Mức độ ô nhiễm không khí ở Hà Nội thường xuyên ở mức rất xấu, vùng phát thải thấp nên sớm được lập trên toàn thành phố chứ không riêng 2 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Với việc Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố vào sáng 12/12, Hà Nội sẽ thí điểm thí lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2030. Những khu vực này sẽ cấm hoặc hạn chế loại xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Chắc cũng như tôi, tất cả những người dân phải sống trong bầu không khí ô nhiễm ngày càng nặng ở Hà Nội đều mừng khi nghe thông tin này, bởi Thủ đô của chúng ta đã không ít lần lọt top thành phố ô nhiễm không khí nặng nhất thế giới. Trong đó, khí xả từ ô tô, xe máy chạy xăng, dầu diesel là một trong những tác nhân quan trọng.

Cứu lấy bầu không khí Hà Nội là yêu cầu cấp bách liên quan đến sức khỏe của khoảng 8 triệu cư dân, vì thế chúng tôi tha thiết mong việc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải phải sớm bị cấm trên toàn thành phố chứ không chỉ một số khu vực. Kết quả quan trắc chất lượng không khí suốt thời gian dài cho thấy, tình trạng ô nhiễm nặng không chỉ xảy ra ở các quận trung tâm.

Đường Nguyễn Trãi là nơi có nhiều phương tiện qua lại, ô nhiễm không khí nặng nề. (Ảnh: Viên Minh)

Đường Nguyễn Trãi là nơi có nhiều phương tiện qua lại, ô nhiễm không khí nặng nề. (Ảnh: Viên Minh)

Đơn cử số liệu lúc 18h ngày 10/12 từ các trạm quan trắc của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, mức ô nhiễm nặng nhất được ghi nhận tại trạm quan trắc đặt tại đường Giải Phóng, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng với chỉ số chất lượng không khí (AQI) là 223; trạm quan trắc tại số 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, AQI là 202.

Chỉ số chất lượng không khí ở mức trên 200 đã được đánh giá là rất xấu, cảnh báo người dân bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

 

Vẫn biết việc cấm xe gây ô nhiễm vào một số khu vực ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình chỉ là giai đoạn thí điểm, nhưng điều người dân mong mỏi là việc thí điểm cần được đẩy nhanh. Hơn thế nữa, vùng phát thải thấp nên là toàn bộ thành phố Hà Nội chứ không phải chỉ một số địa điểm ở trung tâm.

Các biện pháp chống ô nhiễm không khí phải được thực hiện đồng bộ trên địa bàn đủ rộng, ít nhất là tất cả các quận nội thành, thì mới hiệu quả, vì cả xe cộ, con người lẫn không khí đều luôn lưu thông.

Hơn nữa, nếu chỉ vùng phát thải thấp chỉ khu trú trong không gian hẹp, những chiếc xe xả khói đen sì khiến người dân nghẹt thở sẽ vòng qua đó và loanh quanh ở khu vực bên cạnh, tình trạng ô nhiễm tổng thể vẫn không thay đổi, thậm chí ở một số nơi còn chịu áp lực nặng nề hơn.

Tôi tin rằng việc ngăn chặn xe phun khói độc vào thành phố sẽ khả thi khi các quy định kiểm định khí thải xe máy được áp dụng. Theo Thông tư 47/2024 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 1/1/2025, mô tô, xe gắn máy có tuổi đời từ 5 năm đến 12 năm kiểm định khí thải hai năm một lần, xe trên 12 năm tuổi phải kiểm định hàng năm.

Việc kiểm định khí thải sẽ trở thành bộ lọc giúp loại bớt những xe gây ô nhiễm ra khỏi lưu thông, đồng thời giúp phân loại mức độ xả thải để biết phương tiện đó có được vào vùng phát thải thấp hay không.

Không khí là nguồn sống, nhưng khí ô nhiễm lại là nguồn đầu độc con người từng phút từng giây, vì thế chuyện cứu chất lượng không khí Hà Nội cũng phải được thực hiện với tốc độ chữa lửa, chậm một ngày là sức khỏe hàng triệu người dân bị đe dọa thêm một ngày.

 https://vtcnews.vn/khong-khi-ha-noi-ban-lam-roi-xe-xa-khoi-den-phai-bi-cam-tren-toan-thanh-pho-ar913678.html

Ngày đăng: 15:55 | 16/12/2024

Hồng Gấm / VTC News