gia hạn các biện pháp kiểm soát biên giới.

https://hanoimoi.vn/kiem-soat-bien-gioi-duc-duoc-duy-tri-den-khi-hiep-uoc-di-cu-moi-co-hieu-luc-674682.html

Ngày đăng: 09:35 | 14/08/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn