Giới chức 4 tỉnh Ukraine đã công bố kết quả kiểm đếm toàn bộ phiếu bầu với kết quả cho thấy, hầu hết cử tri ủng hộ việc sáp nhập các địa phương này vào Nga.

RiaNovosti sáng nay (28/9) đưa tin, 100% số phiếu bầu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga của 4 tỉnh Ukraine đã được kiểm đếm, với kết quả cho thấy tỷ lệ cử tri bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Nga của Donetsk là 99,23%, của Lugansk là 98,42%, của Zaporizhzhia là 93,11% và của Kherson là 87,05%.

1
Người dân một vùng Ukraine tham gia trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga. Ảnh: AP

Theo TASS, tổng số cử tri tham gia trưng cầu dân ý của Donetsk là 97,51% (khoảng 2,13 triệu cử tri) , của Lugansk là 94,15% (khoảng 1,6 triệu cử tri), của Zaporizhzhia là 85% (khoảng 541.000 cử tri) và của Kherson là 78,86% (khoảng 571.000 cử tri).

Số cử tri kể trên bao gồm cả những cư dân 4 vùng đang sinh sống ở Nga. Không có vi phạm nghiêm trọng nào được ghi nhận trong cuộc trưng cầu dân ý, theo RiaNovosti.

Hoạt động trưng cầu dân ý ở 4 địa phương Ukraine kéo dài 5 ngày, khởi động hôm 23/9. Trong 4 ngày đầu tiên, cử tri được lựa chọn bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu di động hoặc tại nhà (thành viên ủy ban bầu cử địa phương sẽ mang thùng phiếu tới tận nhà người dân) để đảm bảo an ninh.

Trong ngày bỏ phiếu cuối cùng, 27/9, cư dân các vùng này trực tiếp đến điểm bỏ phiếu cố định để bày tỏ quan điểm. Hàng trăm điểm bỏ phiếu đã được lập ra ở cả 4 địa phương và trên lãnh thổ Nga để những người đã di chuyển sang Nga cũng được bỏ phiếu.

2
Cờ Nga được treo trong một hội nghị ở Zaporizhzhia cách đây vài hôm. Ảnh: RiaNovosti

Sputnik dẫn lời ông Denis Pushilin, người đứng đầu Donetsk nói rằng, kết quả của cuộc trưng cầu ý dân ở Donetsk tốt hơn mong đợi. "Chúng tôi hài lòng với kết quả sơ bộ về lựa chọn của người dân. Tình hình chứng tỏ rõ ràng hơn rằng chúng tôi muốn về nhà, chúng tôi muốn về với Nga", ông Pushilin nói.

Nga khẳng định họ sẽ tôn trọng ý nguyện của người dân các vùng Ukraine. Điện Kremlin mô tả việc công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ được thực hiện bởi một "quy trình với các nhà lập pháp".

Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và các quốc gia châu Âu những ngày qua phản đối các cuộc trưng cầu, đồng thời khẳng định họ không công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu. Kiev cũng cảnh báo trừng phạt nghiêm khắc những người hỗ trợ, tham gia trưng cầu dân ý.

Ngày đăng: 08:23 | 28/09/2022

Thái Hà / CAND