Đó là một trong những chỉ đạo quan trọng của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông được tổ chức ngày 7/9.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực của các Ban QLDA và Sở GTVT các địa phương. Mặc dù vậy, người đứng đầu Bộ GTVT vẫn chưa thực sự hài lòng khi kết quả giải ngân 8 tháng đầu năm 2022 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (52%). Người đứng đầu Bộ GTTV cũng bày tỏ sự lo lắng: “Một số Ban QLDA của Bộ vẫn tiếp tục chậm kế hoạch giải ngân.

Điển hình là Ban QLDA 2 chậm khoảng 5% so với mức giải ngân bình quân chung của Bộ. Các dự án phụ trách đang triển khai đều chậm”. Tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án mới cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, tuyến kết nối Hà Giang với cao tốc Hà Nội - Lào Cai là một trong bốn dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đã phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án. Tương tự, với Ban QLDA 85, dự án Mỹ An - Cao Lãnh cũng chưa thể trình phê duyệt dự án, công tác giải ngân gặp rào cản; dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ phải bố trí vốn bổ sung đường dân sinh, cầu, hàng rào cũng chậm. Về phía địa phương, Bộ trưởng đặc biệt chú ý đến Sở GTVT TP Hải Phòng và các tỉnh: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Yên Bái, Hải Dương, Hưng Yên, Đồng Tháp, Thái Bình, Đắk Lắk. Đây là các đơn vị được bố trí vốn rất ít nhưng kết quả giải ngân thấp, kéo lùi tỷ lệ giải ngân của Bộ.

Chỉ đạo giải pháp nâng cao hiệu quả giải ngân trong 4 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phải lăn xả giải quyết các vướng mắc mặt bằng, chủ động điều chuyển, cắt hợp đồng với nhà thầu yếu kém. Một số nhà thầu chậm ký văn bản cảnh cáo thật nghiêm. Phải đưa vào diện xem xét đặc biệt, không xuê xoa, nương nhẹ. “Khối lượng công việc tới đây còn tăng 30 - 40%. Phải có con người, cách làm mới, vướng ở đâu tìm cách xử lý ở đó. Nếu đi theo lối mòn của những năm trước rất khó hoàn thành nhiệm vụ được giao”, Bộ trưởng nhấn mạnh và nhắc các đơn vị đặc biệt quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, có kế hoạch hoàn thành trong năm 2022 vì hiện, các dự án bước vào giai đoạn thảm nhựa cần rất nhiều tiền. Ban QLDA cần tham mưu ban hành cơ chế giải ngân linh hoạt hơn nữa. Trường hợp cần thiết, phải có cơ chế giải ngân từ 7 - 15 ngày/lần thay vì giải ngân theo tháng.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã phân khai 4.985 tỷ đồng. Các Ban QLDA phải khẩn trương làm việc với 12 địa phương, xác định rõ số vốn bố trí cho địa phương là bao nhiêu, với số tiền ấy, địa phương ký thu hồi đất khu vực nào cho phù hợp.

https://cand.com.vn/Giao-thong/khong-xue-xoa-nuong-nhe-voi-cac-nha-thau-cham-giai-ngan-i666692/

Ngày đăng: 07:28 | 08/09/2022

Nhật Uyên / cand.com.vn