Trước tình hình thời hạn 72 giờ “vàng” kết thúc vào sáng sớm 9-2, theo giờ địa phương (tức trưa cùng ngày theo giờ Việt Nam), giới chuyên môn tỏ ra lo ngại bởi thông thường hơn 90% những người sống sót sau các trận động đất được giải cứu trong vòng 3 ngày đầu tiên.

Lực lượng cứu hộ từ hơn 20 quốc gia đang ra sức tận dụng nốt những giây phút cuối trong khung "72 giờ".

Theo chuyên gia thảm họa tự nhiên Steven Godby tại Trường Đại học Nottingham Trent (Anh), sau khi 72 giờ trôi qua, tỷ lệ sống sót của những người bị mắc kẹt chỉ còn 22%. Sau ngày thứ 5, cơ hội sống sẽ chỉ còn 6%.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên môn chỉ ra, hiệu quả cứu hộ còn phụ thuộc đáng kể tùy thuộc vào thời tiết, dư chấn và tốc độ tiếp cận hiện trường của đội cứu hộ và các thiết bị. Trong khi đó, thực trạng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang đi ngược lại với nỗ lực giải cứu nạn nhân, khi hàng trăm dư chấn vẫn xảy ra, kết hợp với thời tiết lạnh giá, băng tuyết. 

Cùng với đó, việc đường sá bị đứt gãy khiến công tác hậu cần gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các vùng xa xôi ở biên giới hay những khu vực đang có xung đột.

Tìm kiếm người bị nạn tại Adana (Thổ Nhĩ Kỳ).

Hệ quả là, số nạn nhân được tìm thấy còn sống đang giảm nhanh chóng. Cũng theo chuyên gia Steven Godby, việc không được chăm sóc y tế, thiếu nước và lương thực, thân nhiệt tụt sâu... khiến cơ hội sống sót của những người còn mắc kẹt giảm dần, dù trước đó họ đã may mắn thoát chết khi các tòa nhà đổ xuống.

Thực tế, không ít nạn nhân được tìm thấy đã thiệt mạng vì mất máu và lạnh trước khi đội cứu hộ có thể đưa họ ra khỏi các đống đổ nát. 

 
Chưa thể trở lại nhà do rủi ro cao, nhiều người sống sót sau động đất đang phải chống chọi với băng giá trong các khu lều tạm.

Một số địa phương đã từ bỏ hy vọng tìm thấy nạn nhân sống sót, trong bối cảnh những người được tìm thấy gần đây đều đã tử vong. Tại Kahramanmaras và Pazarcik (Thổ Nhĩ Kỳ), lực lượng cứu hộ tiếp tục rà soát các đống đổ nát, nhưng nhiều giờ qua thường chỉ tìm thấy các bộ phận cơ thể.

"Chúng tôi đã cố gắng xác định danh tính người, nhưng nhiều thi thể đã bị hủy hoại hầu như hoàn toàn", một tình nguyện viên tên là Daria chia sẻ. "Tại một thời điểm, chúng tôi chỉ tìm thấy một cánh tay và phải đưa cho nhiều gia đình để cố gắng xác định nó là của ai”, Daria nói. 

Theo cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ, các thi thể sẽ được chôn sau 5 ngày, kể cả khi chưa được xác nhận. Các cơ quan chức năng sẽ lưu lại mẫu ADN, dấu vân tay và hình ảnh để phục vụ việc nhận diện sau này. Quy trình này được đánh giá là phù hợp với phong tục của đạo Hồi, vốn yêu cầu người chết phải được chôn cất càng sớm càng tốt. 

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1055085/khung-gio-vang-cuu-nan-72-tieng-tai-tho-nhi-ky-va-syria-da-khep-lai

Ngày đăng: 09:09 | 10/02/2023

HOÀNG LINH / HNM.com.vn