Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 35 năm khai thác, nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp.
Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý duy tu cầu Chương Dương) cho biết, theo thống kê, mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Cầu được xây dựng đã lâu, cùng với lưu lượng phương tiện quá tải nhiều lần so với thiết kế đã khiến nhiều hạng mục cầu bị hư hỏng, xuống cấp...
Hiện nay, phần cầu chính có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe, còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A. Đề cập tới vấn đề xuống cấp của cây cầu này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Ngô Mạnh Tuấn thừa nhận, cầu Chương Dương hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 6/1985, là cây cầu chịu tải trọng lớn trong thời gian dài trước khi có các cầu Vĩnh Tuy và Thanh Trì.
Để đánh giá lại khả năng chịu tải của cây cầu và các bộ phận kết cấu, vừa qua, Sở GTVT đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội và được chấp thuận tiến hành dự án kiểm định cầu. Hiện nay, việc chuẩn bị đầu tư theo quy định đã hoàn thành và các đơn vị chức năng đang kiểm định công trình, dự kiến đến hết tháng 12/2021 sẽ hoàn thành. Từ kết quả kiểm định và các kiến nghị của đơn vị tư vấn kiểm định, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND thành phố để lập dự án sửa chữa.
Nhật Uyên
Hà Nội: Xe Range Rover bốc cháy trơ khung trên cầu Chương Dương |
Lo ngại sửa chữa cầu Chương Dương gây áp lực cho giao thông Hà Nội |
Ngày đăng: 18:22 | 24/12/2021
/ cand.com.vn